Phát triển Thủ Dầu Một xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Bình Dương

Thứ tư, 06/03/2024 09:21
(ĐCSVN) - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi yêu cầu, thành phố Thủ Dầu Một phải không ngừng nỗ lực hơn nữa, hoàn thành thật tốt nhiệm vụ đề ra, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh.

Ngày 5/3, đồng chí Nguyễn Văn Lợi – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Dầu Một về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc  phòng - an ninh 2 tháng đầu năm 2024.

Toàn cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Yến Nhi) 

Tăng trưởng kinh tế ổn định

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một Võ Thị Bạch Yến đã báo cáo với Đoàn công tác tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc  phòng - an ninh 2 tháng đầu năm 2024 của thành phố Thủ Dầu Một.

Theo đó, tình hình tăng trưởng kinh tế ổn định, tổng thu ngân sách Nhà nước từ phát triển kinh tế - xã hội trong 2 tháng ước đạt hơn 1.295 tỷ đồng, đạt 31% so với chỉ tiêu dự toán tỉnh và Nghị quyết HĐND thành phố giao.

Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện lập Đồ án quy hoạch chung TP. Thủ Dầu Một đến năm 2045; đã trình và được UBND tỉnh phê duyệt hồ sơ điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP. Thủ Dầu Một và điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu phường Phú Cường tại vị trí dự án Khu lưu niệm Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc.

Hiện thành phố đang thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) 16 dự án/67 hecta đất, thu hồi đất 2.869 trường hợp. Đến nay, đã bàn giao được 52 hecta đất, đạt 78%; chi trả tiền bồi thường đạt 88%. Trong đó, thành phố đã ưu tiên tập trung phối hợp bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của tỉnh đi qua địa bàn (Dự án đường Vành đai 3 và Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Quốc lộ 13).

Công tác bảo đảm an sinh xã hội dịp Tết Nguyên đán 2024 cho người có công với cách mạng, gia đình chính sách, các đối tượng bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động, thăm chúc thọ người cao tuổi... đã được thực hiện hiệu quả, thiết thực, tổng kinh phí thực hiện công tác chăm lo, chuẩn bị Tết năm 2024 là 30 tỷ đồng cho 24.611 đối tượng.

Đến nay, thành phố đã có 100% doanh nghiệp hoạt động trở lại bình thường sau Tết (211 doanh nghiệp với 19.114 công nhân lao động).

Thành ủy Thủ Dầu Một đã chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số ngay từ đầu năm với tinh thần khẩn trương, quyết liệt; đã thực hiện đúng quy định về trình tự giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tăng cường hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến đảm bảo lộ trình thực hiện đã đề ra trong năm 2024. Khai thác và sử dụng hiệu quả dữ liệu từ Trung tâm điều hành thông minh Thủ Dầu Một (IOC); đang tập trung chỉ đạo, số hóa dữ liệu, đồng bộ dữ liệu để phát huy công năng. Thực hiện thí điểm cài đặt tích hợp phần mềm AI phân tích xử lý hình ảnh, phát hiện vi phạm giao thông, kết quả đã phát hiện và gửi thông báo xử phạt 236 trường hợp.

Tình hình quốc phòng - an ninh trên địa bàn được giữ vững, đã hoàn thành 100% chỉ tiêu công tác giao quân năm 2024. Thường xuyên ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm, chuyển hóa địa bàn, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị quan trọng, nhất là dịp lễ, Tết.

Khơi thông nguồn lực xây dựng, chỉnh trang đô thị

Theo báo cáo, TP Thủ Dầu Một hiện đang huy động các nguồn lực tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo hướng đô thị tăng trưởng xanh, thông minh, ứng phó với biến đổi khí hậu; nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại I, phát triển kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị hiện hữu gắn với phát triển đô thị mới. Trong đó, thành phố tập trung triển khai quyết liệt công tác quản lý sử dụng, chuyển đổi công năng các trụ sở công trên địa bàn, với định hướng tạo ra nguồn lực từ đất công và từ nguồn lực đó đầu tư phát triển cho thành phố.

Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một Nguyễn Văn Đông cho biết, đến cuối năm 2023, thành phố hoàn thành cơ bản danh mục đất công, đồng thời có sự điều chỉnh về số lượng sử dụng các khu đất công theo như chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong danh mục đó, thành phố đề xuất 11 khu bán đấu giá với tổng diện tích 16,29 hecta. Thành phố đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển đô thị giai đoạn 2017-2022, đến nay đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; thành phố đang xây dựng dự thảo Nghị quyết giai đoạn 2024-2030.

Tại buổi làm việc, các sở ngành cũng đã thảo luận đóng góp ý kiến định hướng cho Thủ Dầu Một trong công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Võ Hoàng Ngân, quy hoạch chung của Thủ Dầu Một hiện nay đang triển khai đấu thầu, chọn nhà thầu tư vấn lập đồ án quy hoạch, đề nghị Thủ Dầu Một cố gắng rút ngắn thời gian để kịp các bước trình cơ quan thẩm quyền và trình Thủ tướng phê duyệt.

Đối với Nghị quyết chuyên đề về phát triển đô thị của Thủ Dầu Một giai đoạn 2017-2022, đến thời điểm này đã  cơ bản đạt được những mục tiêu quan trọng. Sự quan tâm kỳ vọng của tỉnh đối với thành phố rất cao, do đó Thủ Dầu Một cần có định hướng, khơi thông nguồn lực thực hiện công tác phát triển, chỉnh trang đô thị bài bản theo hướng bền vững, xứng tầm đô thị trung tâm của tỉnh.

Về hệ thống thoát nước đô thị, thành phố đã rất quan tâm đầu tư xây dựng, tuy nhiên, tình trạng ngập nước vẫn còn, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. Vấn đề này, kiến nghị TP.Thủ Dầu Một, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp Sở Xây dựng khảo sát lại danh mục, xác định ưu tiên đầu tư các cửa ngăn triều tại các cửa ngõ, lựa chọn địa điểm trọng tâm, trọng điểm ưu tiên xây dựng.

Đối với định hướng quy hoạch sắp tới về khu vực phát triển đô thị và các TOD, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng tham mưu 3 khu, còn 10 khu đề nghị Thủ Dầu Một chủ động tiến hành các thủ tục, lập kế hoạch chỉnh trang, điều chỉnh quy hoạch phân khu; quy trình làm thủ tục mất nhiều thời gian do đó cần tập trung thưc hiện sớm.

Các TOD là đầu mối giao thông kết hợp lan toả đô thị, trên địa bàn Thủ Dầu Một có rất nhiều các TOD dọc theo các đường Vành đai 3, đường Mỹ Phước-Tân Vạn, dọc các khu đô thị chính, Sở Xây dựng đã phối hợp các đơn vị nghiên cứu có những đề xuất cụ thể, đối với các khu đô thị còn lại đề nghị thành phố tiếp tục nghiên cứu và đề xuất.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao những kết quả của TP.Thủ Dầu Một đạt được thời gian qua, nhiều chỉ tiêu cao hơn bình quân của tỉnh và là điểm sáng của tỉnh trên nhiều lĩnh vực; luôn hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao.

Năm 2024 dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, do vậy, thành phố phải luôn sẵn sàng đương đầu tháo gỡ, không ngừng nỗ lực hơn nữa, vươn lên tự khẳng định mình, không hài lòng với kết quả đạt được, hoàn thành thật tốt nhiệm vụ đề ra, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, từ nay đến năm 2025 là đợt cao điểm thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, TP.Thủ Dầu Một phải tạo ra diện mạo mới, tăng cường chỉnh trang đô thị xanh - sạch - đẹp, theo hướng sinh thái; thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tiếp tục thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, quan tâm công tác an sinh xã hội, giáo dục, y tế, nhà ở, tạo việc làm, sinh kế cho người dân; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cho sự phát triển.

Đồng thời đẩy nhanh các các công trình trọng điểm, dồn sức cho công tác giải tỏa đền bù, đảm bảo an cư cho người dân. Đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an ninh – quốc phòng; lấy nền tảng công nghệ thông tin để quản trị chuyển đổi số, cải cách hành chính…

Yến Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực