Phương án khai thác ga liên vận quốc tế tại ga Cao Xá

Thứ năm, 15/06/2023 17:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã làm việc với UBND tỉnh Hải Dương về phương án khai thác hoạt động liên vận quốc tế tại ga Cao Xá (Hải Dương).
 Chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên tại ga Kép - Bắc Giang ngày 18/2/2023.

Ngày 15/6, thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), đơn vị vừa làm việc với UBND tỉnh Hải Dương đề xuất phương án khai thác hoạt động liên vận quốc tế tại ga Cao Xá (Hải Dương), tạo thuận lợi xuất nhập khẩu hàng hóa.

Theo VNR, Hải Dương là một trong những tỉnh có hoạt động sản xuất, gia công hàng hóa xuất nhập khẩu hàng đầu trong cả nước.

Toàn tỉnh có gần 20 khu công nghiệp và hơn 50 cụm công nghiệp. Nhu cầu nhập khẩu vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất cao đối với các nguồn hàng từ Trung Quốc về Việt Nam. Cùng đó, nhu cầu xuất khẩu sản phẩm từ các doanh nghiệp FDI và các nhà máy trên địa bàn tỉnh sang thị trường Trung Quốc, châu Âu, Trung Á… cũng rất lớn.

Nếu tổ chức được hoạt động liên vận quốc tế, hàng hóa tại Hải Dương có thể xuất khẩu đi Trung Quốc, châu Âu, Trung Á… bằng đường sắt thay vì phải vận chuyển hàng hóa đến các cảng biển để làm thủ tục xuất nhập khẩu và vận chuyển, mà thực hiện các thủ tục khai báo xuất nhập khẩu hàng hóa ngay tại tỉnh.

Mặt khác, thời gian vận chuyển từ Việt Nam sang thị trường Nga, châu Âu rút ngắn, chỉ bằng 2/3 so với đường biển truyền thống.

Theo VNR, hiện hàng hóa tại Hải Dương chưa xuất - nhập khẩu trực tiếp bằng đường sắt. Các ga trên địa bàn chưa có bãi hàng đủ tiêu chuẩn khai thác container. Do đó, ga Cao Xá cần được xây dựng cải tạo theo phân khu chức năng riêng như bãi hàng chứa container trên 10.000m2 có tường bao quanh; khu vực làm hàng xuất nhập khẩu, giám sát hải quan...

VNR đề nghị Hải Dương ưu tiên quỹ đất để nâng cấp, mở rộng ga Cao Xá đạt chuẩn ga liên vận quốc tế, mở điểm kiểm tra, giám sát, thông quan hàng hóa tại ga và nghiên cứu đưa ga này vào quy hoạch mạng lưới trung tâm logistics của địa phương.

Khi ga Cao Xá được phép khai thác hoạt động liên vận quốc tế, VNR đề xuất mở tuyến liên vận:

Tuyến 1: Ga liên vận quốc tế Cao Xá (Hải Dương) - ga Yên Viên - ga Kép (Bắc Giang) - ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) - ga Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc). Từ đây đi sâu nội địa Trung Quốc hoặc quá cảnh Trung Quốc sang các nước Trung Á, Nga, EU...

Tuyến 2: Ga liên vận quốc tế Cao Xá (Hải Dương) - ga Lào Cai - ga Sơn Yêu (Hà Khẩu bắc - Vân Nam), từ đây chuyển đổi phương tiện đi sâu nội địa Trung Quốc.

Đoàn tàu gồm 20-25 container, có thể sử dụng container thường và container lạnh tự phát điện.

Thời gian chạy tàu từ ga Cao Xá đến ga biên giới Bằng Tường (Quảng Tây) là 1 ngày; đến ga Sơn Yêu (Vân Nam) là 1,5 ngày./.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực