Quảng bá thiên nhiên hùng vĩ của Việt Nam qua mô hình du lịch trải nghiệm

Thứ bảy, 19/12/2020 15:00
(ĐCSVN) - “Cái hay khi thực hiện mô hình du lịch trải nghiệm ngoài quảng bá hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ của đất nước, văn hóa của đồng bào dân tộc tại địa phương đến du khách trong và ngoài nước, từ mô hình đã tạo ra được việc làm và thu nhập cho chính người dân địa phương”. Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Tử Anh – Giám đốc Công ty Cổ phần TropiAd.
 Anh Nguyễn Tử Anh (Ảnh: NVCC)

 

Sau nhiều lần lỡ hẹn, tôi gặp anh Nguyễn Tử Anh – Giám đốc Công ty Cổ phần TropiAd vào một ngày giữa tháng 12 năm 2020, sau khi Công ty của anh vừa tổ chức thành công Giải chạy quốc tế Mekong Delta Marathon Hậu Giang 2020. Đây là giải chạy mang ý nghĩa nhân văn khi nâng cao nhận thức về chống biến đổi khí hậu ở đồng bằng sông Cửu Long khi mỗi một vận động viên tham dự, Ban tổ chức sẽ trồng một cây xanh.

Anh Tử Anh chia sẻ: Bản thân cảm thấy vui vì dù giữa muôn vàn những khó khăn về kinh tế do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng dường như sự quan tâm của mọi người đến sức khỏe, cũng như các hoạt động cộng đồng ngày càng lan tỏa.

Khắc lên bức tranh tích cực về cuộc sống

Quay lại với câu chuyện lựa chọn loại hình du lịch trải nghiệm, một loại hình kén người tham gia, Nguyễn Tử Anh cho biết: Là một người đam mê với loại hình du lịch trải nghiệm, và đã từng tham gia rất nhiều những chuyến du lịch này ở nhiều nước khác nhau, anh nhận thấy Việt Nam có lợi thế rất lớn nhưng chưa được khai thác một cách bài bản, chuyên nghiệp.

Trong quãng đường 2,5km lên núi, du khách sẽ được ngắm nhìn TP Bảo Lộc từ trên cao (Ảnh: HM)

Tình cờ một lần cùng nhóm bạn của mình đến vùng núi Đại Bình, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, Tử Anh đã mê đắm với cảnh vật nơi đây, dường như bao mong muốn từ trước đến giờ chỉ đợi ngày để bùng cháy. Cái gật đầu chấp nhận làm người đồng hành của vợ chồng anh Não Văn Thảo ở Đại Bình thúc đẩy sự hình thành của UP Base Camp 1 vào cuối năm 2018.

Nhiều người nghĩ lên UP Base Camp là một nơi hoang dã, xa xôi, cách trở. Nhưng trái lại khi đến đây du khách không chỉ được hòa mình với thiên nhiên, ngắm phố thị từ trên cao, giao lưu, tìm hiểu nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc K’Ho, Châu Mạ, những người đang làm nhiệm vụ vận hành UP Base Camp. Tất cả những điều đó sẽ mang lại cho du khách cảm giác thư giãn sau một khoảng thời gian bận rộn với công việc.

Chia sẻ với tôi, anh Não Văn Thảo người Châu Mạ hiện cùng vợ và các con mình vận hành chính ở UP Base Camp 1 không dấu niềm vui của mình khi được đồng hành với anh Tử Anh làm du lịch ngay từ những ngày đầu tiên.

“Mọi thứ như duyên, chúng tôi không biết nhau từ trước, nhưng ngay lần đầu gặp mặt lại trở thành người đồng hành. Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc có một ngày giữa khoảng đồi cà phê lại trở thành địa điểm du lịch được đón tiếp bao du khách từ khắp mọi miền về tham quan, trải nghiệm.

Nếu trước đây gia đình tôi chỉ biết đến việc làm rẫy và trồng cà phê thì bây giờ tôi còn tham gia các khóa học về cách làm du lịch, tôi học cách nấu nhiều món ăn để phục vụ du khách. Các con tôi được giao lưu với du khách đến từ mọi miền khiến chúng có cái nhìn xa hơn, bản thân chúng cũng học hỏi nhiều hơn để làm tốt công việc của mình”. Anh Thảo bộc bạch. 

 Đường vào UP Base Camp (Ảnh: HM)

Sự mộc mạc của vợ chồng anh Thảo, sự nhiệt tình, chuyên nghiệp của chàng trai tên Thiện khi làm nhiệm vụ dẫn khách tham gia hoạt động săn mây, ngắm thác; những chuyến tuyến trekking nằm sâu trong lõi Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà do chính Tử Anh thực hiện đã làm gắn kết thêm tình cảm giữa mọi người với nhau. Đó là lý do mà ngày càng nhiều các doanh nghiệp, các đại gia đình, các đội nhóm lựa chọn UP Base Camp làm nơi để tổ chức team buiding (cộng đồng).

Hiện nay anh Tử Anh và nhóm của mình vẫn khảo sát để triển khai những dự án mới. Anh mong muốn sau 3 - 5 năm nữa sẽ có thêm nhiều điểm trekking được xây dựng và quản lý như nhau để khuyến khích, mở rộng loại hình du lịch trải nghiệm này.

Khi nói về sản phẩm đầu tiên, trong mắt Nguyễn Tử Anh vẫn ánh lên niềm vui khó tả. Nếu kể về những khó khăn ban đầu thì nhiều, nhưng với sự đồng hành của các thành viên trong nhóm từ khâu thi công cho đến việc đào tạo một bộ máy vận hành UP Base Camp là đồng bào K’Ho và Châu Mạ thực sự chuyên nghiệp trong ngành du lịch đều diễn ra khá suôn sẻ.

“Ai đã từng đến UP Base Camp, được thưởng thức những món ăn do chính tay vợ chồng anh Thảo nấu, được nghe những câu chuyện độc đáo về vùng núi Đại Bình sẽ cảm nhận rõ hơn. Có thể các anh chị ấy không khéo nói nhưng sự chân thành, mộc mạc đã tạo nên sự gắn kết giữa du khách và đội ngũ vận hành”. Nguyễn Tử Anh bộc bạch.

 Du khách sẽ được thưởng thức những món ăn do chính  vợ chồng anh Não Văn Thảo người dân tộc Châu Mạ chuẩn bị (Ảnh: HM)

Về hiệu quả kinh doanh, sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, mặc dù năm 2020 bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 nhưng số lượng khách đến UP Base Camp vẫn tăng, đặc biệt hơn là số lượng khách quay trở lại lần một, lần hai thậm chí lần 3 chiếm tỷ lệ khá đông, điều đó cho thấy dù mới nhưng du lịch trải nghiệm đã được người Việt đón nhận nhiệt tình, được chính quyền địa phương ủng hộ. Và việc UP Base Camp 2 chính thức khai trương tháng 9/2020 với Tử Anh đó là những thành quả bước đầu.

“Mô hình này ai cũng có thể làm được và sẽ có nhiều người có thể làm tốt hơn tôi nhưng điều tôi muốn hướng tới đó là cảm xúc. Tôi mong muốn du khách khi đến với bất cứ vùng đất nào thì không chỉ cảnh đẹp tạo cho họ cảm xúc mà chính con người nơi đó tạo ra cho bạn cảm xúc, đó là sự gắn kết giữa con người với  con người, để ai khi đến với UP Base Camp cũng sẽ cảm thấy thực sự thoải mái. Ngoài du khách trong nước, mục tiêu xa hơn của tôi là hướng đến du khách nước ngoài”. 

“Không những vậy, cái hay khi thực hiện mô hình du lịch này là sẽ tạo ra được việc làm và thu nhập cho chính người dân địa phương. Quảng bá về văn hóa của đồng bào dân tộc ở Bảo Lộc cho du khách trong và ngoài nước”. Nguyễn Tử Anh chia sẻ.

 Đêm xuống du khách sẽ thư giãn và ngắm vẻ đẹp của TP Bảo Lộc (Ảnh: NVCC)

“Triệu du khách, triệu cây xanh”

Với mong muốn mỗi du khách khi đến với UP Base Camp sẽ góp sức tạo nên những mảng xanh cho những nơi họ đi qua, nhóm của Nguyễn Tử Anh đã lựa chọn và triển khai chiến dịch “Triệu du khách, triệu cây xanh”. 

“Tôi cho rằng, trồng được một cây xanh còn hơn không hành động gì, bởi mỗi cây được trồng xuống là một điều tử tế được gieo, nhất là khi biến đổi khí hậu đang ngày càng diễn biến phức tạp”. Anh bộc bạch.

Dự án của anh đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của du khách, đến nay nhóm của anh đã trồng được hơn 640 cây trên núi Đại Bình. Bên cạnh đó, để lan tỏa đến cộng đồng ý nghĩa của hành động này, Nguyễn Tử Anh còn phối hợp với nhiều địa phương tổ chức các hoạt động như chạy marathon gây quỹ trồng cây xanh tại cộng đồng tại nhiều tỉnh thành như Hậu Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Ngoài ra, mục tiêu xa hơn mà Anh và cộng sự hướng đến đó là thông qua loại hình du lịch trải nghiệm có thể quảng bá những nét văn hóa của cộng đồng các dân tộc nơi đây. Bởi vậy trong quá trình thi công các công trình anh Tử Anh đã dành một khoảng không gian xây dựng bảo tàng trưng bày các đồ vật, câu chuyện mang đặc trưng của đồng bào các dân tộc ở Lâm Đồng. Hiện anh đang phối hợp cùng Phòng Văn hóa Thông tin Bảo Lộc triển khai việc này.

Bên cạnh đó, anh và nhóm của mình đã và đang triển khai thực hiện dự án tài trợ học bổng cho những bạn trẻ người đồng bào dân tộc có năng khiếu và muốn được phát triển khả năng của mình. Hay dự án đổi rác lấy quà…

 Với mong muốn mỗi du khách khi đến với UP Base Camp sẽ góp sức tạo nên những mảng xanh cho những nơi họ đi qua, nhóm của Nguyễn Tử Anh đã lựa chọn và triển khai chiến dịch “Triệu du khách, triệu cây xanh”. (Ảnh: NVCC)

Theo anh Nguyễn Ngọc Tử Anh làm bất cứ lĩnh vực gì thì cũng đều phải xuất phát từ đam mê. Đặc biệt với những người làm trong lĩnh vực du lịch thì việc lựa chọn mô hình để thực hiện rất quan trọng và quá trình thực hiện phải bài bản, chuyên nghiệp, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Mục tiêu xa hơn của anh Nguyễn Tử Anh là sẽ mang mô hình du lịch trải nghiệm này về vùng đồng bằng. Nhưng anh sẽ thực hiện một cách chuyên nghiệp hóa. Bởi ở Việt Nam ngoài du lịch biển còn có thế mạnh về du lịch trải nghiệm mà từ trước nay mới khai thác dưới dạng tự phát và cách làm chưa bài bản, an toàn. Từ việc tham gia các hoạt động trải nghiệm tại nước ngoài anh nhận thấy, mô hình du lịch này được thực hiện bài bản, chuyên nghiệp trở thành một ngành công nghiệp. Vì vậy, anh mong muốn sẽ biến mô hình du lịch trải nghiệm trở thành một trong những mô hình thế mạnh của Việt Nam. 

Núi Đại Bình trải dài từ TP Bảo Lộc đến huyện Bảo Lâm, nằm sát Quốc lộ 20, trên trục đường đi Đà Lạt. Khí hậu Bảo Lộc ôn hòa, con người thân thiện; có nhiều đặc sản như trà, cà phê... Thiên nhiên thích hợp cho hình thức du lịch trải nghiệm. Đây cũng là "nhà" của người K’Ho Châu Mạ, nên yếu tố văn hóa rất đậm nét. Ngoài ra, khoảng cách từ TP Hồ Chí Minh chỉ tầm 150 km, giao thông thuận lợi, phù hợp cho những kỳ nghỉ ngắn ngày.

UP Base Camp trên núi Đại Bình rất phù hợp với những du khách thích thử thách giới hạn của bản thân qua hoạt động trải nghiệm ở nơi giao hòa núi rừng, cỏ cây và sông suối. Trước khi bắt đầu hành trình leo núi, du khách được hướng dẫn phương pháp thở và các kỹ năng leo núi, vác ba lô; trang bị bảo hộ cho cuộc chơi. Mỗi tour, đều được sắp xếp thời gian ăn nghỉ hợp lý giữa các hoạt động và du khách vẫn có khoảng thời gian riêng đọc sách, ngắm cảnh, chụp ảnh, vẽ tranh… Và khoảng cách như ngắn lại, thời gian như trôi nhanh hơn với những câu chuyện thú vị của các hướng dẫn viên, của cảnh vật, của hương rừng và của tiếng đại ngàn… 

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực