Phát triển ngành thủy sản theo hướng tăng tỷ trọng sản lượng nuôi trồng

Thứ hai, 05/06/2023 14:41
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long, để tận dụng, khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển nguồn lợi thủy sản, ngành nông nghiệp tỉnh đã đẩy mạnh phát triển ngành thủy sản theo hướng tăng tỷ trọng sản lượng nuôi trồng, tập trung vào các loài đặc sản có chất lượng, giá trị cao, đa dạng sản phẩm.
Nuôi cá bè ở Vĩnh Long. (Ảnh: K.V) 

Cũng theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long, vùng nuôi cá lồng, bè ở địa phương này tập trung chủ yếu các xã cù lao thuộc huyện Long Hồ và TP Vĩnh Long. Ngoài 2 đối tượng chủ lực là cá tra và cá điêu hồng, người dân còn nuôi một số đối tượng thủy sản có giá trị kinh tế để tăng giá trị sản xuất và giảm thiểu rủi ro trong sản xuất như: tôm càng xanh, thát lát, cá hô, cá trê vàng, cá lóc, lươn, ba ba, ếch…

Để hỗ trợ nghề nuôi thủy sản phát triển, thời gian qua, bên cạnh việc hỗ trợ con giống, ngành chức năng cũng đã tổ chức nhiều buổi hội thảo, các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để người dân chuyển đổi từ mô hình nuôi truyền thống sang mô hình nuôi theo hướng an toàn VietGAP có hiệu quả.

Bên cạnh đó, ngành chuyên môn theo dõi sát tiến độ thu hoạch cá lồng bè và cá nuôi theo hướng xuất khẩu; kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất kinh doanh con giống và thức ăn thủy sản, đảm bảo cung cấp nguồn giống, thức ăn có chất lượng tốt phục vụ cho nuôi trồng thủy sản; đồng thời, đề ra giải pháp xúc tiến tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm thủy sản.

Hiện tỉnh Vĩnh Long có khoảng 1.200 chiếc lồng, bè đang thả nuôi; gần 360 ha nuôi cá tra thâm canh. Ngành thủy sản Vĩnh Long đang tăng cường liên kết theo chuỗi sản xuất để tạo ra sản phẩm phù hợp, đẩy mạnh liên kết trong chế biến để đa dạng chuỗi sản phẩm cho nhiều thị trường, đồng thời  liên kết hệ sinh thái tạo điều kiện kiểm soát chất lượng và phát triển thị trường.

Tỉnh Vĩnh Long cũng đang tập trung tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế về điều kiện tài nguyên, nhân lực để phát triển ngành thủy sản trở thành ngành sản xuất hàng hóa, dịch vụ theo hướng hiện đại, có năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng cao. Đến năm 2030, Vĩnh Long phấn đấu diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 2.250 ha; trong đó diện tích nuôi cá tra 500 ha và có 2.000 lồng bè nuôi thủy sản. Tổng sản lượng thủy sản đạt 166.000 tấn/năm.

Để đạt được mục tiêu trên, ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long tập trung phát triển sản xuất thủy sản theo hướng ứng dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản xuất thủy sản.

Tỉnh cũng khuyến khích đầu tư phát triển nuôi trồng thủy sản ở các khu vực đất nông nghiệp canh tác không hiệu quả, ảnh hưởng xâm nhập mặn với các loài thủy sản nuôi phù hợp, góp phần cải thiện thu nhập cho lao động nông thôn, xây dựng nông thôn mới.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long cho biết, thời gian tới tỉnh sẽ chú trọng phát triển các đối tượng thủy sản có tiềm năng; đa dạng hóa các đối tượng nuôi thủy sản. Đồng thời, tập huấn hướng dẫn người nuôi về kỹ thuật và biện pháp phòng trị bệnh cá để giảm tỷ lệ hao hụt; quan trắc môi trường ở các vùng nuôi; hỗ trợ phối hợp Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản thu mẫu nước cấp vùng nuôi cá rô phi, cá tra tập trung.

Tăng cường công tác theo dõi kết quả quan trắc của các cơ quan chuyên môn khác để theo dõi diễn biến xâm nhập mặn trên các sông chính, kênh rạch tự nhiên đối với các vùng tiếp giáp giữa ranh mặn và ngọt có thể ảnh hưởng tới hoạt động nuôi trồng thủy sản. Bên cạnh đó, thực hiện kiểm tra, hướng dẫn các điều kiện an toàn thực phẩm trong nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Chi cục Thủy sản Vĩnh Long đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các chủ cơ sở nuôi tuyệt đối không sử dụng kháng sinh cấm trong sản xuất góp phần quyết định chất lượng sản phẩm khi đưa ra thị trường tiêu thụ đảm bảo an toàn thực phẩm. Tiếp tục hướng dẫn các cơ sở nuôi làm thủ tục đăng ký phương tiện theo qui định, đồng thời cam kết không sử dụng chất cấm trong nuôi trồng thủy sản.

Bên cạnh đó, ngành chức năng của Vĩnh Long thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình mưa lũ, kịp thời thông báo người nuôi kiểm tra khâu neo đậu lồng, bè để chủ động phòng, tránh thiệt hại; đồng thời, người nuôi cũng đã đa dạng hóa các đối tượng nuôi để tránh rủi ro trong tiêu thụ.

Đồng thời, tăng cường công tác quan trắc môi trường nhất là yếu tố độ mặn: kết hợp kết quả quan trắc môi trường và cảnh báo nguy cơ phát sinh bệnh thủy sản với kết quả quan trắc của các cơ quan chuyên môn khác để theo dõi diễn biến xâm nhập mặn trên các sông rạch tự nhiên đối với các vùng tiếp giáp giữa ranh mặn và ngọt, có thể ảnh hưởng tới nuôi, trồng thủy sản.

Được biết, thuỷ sản nước ngọt là một trong những thế mạnh của tỉnh Vĩnh Long với diện tích nuôi trồng lớn. Các chuyên gia đánh giá, tỉnh Vĩnh Long có nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển nghề nuôi này. UBND tỉnh Vĩnh Long cũng đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch phòng chống một số dịch bệnh nguy hiểm trên thủy sản nuôi giai đoạn 2021-2030. Triển khai kế hoạch này, tỉnh Vĩnh Long phấn đấu đạt mục tiêu khống chế các bệnh ở cá tra nuôi. Bảo đảm diện tích bị bệnh thấp hơn 8% tổng diện tích nuôi và chủ động giám sát phát hiện, khống chế kịp thời một số bệnh nguy hiểm trên đối tượng thủy sản nuôi khác.

Cùng với công tác tuyên truyền, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng phục vụ nuôi thủy sản theo hình thức đồng bộ để hỗ trợ cho các cơ sở, hộ dân đầu tư nuôi thủy sản đạt hiệu quả. Ngoài ra, cần bảo vệ môi trường vùng nuôi cũng như đảm bảo cho nghề nuôi thủy sản có hiệu quả kinh tế cao và phát triển bền vững. Từ lợi thế và tiềm năng sẵn có, định hướng tới tỉnh Vĩnh Long tập trung đẩy mạnh cơ cấu lại ngành thủy sản, nhân rộng các mô hình nuôi có hiệu quả, đa dạng hóa đối tượng nuôi, trong đó có các đối tượng thủy đặc sản trong mương vườn, ruộng lúa./..

Bảo Châu (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực