Quảng Nam: Hơn 10 nghìn người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Thứ ba, 25/07/2023 15:02
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Hằng năm, các doanh nghiệp do người cao tuổi làm chủ đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước hơn 100 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 28.567 lao động; tham gia làm từ thiện, nhân đạo và hỗ trợ cộng đồng hơn 30 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn trao Bằng khen tặng 05 người cao tuổi làm kinh tế giỏi xuất sắc cấp tỉnh.

Sáng 25/7, Hội Người cao tuổi tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua người cao tuổi làm kinh tế giỏi toàn tỉnh lần thứ 4 (giai đoạn 2018-2023).

Báo cáo của Ban đại diện Người cao tuổi tỉnh Quảng Nam tại Hội nghị cho biết, hưởng ứng Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất", trong 5 năm (2018- 2023), Hội Người cao tuổi (NCT) các cấp trên địa bàn tỉnh đã lồng ghép cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam tỉnh phát động với phong trào NCT làm kinh tế giỏi để phát huy vai trò của NCT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đến nay, theo tiêu chí do Trung ương Hội NCT Việt Nam đề ra, cả tỉnh có 10.455 NCT làm kinh tế giỏi các cấp, chiếm tỷ lệ 4,95% NCT. Trong đó, có 8.075 NCT làm kinh tế giỏi cấp xã; 2.246 NCT làm kinh giỏi cấp huyện, 130 NCT làm kinh tế giỏi cấp tỉnh và 04 NCT làm kinh tế giỏi cấp toàn quốc.

Hằng năm, các doanh nghiệp do NCT làm chủ đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước hơn 100 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 28.567 lao động; tham gia làm từ thiện, nhân đạo và hỗ trợ cộng đồng hơn 30 tỷ đồng. Trong 5 năm (2018- 2023), có các đơn vị như: Hội NCT thị xã Điện Bàn; Hội NCT các huyện  Núi Thành, Đại Lộc, Tiên Phước, Duy Xuyên, Quế Sơn, Phước Sơn và 2 thành phố Tam Kỳ, Hội An... đã tổ chức thực hiện khá tốt chủ trương, chính sách của Đảng và sự chỉ đạo của Trung ương Hội NCT Việt Nam, Hội NCT tỉnh đối với phong trào NCT làm kinh tế giỏi ở các địa phương trong tỉnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn, thông qua phong trào NCT làm kinh tế giỏi cho thấy, hầu hết NCT làm kinh tế giỏi trên địa bàn tỉnh đều xuất phát từ tâm niệm: “Còn sức khỏe là còn cống hiến cho gia đình và cộng đồng”; NCT làm giàu vì ích nước, lợi nhà và không phải làm giàu bằng mọi giá. Các công ty, xí nghiệp, nhà máy, hợp tác xã, làng nghề, các cơ sở sản xuất- kinh doanh... do NCT làm chủ đã giải quyết việc làm cho trên 28.000 lao động tại địa phương; đóng góp cho Nhà nước hơn 100 tỷ đồng và làm từ thiện, hỗ trợ cộng đồng hơn 30 tỷ đồng/năm... góp phần đáng kể vào việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do UBMTTQ Việt Nam tỉnh phát động.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, phong trào NCT làm kinh tế giỏi tỉnh Quảng Nam đã tạo ra sự lan tỏa, hiệu ứng rất tốt cho việc cỗ vũ, động viên NCT trên địa bàn tỉnh, nhất quyết không chịu đói nghèo, nhất quyết không chịu bó tay trước mọi khó khăn, trở lực để vươn lên làm giàu chính đáng, giúp ích cho nhà, cho đời, làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn khi mình đã bước vào tuổi xế chiều. Điều đó được chứng minh ở chỗ trong giai đoạn từ 2013- 2018, cả tỉnh có 6.748 NCT là chủ các doanh nghiệp; đến giai đoạn từ năm 2018 — 2023 toàn tỉnh đã có đến 10.455 NCT (tăng 3.707 doanh nghiệp) là chủ các doanh nghiệp sản xuất- kinh doanh và hứa hẹn phong trào này sẽ xuất hiện thêm nhiều gương mặt mới, tiêu biểu trong giai đoạn từ năm 2023- 2028. 

Hội nghị tổng kết phong trào thi đua người cao tuổi làm kinh tế giỏi tỉnh Quảng Nam lần thứ 4, giai đoạn 2018 - 2023.

Trao đổi, thảo luận tại hội nghị, nhiều ý kiến cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần được khắc phục để tiếp tục thúc đẩy phong trào thi đua NCT làm kinh tế giỏi trong thời gian tới. Trong đó, có 03 hạn chế, tồn tại chủ yếu là: Công tác tuyên truyền, vận động NCT tham gia làm kinh tế giỏi, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, gia đình và cộng đồng của các cấp Hội có lúc, có nơi chưa được thực hiện tốt. Hiện tỷ lệ NCT làm kinh tế giỏi chỉ chiếm 4,95% tổng số NCT trên toàn tỉnh là còn thấp và chưa thực sự trở thành phong trào mạnh mẽ, rộng khắp để khẳng định vai trò của NCT trong đời sống xã hội.

Một số địa phương, tổ chức Hội các cấp chưa vào cuộc một cách quyết liệt, mạnh mẽ, chưa thực sự thể hiện vai trò là tổ chức nòng cốt của phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao- Gương sáng”, trong đó có phong trào NCT làm kinh tế giỏi do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động.

Bên cạnh các tổ chức Hội thực hiện tốt việc tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự hỗ trợ, giúp đỡ của Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể còn hạn chế, làm cho phong trào NCT sản xuất- kinh doanh giỏi không theo kịp với các đơn vị bạn trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị đã xác định một số nhóm nhiệm vụ, giải pháp cơ bản trong 5 năm tới (2023-2028) là các cấp Hội triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chăm sóc và phát huy vai trò NCT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tạo ra sự hưởng ứng mạnh mẽ của đông đảo NCT trên địa bàn tỉnh trong phong trào NCT làm kinh tế giỏi; góp phần “xây dựng Quảng Nam thành tỉnh phát triển khá của cả nước” theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020- 2025.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” gắn với phong trào NCT làm kinh tế giỏi, góp phần xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Gắn phong trào NCT làm kinh tế giỏi với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường” do UBMTTQ Việt Nam tỉnh phát động với nội dung cốt lõi là đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất- kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực nông- lâm- ngư nghiệp; công nghiệp- xây dựng; thủ công - mỹ nghệ và thương mại- dịch vụ do NCT làm chủ doanh nghiệp./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực