|
Quảng Bình đa dạng hóa các sản phẩm du lịch hướng về trải nghiệm thiên nhiên. (Ảnh: Thiên Anh). |
Năm 2024, Sở Du lịch tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai nội dung về phát triển du lịch Quảng Bình trong Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời tạo điều kiện để thu hút đầu tư xây dựng, cải tạo, chỉnh trang hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch của tỉnh, như: Điểm dừng chân du lịch, các khu vui chơi giải trí, chợ đêm, công viên, khu dịch vụ, nhà vệ sinh đạt chuẩn, hệ thống bãi đỗ xe du lịch tại TP. Đồng Hới...
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Bình cũng đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá, xúc tiến, thu hút khách du lịch. Ngành du lịch tỉnh đã tham gia Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 20; Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM) Hà Nội 2024; Lễ hội Hoa Ban năm 2024 (tỉnh Điện Biên); Chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề "Du lịch Quảng Bình: Thích ứng và phát triển” trên Báo Quảng Bình điện tử; tổ chức Tuần Du lịch Quảng Bình năm 2024 với nhiều hoạt động hấp dẫn; chương trình "35 trip Du lịch Quảng Bình”.
Đặc biệt, ngay từ những ngày đầu năm 2024, Phong Nha - Kẻ Bàng của Quảng Bình đã liên tục được xướng tên trong các bảng xếp hạng do các tạp chí uy tín trong nước và quốc tế bầu chọn. Đầu tháng 3, hang Sơn Đoòng được xếp thứ 6 trong 10 hang động do tạp chí chuyên về du lịch nổi tiếng Time Out của Anh bình chọn đẹp nhất thế giới. Nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Booking.com cũng vừa công bố bảng xếp hạng 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam trong khuôn khổ giải thưởng Traveller Review Awards lần thứ 12. Trong đó, Phong Nha của Quảng Bình là điểm đến xếp thứ 2 trong danh sách. Điều này đã khẳng định sức hút của du lịch Quảng Bình và cũng là cơ hội quý để quảng bá du lịch địa phương ra với thế giới.
Hiệu ứng từ các chương trình quảng bá, xúc tiến đã tạo nên sức hấp dẫn cho du lịch Quảng Bình khi chỉ trong quý III năm 2024, du lịch Quảng Bình đã đón khoảng gần 1,8 triệu lượt; tính chung trong 9 tháng đầu năm, số lượng du khách đến Quảng Bình ước đạt gần 4,24 triệu lượt khách, tăng 13,4% so cùng kỳ, đạt 94% kế hoạch năm 2024. Doanh thu từ khách du lịch ước đạt gần 4.000 tỷ đồng. Du lịch Quảng Bình tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.
|
Du khách tại Vũng Chùa - Đảo Yến sau khi viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. (Ảnh: Quang Đạo). |
Các chuyên gia đánh giá, sức hút của du lịch Quảng được nâng lên bởi nhiều hoạt động, lễ hội, sự kiện văn hóa - du lịch quy mô lớn được tổ chức từ đầu năm 2024 như: Chuỗi hoạt động Chào đón năm mới 2024 (tại thị trấn Phong Nha và thành phố Đồng Hới); tổ chức Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024 và chuỗi hoạt động kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình (1604 - 2024); 75 năm Ngày Quảng Bình quật khởi (15/7/1949 - 15/7/2024) và 35 năm Ngày tái lập tỉnh (1/7/1989 - 1/7/2024)". Đồng thời, tỉnh kết hợp thực hiện các chương trình tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch tại thị trường nước ngoài như Hội chợ Travex, xúc tiến du lịch, đầu tư tại Bỉ, Hà Lan, Pháp… Hệ thống cơ sở lưu trú cũng không ngừng được mở rộng, phát triển bảo đảm phù hợp với các loại hình du lịch cụ thể. Đến nay, toàn tỉnh Quảng Bình có 532 cơ sở lưu trú đang hoạt động với gần 8.500 phòng, 16.200 giường. Các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch luôn chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ nhân lực để đón, phục vụ du khách trong nước và quốc tế.
Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong năm 2024, Sở đã phối hợp định hướng, khuyến khích phát triển các dịch vụ thể thao trên biển, như: Lướt ván, mô tô nước, dù bay, đua thuyền buồm; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai các khu nghỉ dưỡng, giải trí thể thao tại điểm du lịch bãi biển. Ngoài ra, sở cũng chỉ đạo các doanh nghiệp phát triển thêm các nhóm sản phẩm du lịch mới, như: Du lịch lễ hội, du lịch MICE, các sản phẩm du lịch đường sông trên các tuyến thủy nội địa Nhật Lệ - Long Đại, sông Gianh, sông Son, sông Chày; các dịch vụ giải trí ban đêm… Từ đó, vừa làm mới các sản phẩm du lịch, vừa tăng sức hấp dẫn đối với du khách.
Thực tế cho thấy, viêc đẩy mạnh phát triển du lịch ở Quảng Bình đã góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học, danh lam thắng cảnh, hệ thống hang động, tín ngưỡng gắn với bản sắc văn hóa các dân tộc; đồng thời, mở ra cơ hội để nâng cao hiệu quả kinh tế của rừng; góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân địa phương.
Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, ngành du lịch tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch gắn với đặc điểm tự nhiên, văn hóa truyền thống của các cộng đồng dân cư; phát triển hệ thống hạ tầng du lịch, cơ sở lưu trú hiện đại, tăng tính kết nối giữa các điểm du lịch;… Qua đó, tạo động lực để du lịch Quảng Bình tiếp tục “bùng nổ” mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu đón từ 4,3 – 4,8 triệu lượt khách du lịch nội địa và khoảng 200.000 lượt khách quốc tế trong năm 2024; tổng doanh thu khoảng 5.000 đến 5.600 tỷ đồng./.