Phát triển du lịch sau ảnh hưởng của dịch COVID-19

Thứ hai, 08/08/2022 16:31
(ĐCSVN) - Lãnh đạo Bộ VHTT&DL cùng các lãnh đạo TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và 5 tỉnh, thành phố Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cùng hơn 200 đại diện đến từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch các địa phương trong cả nước đã thảo luận, phân tích đánh giá hiệu qủa liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương...
leftcenterrightdel
 Lãnh đạo các địa phương và các doanh nghiệp, Hiệp hội du lịch bày tỏ quyết tâm thúc đẩy tiếp tục hợp tác đưa du lịch phát triển.

Sáng 8/8, tại tỉnh Quảng Ngãi, Hội nghị sơ kết Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung giai đoạn 2021-2025 đã được tổ chức. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia – Quảng Nam 2022.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch (VHTT&DL) cùng các lãnh đạo TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và 5 tỉnh, thành phố Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung gồm: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định cùng hơn 200 đại diện đến từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch các địa phương trong cả nước đã thảo luận, phân tích đánh giá hiệu quả liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương kể trên trong giai đoạn từ 2021 đến nay, định hướng đến năm 2025 và các năm tiếp theo.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, trên cơ sở kí kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung giai đoạn 2021 – 2022, mặc dù trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 nhưng nhiều tín hiệu và kết quả của việc liên kết này khá khả quan. Trong đó, trong năm 2021, tổng lượt khách tham quan và lưu trú du lịch của 7 tỉnh, thành trong nhóm liên kết đạt 17,685 triệu lượt; thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 63.073 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, với các chính sách mở cửa lại toàn bộ hoạt động du lịch, kết quả hoạt động kinh doanh du lịch đã có những diễn biến tích cực. Tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch ước đạt 32,917 triệu lượt khách, trong đó có gần 1 triệu lượt khách quốc tế; thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 87.892 tỷ đồng.

Kết quả đạt được kể trên cho thấy mục tiêu tăng tỷ lệ khách du lịch đến với các địa phương trong khu vực liên kết là rất rõ, qua đó  góp phần phục hồi phát triển ngành du lịch sau ảnh hưởng của dịch COVID-19, đồng thời đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế-xã hội của cả vùng nói riêng, cả nước nói chung.

Trao đổi tại Hội nghị, lãnh đạo các địa phương và đại diện các Hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp du lịch đã phân tích, thẳng thắn nêu ra những tồn tại, hạn chế và giải pháp để thúc đẩy, đưa liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trong khu vực liên kết, hợp tác tiếp tục có thêm những thành công lớn, trước mắt là liên kết, thúc đẩy sự hợp tác và hỗ trợ hợp tác; cùng khai thác có hiệu quả các lợi thế và khai thác tốt mọi tiềm năng về du lịch giữa các địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

leftcenterrightdel
Quang cảnh Hội nghị sơ kết Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung giai đoạn 2021-2025.

Theo các đại biểu, việc tỉnh Quảng Ngãi với tư cách Chủ tịch Hội đồng Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nhiệm kỳ 2021-2022 tổ chức Hội nghị sơ kết Diễn đàn lần này là dịp để 7 tỉnh, thành đánh giá công tác triển khai thực hiện chương trình liên kết trong công tác xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch và hợp tác, hội nhập quốc tế thời gian qua cũng như định hướng lớn cho việc hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương trong thời gian tới.

Về phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2022-2025, các đại biểu đã thống nhất tiếp tục tăng cường hợp tác, trao đổi và chia sẻ thông tin, đóng góp sáng kiến xây dựng sản phẩm du lịch, phối hợp quản lý hoạt động thông qua zalo nhóm các cơ quan quản lý du lịch, Hiệp hội du lịch của các địa phương liên kết. Phối hợp với các hãng hàng không xây dựng phương án kết nối và tổ chức các tour, chương trình, combo du lịch mang tính chất trọn gói, khép kín, an toàn giữa 7 địa phương;...

Tại Hội nghị, lãnh đạo 07 tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp đã ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch và thông qua kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2021 -2025./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực