Quảng Nam: Nhiều gương điển hình “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi”

Thứ tư, 09/08/2023 11:27
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – 05 năm qua, phong trào “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi” tại Quảng Nam có nhiều chuyển biến tích cực. Thông qua đó khẳng định được ý chí vượt khó vươn lên của người cao tuổi, góp phần cùng toàn dân thực hiện mục tiêu xây dựng Quảng Nam thành “tỉnh phát triển khá” mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII đã đặt ra.

Làm giàu từ sản xuất nông-lâm- ngư nghiệp

Đến xã Tam Xuân 1 (huyện Núi Thành), hỏi về cụ Trần Tiến (80 tuổi) là không ai không biết bởi cụ là một người cao tuổi nhưng luôn giàu ý chí, khát vọng làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, cụ Trần Tiến năm nay đã ở tuổi 80. Cụ là hội viên Hội người cao tuổi (NCT) của xã Tam Xuân 1. Cụ là chủ một trang trại trồng rừng và thường xuyên cung ứng cây giống kết hợp với chăn nuôi (trùn quế, ốc bươu…) và sản xuất điện năng lượng mặt trời.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn tặng Bằng khen cho 5 NCT làm kinh tế giỏi cấp tỉnh tại Hội nghị biểu dương NCT làm kinh tế giỏi tỉnh Quảng Nam, ngày 25/7 .

Chia sẻ với chúng tôi, cụ Trần Tiến cho biết, sau ngày quê hương được giải phóng, cụ tham gia công tác ở Hợp tác xã nông nghiệp ở địa phương. Đến năm 2006 cụ nghỉ công tác ở Hợp tác xã và về làm kinh tế trang trại với diện tích đất rừng 5,5ha tại núi Trà Quân (xã Tam Xuân 1) theo diện được Nhà nước giao rừng theo Nghị định 64/CP.

“Trước đây, nơi trang trại của tôi là đồi núi trọc, rừng nghèo kiệt, có nhiều hố bom do chiến tranh để lại. Tuy nhiên, bằng nỗ lực và nghị lực của bản thân và với niềm đam mê, tự hào về núi rừng quê hương, tôi tiến hành san lấp hố bom, chỉnh trang đất rừng theo hệ bậc thang, dẫn nước từ kênh chính Phú Ninh về để làm trang trại trồng vườn ươm cây giống; đồng thời đào ao nuôi cá, nuôi heo rừng lai, trồng các loại cây ăn quả…. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài” và theo mô hình “vườn- ao- chuồng” (VAC), dần trời không phụ người, trang trại của tôi từng bước mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể. Đến năm 2009, trang trại của tôi được chính quyền huyện Núi Thành công nhận là trang trại kinh tế tổng hợp. Đây cũng là cơ sở để tôi tiếp tục từng bước phát triển mở rộng đa dạng cây trồng, vật nuôi; đồng thời tổ chức các ngành nghề kinh doanh như cưa xẻ gỗ, trang trí nội thất và liên doanh liên kết với các doanh nghiệp, tổ chức ở các địa bàn dân tộc miền núi, nhất là các địa bàn vùng núi sâu, xa để cung ứng cây giống, mở rộng trồng, chăm sóc bảo vệ rừng tại các dự án của Nhà nước ở các huyện Phú Ninh, Trà My, Nam Giang…”, cụ Trần Tiến cho hay.

Thông tin thêm về trang trại của cụ Tiến, ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch UBND xã Tâm Xuân 1 xác nhận, tổng doanh thu từ các ngành nghề và trang trại mà cụ Tiến đã thực hiện bình quân đạt trên 10 tỷ đồng/1 năm; riêng tại trang trại của cụ đã giải quyết làm việc thường xuyên cho 60 lao động và làm việc theo thời vụ cho hàng chục lao động khác tại địa phương. Ngoài ra, cụ Tiến còn đóng góp vào Quỹ từ thiện cho địa phương 50 triệu đồng để giúp đỡ các hộ nghèo, hộ neo đơn ở địa phương và khu vực miền núi. Và mới đây, cụ cũng trích 30 triệu đồng đóng góp vào Quỹ Khuyến học ở địa phương để khen thưởng các cháu học sinh giỏi.

Từ những thành công và đóng góp đó, cụ Tiến được huyện, tỉnh tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Cụ là Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh nhiều năm. Năm 2018 cụ Tiến được Trung ương Hội NCT tặng Bằng khen tại Hội nghị biểu dương NCT làm kinh tế giỏi toàn quốc 05 năm (2013-2018).

Trong  5 năm (2018-2023), tỉnh Quảng Nam có gần 10.500 NCT là chủ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả. 

Chia sẻ về những chuyển biến trong phong trào “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi” ở Quảng Nam, mới đây tại Hội nghị biểu dương NCT tỉnh Quảng Nam làm kinh tế giỏi do UBND tỉnh và Hội NCT tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức, ông Nguyễn Đình Tâm- Trưởng Ban đại diện NCT tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh hiện có đến gần 10.500 NCT là chủ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả. Họ là những gương điển hình của NCT Quảng Nam trên mặt trận sản xuất kinh doanh giỏi ở nhiều lĩnh vực

Bên cạnh cụ Trần Tiến ở Tam Xuân 1 (Núi Thành), trên lĩnh vực sản xuất nông- lâm- ngư nghiệp có rất nhiều cụ đã được các cấp Hội NCT từ địa phương đến Trung ương khen thưởng, phong tặng doanh hiệu “Người cao tuổi sản xuất kinh doanh giỏi”. Trong số đó, điển hình như cụ Nguyễn Đức Sơn (Hội NCT xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn) là chủ cơ sở chăn nuôi, chuyên cung cấp lợn giống và dịch vụ thú y cho nhiều cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng, có doanh thu bình quân đạt 11 tỷ đồng/năm, giải quyết việc là ổn định cho 18 lao động và việc làm thời vụ cho hàng chục lao động khác; đồng thời cụ còn làm từ thiện, hỗ trợ cộng đồng 60 triệu đồng mỗi năm. Cụ Lê Nhương (Hội NCT xã Cẩm Thanh- TP Hội An) là Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc điều hành Hợp tác xã Rau củ quả và Du lịch sinh thái Thanh Đông; chuyên gia “Quỹ môi trường dự án nhỏ Việt Nam” do UNDP (Liên Hợp Quốc) mời tham gia. Tổng doanh thu của Hợp tác xã do cụ Nhương điều hành đạt trên 10 tỷ đồng/năm. Cụ Trần Công Thư (Hội NCT xã Bình Hải, huyện Thăng Bình) đầu tư trên 500 triệu đồng để nuôi tôm sú, ốc bươu, cho thu nhập bình quân 100 triệu đồng/tháng và có 01 trang trại nuôi gà được Sở Khoa học Công nghệ Quảng Nam cấp giấy chứng nhận thương hiệu cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm. Cụ Phan Thị Hải (Hội NCT phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) có 02 trang trại nuôi gà và 01 trang trại nuôi lợn cho thu nhập trên 05 tỷ đồng/năm…

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi” 

Không chỉ trên lĩnh vực nông- lâm- ngư nghiệp, NCT tại Quảng Nam còn là các tấm gương tiêu biểu về ý chí, quyết tâm để thành công, làm giàu trên nhiều lĩnh vực khác và đã được các cấp Hội, chính quyền ghi nhận. Trong đó, điển hình về lĩnh vực Công nghiệp- Xây dựng, theo thống kê của Hội NCT tỉnh Quảng Nam, toàn tỉnh có đến 2.752 NCT là chủ doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên lĩnh vực này.

Trong 2.752 gương NCT này, có thể kể như cụ Phạm Ngọc Thành (Hội NCT xã Đại Quang, huyện Đại Lộc) đã vay vốn thành lập Công ty TNHH Thành Phát (cụ Thành là Chủ tịch HĐQT) chuyên sản xuất kinh doanh các ngành nghề khai thác, chế biến nguyên vật liệu xây dựng và thi công các công trình dân dụng. Sau thành công của Công ty, cụ Thành tiếp tục thêm 01 Công ty TNHH một thành viên (do cụ Phạm Ngọc Thành làm Giám đốc) chuyên thu mua, chế biến, tiêu thụ nông sản và sản xuất hàng mộc dân dụng. Ngoài ra, cụ còn có 01 trại chăn nuôi hơn 1.500 lợn thịt, 01 ai nuôi hơn 5.000 con cá trê đạt tiêu chuẩn OCOP, cung ứng cho thị trường Quảng Nam, Đà Nẵng, có doanh thu bình quân 17,25 tỷ đồng/năm, làm nghĩa vụ thuế cho Nhà nước bình quân 1,62 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm ổn định cho hơn 70 lao động và việc làm thời vụ cho 31 lao động khác.

Cụ Trương Quốc Lâm (Hội NCT xã Duy Thu), cụ Huỳnh Văn Nguyện (Hội NCT xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên); cụ Trần Ngọc Trà (Hội NCT xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình); cụ Phan Ngọc Thí (Hội NCT xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên); cụ Đinh Duy Tường (Hội NCT phường Vĩnh Điện), cụ Trần Phước Tám (Hội NCT xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn); cụ Phạm Ngọc Lương, La Vĩnh Tập, Ngô Văn Hoà (Hội NCT xã Tiên Mỹ), Thái Viết Thu, Nguyễn Thanh (Hội NCT thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước)… Và còn nhiều NCT khác tại nhiều xã, thị trấn, phường ở huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn Quảng Nam cũng là những điển hình tiêu biểu trong phong trào “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi” ở Quảng Nam trong sản xuất Công nghiệp- Xây dựng.

Theo kế hoạch, trong 05 năm tới (2023-2028), tỉnh Quảng Nam tiếp tục đẩy mạnh phong trào NCT làm kinh tế giỏi, góp phần đưa Quảng Nam phát triển. 

Thống kê của Hội NCT tỉnh Quảng Nam cũng cho thấy trên lĩnh vực sản xuất thủ công mỹ nghệ, kinh doanh thương mại- dịch vụ, toàn tỉnh còn có đến gần 5.000 gương NCT là những gương điển hình vừa được các cấp Hội NCT và chính quyền các cấp tuyên dương, khen thưởng.

Theo đánh giá của Hội NCT tỉnh Quảng Nam, tất cả những gương điển hình trong phong trào thi đua NCT làm kinh tế giỏi ở địa phương trong 05 năm qua hầu hết đều xuất phát từ tâm niệm “Còn sức khoẻ còn cống hiến cho gia đình và cộng đồng”. Đây thực sự là một lực lượng rất quan trọng đã góp phần đáng kể vào sự nghiệp làm giàu vì ích nước, lợi nhà. Tỉnh Quảng Nam tiếp tục kêu gọi, động viên và khuyến khích NCT toàn tỉnh tiếp tục phát huy thành tích này để góp phần xây dựng tỉnh Quảng Nam giàu mạnh hơn nữa./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực