Quảng bá du lịch và văn hoá Việt Nam qua nền tảng Google Arts & Culture

Thứ tư, 15/06/2022 22:49
(ĐCSVN) - Chương trình quảng bá du lịch qua nền tảng Google Arts & Culture có sức lan tỏa ngày càng rộng rãi, mang lại cho các địa phương, điểm đến du lịch ở trong nước một công cụ số hữu hiệu để quảng bá các giá trị độc đáo của du lịch Việt Nam ra toàn cầu.

Chiều 15/6, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) phối hợp với Tập đoàn Google tổ chức Chương trình giới thiệu nền tảng số Google Arts & Culture - một “bảo tàng số” của nhân loại nhằm lưu giữ và giới thiệu những giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của các quốc gia trên thế giới.

Chương trình được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham dự của các cơ quan quản lý du lịch các địa phương, các khu, điểm du lịch nổi tiếng trong cả nước, các cơ sở đào tạo du lịch. Đây là hoạt động có ý nghĩa tiếp nối thành công sự kiện Tổng cục Du lịch phối hợp với Google tổ chức ra mắt Dự án "Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam" tại Hà Nội vào ngày 21/1/2021 với sự hiện diện của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
Giới thiệu nền tảng số Google Arts & Culture. (Ảnh: Tổng cục Du lịch)

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Lê Phúc cho biết, Google Arts & Culture được xem là bảo tàng số của nhân loại nhằm lưu giữ và giới thiệu những giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của các quốc gia trên thế giới.

Hơn 1 năm trước, lần đầu tiên Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Google tổ chức lễ ra mắt Dự án "Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam" trên nền tảng số này với 35 triển lãm trực tuyến và 1.369 bức ảnh về những điểm du lịch nổi tiếng, các di sản, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và ẩm thực Việt Nam.

"Sự kiện ngày hôm nay thể hiện sự tin tưởng và đánh giá cao của Tổng cục Du lịch đối với những giá trị nổi bật toàn cầu mà Google Arts & Culture mang lại cho du lịch Việt Nam", ông Nguyễn Lê Phúc nhấn mạnh.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, chuyển đổi số là một định hướng chiến lược của du lịch Việt Nam nhằm phục hồi hoàn toàn du lịch trong bối cảnh bình thường mới. Tổng cục Du lịch đã và đang triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số hoạt động ngành du lịch theo hướng an toàn, linh hoạt và phát triển bền vững. Trong đó chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá du lịch có vai trò quan trọng nhằm cung cấp thông tin, kết nối lại thị trường, quảng bá các điểm du lịch thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Mới đây theo Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới, chỉ số năng lực phát triển du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52 trên thế giới, tăng 8 bậc so với năm 2019, mức tăng thứ 3 toàn cầu, trong đó các chỉ số về tài nguyên văn hóa, tài nguyên tự nhiên Việt Nam được xếp vào nhóm dẫn đầu thế giới.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh đèn lồng Hội An trên Google Arts & Culture.

Tin tưởng rằng nền tảng số Google Arts & Culture sẽ là cửa sổ đưa các giá trị văn hóa, du lịch nổi trội của Việt Nam đến với thế giới, Phó Tổng cục trưởng đề nghị các địa phương, khu, điểm du lịch tham dự chương trình tích cực tiếp thu, nắm bắt thông tin, nghiên cứu đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch địa phương trên nền tảng số độc đáo này.

Ông Pierre Caessa, đại diện Google Arts & Culture chia sẻ: "Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam" là một trong những nỗ lực của Google trong việc hỗ trợ quảng bá du lịch Việt Nam, chúng tôi rất vui mừng khi dự án gây được ấn tượng và có những tác động tích cực đến công chúng trong và ngoài nước trong hơn một năm kể từ khi ra mắt. Số hóa tài nguyên để tiếp cận du khách toàn cầu là một trong những việc quan trọng để thúc đẩy du lịch, đặc biệt là trong bối cảnh hậu COVID-19. Do vậy, chúng tôi rất vinh dự khi đồng hành cùng Tổng cục Du lịch trong việc hỗ trợ các sở du lịch, các ban quản lý khu, điểm du lịch trên khắp Việt Nam thông qua khóa tập huấn lần này".

Tại chương trình, ông Pierre Caessa đã giới thiệu tới các đại biểu những thông tin tổng quan về nền tảng số Google Arts & Culture, các giá trị độc đáo mà nền tảng này mang lại thông qua sự hợp tác với hơn 2.000 bảo tàng nổi tiếng ở 80 quốc gia trên thế giới, cùng với đó là hơn 6 triệu tác phẩm và 20.000 triển lãm trực tuyến. Công nghệ hiện đại đã giúp tạo ra hơn 10.000 chuyến tham quan thú vị cho người dùng Google Arts & Culture.

Các công nghệ quan trọng mà Google Arts & Culture mang lại đó là Art Camera có thể tạo ra những bức ảnh có độ phân giải hơn 1.000 megapixel; công nghệ Museum View để thiết kế trải nghiệm tham quan trực tuyến 360 độ; công nghệ tabletop scanner giúp số hóa di sản văn hóa thành bộ sưu tập, kho lưu trữ lớn. Thông qua các cách thức khác nhau, từ ứng dụng chạy trên nền tảng web, điện thoại thông minh, công cụ tìm kiếm, sáng tạo nội dung trên YouTube… văn hóa và con người được kết nối với nhau gần hơn trên môi trường trực tuyến.

Ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) kỳ vọng chương trình quảng bá du lịch qua nền tảng Google Arts & Culture sẽ có sức lan tỏa ngày càng rộng rãi, mang lại cho các địa phương, điểm đến du lịch ở trong nước một công cụ số hữu hiệu để quảng bá các giá trị độc đáo của du lịch Việt Nam ra toàn cầu.

Với vai trò là đơn vị đầu mối của Tổng cục Du lịch thực hiện công tác truyền thông và chuyển đổi số trong du lịch, Trung tâm Thông tin du lịch sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Google cũng như các đơn vị liên quan để triển khai các giải pháp hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, điểm du lịch chuyển đổi số hiệu quả và đẩy mạnh quảng bá du lịch ở trong và ngoài nước thông qua các nền tảng số.

Dự kiến sau chương trình giới thiệu này, trong quý III năm 2022, Trung tâm Thông tin du lịch và Google sẽ tiếp tục phối hợp nghiên cứu tổ chức chương trình tập huấn chi tiết cho các đơn vị quan tâm đến nền tảng số Google Arts & Culture./.

H.Thanh
  Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình
Xác thực