Phát triển lưu trú du lịch bền vững: Gắn kết với môi trường và cộng đồng

Thứ sáu, 27/09/2024 17:15
(ĐCSVN) - Các chuyên gia và nhà quản lý đã có buổi thảo luận về thực trạng cũng như đề xuất những giải pháp phát triển bền vững cho ngành lưu trú du lịch tại hội thảo do Câu lạc bộ Quản lý buồng Việt Nam - VEHA (thuộc Hiệp hội Khách sạn Việt Nam) tổ chức vào ngày 27/9. Sự kiện đã thu hút hơn 500 hội viên, nhà quản lý, điều hành khách sạn trong nước và quốc tế tham gia.

Mục tiêu của hội thảo nhằm chung tay thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành khách sạn Việt Nam, phù hợp với định hướng của Tổ chức Du lịch Thế giới và chiến lược phát triển của ngành du lịch Việt Nam. Hội thảo cũng cung cấp cơ hội để các đại biểu đánh giá đúng thực trạng hệ thống lưu trú du lịch hiện tại và định hình các mục tiêu phát triển trong thời gian tới.

Sáng ngày 27/9, Câu lạc bộ Quản lý buồng Việt Nam đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ III (2024-2029). Tại Đại hội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho Ban chấp hành Câu lạc bộ Quản lý buồng Việt Nam và ông Nguyễn Quang, Chủ tịch Câu lạc bộ vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai các hoạt động, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đội ngũ Quản lý buồng Việt Nam. 

 Ông Nguyễn Quang, Phó Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Trong khuôn khổ Đại hội nhiệm kỳ III, chiều ngày 27/9, Câu lạc bộ Quản lý buồng Việt Nam (VEHA) đã tổ chức hội thảo chuyên đề với chủ đề "Xu hướng phát triển của lĩnh vực lưu trú du lịch". Tại Hội thảo, ông Nguyễn Quang, Phó Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam nhận định, ngành du lịch Việt Nam và quốc tế đang dần hồi phục mạnh mẽ, kéo theo sự cần thiết của việc đổi mới trong ngành khách sạn. Theo ông, việc lựa chọn các giải pháp phù hợp và tiên phong trong thay đổi là một trong những ưu tiên hàng đầu của mỗi khách sạn để nắm bắt cơ hội phát triển.

"Thông qua hội thảo này, chúng tôi mong muốn chia sẻ những điển hình tiên tiến từ các khách sạn trong nước và quốc tế, đặc biệt là về việc ứng dụng công nghệ AI vào vận hành khách sạn. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu nhân sự mà còn đảm bảo nâng cao sự hài lòng của khách hàng, cải thiện doanh thu" - ông Nguyễn Quang nhấn mạnh.

Ông cũng lưu ý, trong ngành dịch vụ khách sạn, sự sáng tạo và đổi mới là chìa khóa duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ. Các khách sạn nên khuyến khích nhân viên đề xuất ý tưởng mới và cải tiến quy trình làm việc, thông qua các cuộc thi ý tưởng, hộp thư góp ý hay buổi brainstorming định kỳ. Những sáng kiến xuất sắc cần được ghi nhận và triển khai thực tế.

Trong phần thảo luận, các đại biểu đã nêu ra nhiều mô hình tiêu biểu như: chiến lược phát triển bền vững tại Six Senses Ninh Van Bay, hành trình chinh phục khách hàng tại Belle Maison Hotel, và các giải pháp cải thiện sự gắn bó của nhân viên khách sạn Indonesia. Một số giải pháp công nghệ nổi bật được đề cập bao gồm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT) trong quản lý lưu trú, giúp tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng và nâng cao hiệu quả vận hành.

Tại sự kiện, các chuyên gia đã chia sẻ nhiều giải pháp chuyển đổi xanh tại các khách sạn tiêu biểu ở Việt Nam và trên thế giới, giới thiệu sản phẩm và công nghệ mới nhằm đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững. Đặc biệt, hội thảo còn tập trung vào các giải pháp chuyển đổi số giúp các khách sạn triển khai nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa băng thông, và nâng cao chất lượng dịch vụ. 

 Hội thảo đã chia sẻ nhiều giải pháp cụ thểtiên tiến từ kinh nghiệm của các khách sạn trong nước và quốc tế.

Nâng cao hiệu quả trong phát triển du lịch lưu trú tại Việt Nam

Ứng dụng công nghệ trong quản lý lưu trú là một nội dung trọng tâm được các đại biểu dự Hội thảo tập trung nhấn mạnh. Trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT) đang mở ra tiềm năng cách mạng hóa ngành quản lý lưu trú. AI có thể tối ưu hóa quy trình đặt phòng, dự đoán nhu cầu khách hàng và tự động hóa nhiều khía cạnh quản lý, trong khi IoT giúp tạo ra những "phòng thông minh" với mọi thiết bị được kết nối, nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Ông Lương Thanh Nam, Giám đốc điều hành Công ty Giải pháp Khách sạn Việt - Tập đoàn Vietsolutions, cho rằng, IPTV (Internet Protocol Television) đang là công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú, mang lại nhiều tiện ích thông minh như giao diện tùy chỉnh, dịch vụ concierge ảo, và quản lý phòng từ xa. IPTV không chỉ giúp tối ưu hóa chi phí vận hành mà còn nâng cao trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng.

Trong phần thảo luận, các chuyên gia cho rằng việc cá nhân hóa dịch vụ là yếu tố then chốt để tạo ra trải nghiệm độc đáo cho từng khách hàng. Xu hướng "khách sạn boutique" với phong cách thiết kế riêng biệt đang ngày càng trở nên phổ biến, đáp ứng nhu cầu của những du khách mong muốn có trải nghiệm khác biệt và đáng nhớ.

Ông Trương Đình Đồng, Resort Manager của Six Senses Ninh Van Bay, chia sẻ về các giải pháp phát triển bền vững, từ việc nói không với nhựa đến phân loại và tái sử dụng rác thải. Điều này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn đáp ứng mong đợi của những du khách có ý thức về bảo vệ thiên nhiên. Hiện nay Six Senses Ninh Van Bay đã sử dụng các nguyên liệu thay thế, để tạo ra sự thân thiện với môi trường, hướng tới mục tiêu không rác thải bằng cách phân loại và tái sử dụng nguồn nguyên liệu từ rác; đào tạo nhân viên khu nghỉ dưỡng chung tay bảo vệ môi trường.

Bà Jenjira, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quản lý Buồng Thái Lan, chia sẻ các bí quyết về việc cá nhân hóa trải nghiệm dịch vụ để thu hút và giữ chân khách hàng. Bà nhấn mạnh rằng, tương tác nhiều hơn với khách hàng và vượt qua mong đợi của họ sẽ giúp tối ưu hóa trải nghiệm và xây dựng niềm tin với khách hàng. 

 Ông Lương Ngọc Khánh, Founder & CEO công ty quản lý H&K Hospitality chia sẻ các giải pháp để nâng cao tín nhiệm đối với khách hàng.

Chia sẻ về chủ đề nhân sự và văn hóa doanh nghiệp, ông I Nyoman Sugiarta, Nguyên Giám đốc vận hành của khách sạn St. Regis Bali (Indonesia), khẳng định rằng yếu tố quan trọng nhất trong việc hoàn thành các mục tiêu KPI của khách sạn vẫn là đội ngũ nhân viên. Khi nhân viên hiểu và đồng hành với khách sạn, hiệu quả công việc sẽ cao hơn, mang lại kết quả tích cực cho cả khách hàng, khách sạn và chính quyền lợi của nhân viên.

Hội thảo đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể và tiên tiến để nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực lưu trú du lịch tại Việt Nam. Từ việc phát triển công nghệ hiện đại đến cải thiện kỹ năng chuyên môn và nâng cao trải nghiệm khách hàng, ngành lưu trú đang đứng trước những cơ hội và thách thức mới. Tập trung vào sáng tạo, đổi mới và phát triển bền vững sẽ là chìa khóa giúp ngành này tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Nhìn chung, các giải pháp bền vững, công nghệ tiên tiến và sự sáng tạo trong dịch vụ là những yếu tố quan trọng giúp ngành lưu trú du lịch tại Việt Nam đón đầu cơ hội phát triển bền vững trong bối cảnh hiện đại./.

N Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực