Phát triển mô hình kinh tế tập thể cho cựu thanh niên xung phong trong thời kỳ mới

Thứ sáu, 17/11/2023 18:56
(ĐCSVN) – Phát triển kinh tế tập thể là xu thế tất yếu trong bối cảnh hội nhập quốc tế, phù hợp với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong bối cảnh phát triển này, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) cũng từng bước triển khai và rút kinh nghiệm để xây dựng một mô hình kinh tế tập thể hiệu quả cho các hội viên.

Ngày 17/11, tại Hà Nội, Hội Cựu TNXP Việt Nam phối hợp với Hội Cựu TNXP Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Phát triển mô hình kinh tế tập thể cho cựu thanh niên xung phong thời kỳ mới” nhằm trao đổi kinh nghiệm cũng như trang bị kiến thức cho lực lượng cựu TNXP làm kinh tế, thúc đẩy việc đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Đồng chí Vũ Trọng Kim, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, đồng chí Vũ Trọng Kim, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, đại biểu Quốc hội, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam khẳng định, để triển khai thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ 5 của BCH Trung ương Đảng khóa XIII, cụ thể là Nghị quyết 20-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới, Trung ương Hội Cựu TNXP đã chỉ đạo triển khai trong toàn Hội, trong đó có chỉ đạo điểm tại thành phố Hà Nội. Hội nghị lần này được tổ chức nhằm đánh giá rút kinh nghiệm, quán triệt sâu sắc hơn nội dung nghị quyết của Trung ương Đảng, tìm ra cách làm và đặc biệt là cần quán triệt nắm vững những vấn đề lí luận và thực tiễn diễn ra trong quá trình xây dựng kinh tế hợp tác ở nước ta 20 năm qua… 

Theo đồng chí Vũ Trọng Kim, nhiều năm qua, Hội Cựu TNXP các cấp đã tích cực thúc đẩy “Phong trào vì nghĩa tình đồng đội, giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo” nhưng chỉ dừng lại phần nhiều là kinh tế hộ, trang trại, doanh nghiệp nhỏ phân tán, manh mún, chưa hình thành các tổ hợp tác, chưa liên kết hợp tác giữa các hộ, gia đình TNXP với nhau. Hội chưa làm vai trò đứng ra tín chấp giúp họ vay vốn ngân hàng hoặc tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn. Đứng trước tình hình đó, tháng 12/2019, Đại hội toàn quốc lần thứ tư của Hội đã tổng kết Hội tham gia phát triển kinh tế, đề ra Nghị quyết yêu cầu đẩy mạnh “Phong trào cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi vì Nghĩa tình đồng đội”, nhiều loại hình làm kinh tế cựu TNXP ra đời như trang trại trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh vận tải, thương mại, nhất là kinh tế hộ gia đình có bước phát triển. “Quán triệt quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nêu tại Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới”, toàn thể Hội Cựu TNXP cần nhận thức rõ, với trên 40 vạn hội viên, Hội Cựu TNXP hoàn toàn có đủ điều kiện để xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế tập thể có hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu thời đại mới” - đồng chí Vũ Trọng Kim nói.

Hội nghị thu hút sự tham gia của đông đảo đại biểu  

Hiện nay, cả nước có gần 14.000 mô hình kinh tế hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp cựu TNXP làm kinh tế đạt hiệu quả cao; giải quyết việc làm cho trên 40.000 lao động, phần lớn là con em cựu TNXP. Trong đó, Hà Nội hiện có 80 doanh nghiệp lớn; 40 mô hình kinh tế trang trại; gần 50 hợp tác xã... Tuy nhiên, chưa có chính sách hỗ trợ vốn, vật tư, cây trồng vật nuôi, khoa học kỹ thuật; tài liệu, tập huấn kỹ thuật ngành nghề; công nghệ chỉ dẫn địa lý; làm thương hiệu, quảng bá sản phẩm OCOP…

Tại hội nghị, đại diện các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học đã đánh giá, phân tích hoạt động làm kinh tế của cựu TNXP, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trong phát triển mô hình; đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ, huy động nguồn lực giúp cho hội viên Hội Cựu TNXP thành phố Hà Nội nói riêng, Hội Cựu TNXP cả nước nói chung có điều kiện thuận lợi để tham gia làm kinh tế thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng, đóng góp cho xã hội.

Theo đó, các chuyên gia đã chỉ rõ, khó khăn trong hoạt động làm kinh tế của cựu TNXP là vẫn còn tương đối nhỏ lẻ, chưa thực sự gắn kết và chưa được hỗ trợ nhiều về chính sách để phát triển mạnh mẽ. Đồng thời, các chuyên gia cũng phân tích những thách thức về tổ chức thực hiện mô hình kinh tế tập thể cựu TNXP trong nền kinh tế thị trường.

Nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của cựu TNXP trong thời kỳ mới, các ý kiến cũng nêu lên nhiều gợi ý về cách thức triển khai hoạt động để tận dụng được tối ưu các chính sách ưu đãi hiện có dành cho cựu TNXP nói riêng và với mô hình kinh tế tập thể nói chung.

 Ra mắt Liên hiệp hợp tác xã Cựu TNXP Thành phố Hà Nội

Cũng tại Hội nghị, các cựu TNXP đã được cập nhật những điểm mới của Luật Hợp tác xã 2023 vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5 với nhiều chính sách của nhà nước về phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã. Luật đã có nhiều quy định ưu tiên hỗ trợ về đất đai, nguồn vốn, thuế phí và lệ phí, bảo hiểm rủi ro nông nghiệp, nhân lực thông tin tư vấn, chuyển đổi từ tổ hợp tác lên hợp tác xã.

Kết luận Hội nghị, TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Cựu TNXP Thành phố Hà Nội nhấn mạnh, sau một thời gian dài thí điểm, Hội Cựu TNXP Thành phố Hà Nội đã phát triển được hàng chục mô hình hợp tác xã và liên hiệp hợp tác xã hiệu quả nhưng vì là mô hình mới trong lực lượng cựu TNXP nên vẫn cần sự hỗ trợ, chia sẻ từ phía các cơ quan quản lý cũng như các chuyên gia kinh tế. Việc tổ chức Hội nghị hôm nay cũng là một cách tạo ra diễn đàn hiệu quả để từng bước đúc kết, tổng hợp đề xuất nhằm hoàn thiện chính sách, từng bước nhân rộng trong thực tế với hơn 40 vạn hội viên cựu TNXP trên cả nước.

Video tổng hợp một số mô hình kinh tế tập thể hiệu quả do cựu TNXP làm chủ (Nguồn: Hội Cựu TNXP TP Hà Nội) 

Đồng thời, từ việc đánh giá phân tích cách làm thí điểm tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam sẽ tổng hợp các ý kiến, hướng dẫn; sớm phổ biến thành “cẩm nang phát triển kinh tế hợp tác” đến toàn hội viên cả nước, góp phần thực hiện mục tiêu Nghị quyết 20-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Hội Cựu TNXP Thành phố Hà Nội đã công bố quyết định và ra mắt Liên hiệp Hợp tác xã Cựu TNXP Thành phố Hà Nội./.

Tin, ảnh: Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực