Quảng Ninh: Sớm khắc phục vướng mắc chính sách, thúc đẩy đầu tư hiệu quả

Thứ tư, 01/09/2021 20:41
(ĐCSVN) – Tại Hội nghị trao đổi về các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện dự án đầu tư tại Quảng Ninh diễn ra sáng ngày 1/9 theo hình thức trực tuyến, các đại biểu thống nhất cao cần sớm khắc phục các vướng mắc về chính sách pháp luật để thúc đẩy đầu tư hiệu quả.

Hội nghị diễn ra giữa hai điểm cầu: Phòng điều hành Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Hà Nội và UBND tỉnh Quảng Ninh. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cùng Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy tham dự và đồng chủ trì Hội nghị.

 Quang cảnh buổi họp tại Phòng điều hành Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Ảnh: HNV)

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1242/QĐ-TTg ngày 16/7/2021 thành lập Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư tại các bộ, ngành và địa phương. Cuộc họp hôm nay nằm trong những hoạt động đầu tiên của Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư tại các bộ, ngành và địa phương.

Theo đó, thông điệp mà hoạt động của Tổ Công tác đặc biệt đưa ra chính là tích cực tháo gỡ khó khăn, lắng nghe và giải thích cho địa phương ngay và ghi nhận sửa đổi các văn bản pháp quy. Các Bộ cũng vào cuộc tích cực với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong hoạt động này. “Trong bối cảnh rất khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19, nếu tháo gỡ được khó khăn của các dự án, giúp giải phóng được nguồn lực là rất tốt cho nền kinh tế”, Thứ trưởng Trần Duy Đông khẳng định.

Xuất phát từ tinh thần trên, Hội nghị giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng UBND tỉnh Quảng Ninh với đại diện chính đến từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã từ quá trình thực hiện các dự án đầu tư, đã tổng hợp các khó khăn vướng mắc trong các quy định hiện hành gồm 5 nội dung đối với dự án sử dụng vốn đầu tư công và 13 nội dung với dự án ngoài ngân sách.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Hồng Dương, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh làm rõ 5 nội dung đang vướng mắc đối với dự án sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh, trong đó đề cập đến khó khăn khi thực hiện theo Khoản 2 Điều 52 Luật Đầu tư công năm 2019. “Việc thực hiện quy định trên thực tế là rất khó khăn do khó có thể lập, trình phê duyệt chủ trương đầu tư tất cả các dự án trong kế hoạch trung hạn 05 năm tại thời điểm đầu của 5 năm kế hoạch; đồng thời mức vốn của dự án tại thời điểm phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ không còn phù hợp khi triển khai thực hiện ở các năm sau, đặc biệt là những năm về cuối của kế hoạch. Do đó, việc phải phê duyệt chủ trương đầu tư tất cả các dự án để đưa vào danh mục trung hạn ngay sẽ rất khó khăn và chưa phù hợp với tình hình thực tế” – ông Dương thông tin.

Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Ninh đề xuất, Luật Đầu tư công chỉ nên quy định điều kiện chương trình, dự án được bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn là nằm trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành của địa phương và Hội đồng nhân dân chỉ thông qua danh mục dự án cần đầu tư trong trung hạn.

Đồng thời, còn đề nghị sửa đổi điểm a, khoản 1, Điều 24; điểm a, khoản 1, Điều 27 Luật Đầu tư công cũng như xem xét tính phù hợp của việc điều chỉnh chủ trương đầu tư, do điều chỉnh một trong số các nội nội dung sau: thời gian thực hiện, mục tiêu, phạm vi, quy mô, tổng mức đầu tư dự án... Ngoài ra, xem xét tới việc triển khai dự án đầu tư công tại cấp xã còn vướng mắc trong việc giao chủ đầu tư theo Điều 7 Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020. Bởi thế, cần có thông tư liên tịch giữa bộ, ngành liên quan hướng dẫn chi đầu tư phát triển đối với cấp xã.

Trong khuôn khổ Hội nghị, cùng với những vướng mắc trong hoạt động đầu tư dùng nguồn vốn ngân sách, ông Dương đã đưa ra 13 vấn đề khi triển khai, thực hiện dự án ngoài ngân sách với bất cập về thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, thủ tục và nội dung chấp thuận đầu tư, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong dự án, cơ sở xác định dự án thương mại dịch vụ, danh mục dự án, quy mô diện tích sử dụng của dự án…

Dịp này, tỉnh Quảng Ninh cũng đề xuất, sửa đổi khoản 1, Điều 32 Luật Đầu tư 2020. “Kính đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư hướng dẫn cụ thể dự án khác thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc quyết định đầu tư của Thủ tướng Chính phủ”, thay mặt UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Dương đề xuất.

Từ kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh, đại diện Bộ Xây dựng, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp cùng các vụ, cục, đơn vị trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có một số đề xuất, kiến giải cụ thể để có thẻ sớm gỡ 5 vướng mắc trong đầu tư công và 13 hạn chế trong triển khai dự án ngoài NSNN của tỉnh Quảng Ninh.

 Thứ trưởng Trần Duy Đông (Ảnh: MPI)

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Duy Đông khẳng định, hiện nay, mặc dù cơ chế chính sách đã và đang được hoàn thiện nhưng thực tế, cơ chế, chính sách cũng chưa bao giờ theo kịp được thực tiễn và có nhiều cách hiểu khác nhau cũng nảy sinh nhiều vấn đề khi triển khai. “Tổ Công tác sẽ tổng hợp lại các vướng mắc, để đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi và thống nhất cách hiểu để triển khai thực hiện dễ dàng”, Thứ trưởng nói.

Ghi nhận 5 vấn đề về đầu tư công; 12 nhóm vấn đề về các dự án sản xuất, kinh doanh, Thứ trưởng Đông khẳng định: “Nếu nội dung nào đúng chúng tôi sẽ ghi nhận và báo cáo với Chính phủ để trình Chính phủ có thể sửa đổi”.

Thứ trưởng Đông cũng đánh giá, trên cơ sở kết quả làm việc với một số địa phương trong các vùng kinh tế trọng điểm, các địa phương đang gặp nhiều vướng mắc trong triển khai các dự án đầu tư, Tổ sẽ đề xuất hướng xử lý những vướng mắc thuộc chức năng của các cấp có thẩm quyền; Đôn đốc, giám sát quá trình giải quyết các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành, địa phương; tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ các cơ chế, chính sách và giải pháp nhằm khắc phục các vướng mắc trong tình hình mới./.

 

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực