Ra mắt Bản đồ rủi ro và tham vấn tích hợp vào phát triển nông nghiệp

Thứ tư, 20/10/2021 11:20
(ĐCSVN) - Ngày 19/10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức hội thảo tham vấn chính sách, tích hợp Bản đồ rủi ro Kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu (CS-MAP) vào khuôn khổ chính sách phát triển nông nghiệp Việt Nam.

Tiến sĩ Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT chủ trì hội thảo. Hội thảo với sự hỗ trợ của Chương trình Nghiên cứu Biến đổi khí hậu, Nông nghiệp và An ninh Lương thực (CCAFS) khu vực Đông Nam Á, được Cục Trồng trọt và CCAES tổ chức với hình thức trực tiếp tại Hà Nội và theo hình thức trực tuyến qua Zoom. Sự kiện thu hút sự quan tâm và tham gia của đại diện các cơ quan Bộ, ngành liên quan, các đối tác tại 43 tỉnh thực hiện CS-MAP và các cơ quan, tổ chức từ các quốc gia khác.

Được xây dựng bởi Chương trình CCAFS Đông Nam Á, CS-MAP là phương pháp tiếp cận có sự tham gia, tích hợp kiến thức địa phương với nghiên cứu khoa học để xây dựng bản đồ rủi ro và kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu cho sản xuất lúa, phù hợp với điều kiện cụ thể từng địa phương. CS-MAP đã được triển khai hiệu quả tại năm vùng sinh thái của Việt Nam nhằm giúp nông dân giảm thiểu và ứng phó với rủi ro khí hậu như lũ lụt, hạn hán và xâm nhập mặn.

Dựa trên đề xuất về cách thức lồng ghép xây dựng và thực hiện CS-MAP vào chính sách của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Cục Trồng Trọt soạn thảo, tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận việc lồng ghép CS-MAP trong các chính sách và kế hoạch phát triển ngành ở cấp trung ương và địa phương.

leftcenterrightdel
 Tiến sĩ Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu khai mạc  hội thảo

Trong phần trình bày tài liệu chính sách, Cục Trồng Trọt đã nêu rõ CS-MAP có thể được lồng ghép vào các chính sách và kế hoạch của ngành và quốc gia, ví dụ như Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu, để giảm thiểu biến đổi khí hậu trong ngành nông nghiệp, và Kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp cả nước và vùng giai đoạn 2021-2025.

Ở cấp địa phương, CS-MAP đóng vai trò là một công cụ thích ứng với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai và đã được đề xuất đưa vào kế hoạch kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021- 2030 và quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp (bao gồm chuyển đổi đất trồng lúa), cũng như các kế hoạch khác.

Trong phần tọa đàm chính sách, đại diện các cơ quan của Bộ NN&PTNT và chương trình CCAFS Đông Nam Á đã thảo luận chi tiết về các yếu tố thành công và ứng dụng tiềm năng của CS-MAP, cơ hội và rào cản trong việc tích hợp CS-MAP vào các chính sách và kế hoạch của chính phủ cũng như các ưu tiên về mặt chính sách, kỹ thuật, tài chính, nguồn nhân lực và hỗ trợ nâng cao năng lực.

Tại hội thảo, bên cạnh tọa đàm chính sách, diễn ra phần chính thức ra mắt Bộ ấn phẩm CS-MAP gồm một video giới thiệu CS-MAP, sách hướng dẫn CS-MAP, và năm tập bản đồ CS-MAP cho năm vùng sinh thái của Việt Nam và chuyển giao cho các đối tác địa phương nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực cho các đơn vị thực hiện và đảm bảo phương pháp CS-MAP được áp dụng hiệu quả, bền vững.

Cục Trồng Trọt và Chương trình CCAFS Đông Nam Á đã hợp tác xuất bản sách hướng dẫn giúp các cán bộ kỹ thuật và cơ quan chuyên môn các cấp thực hiện và ứng dụng CS-MAP trong kế hoạch và chính sách địa phương. Chương trình CCAFS Đông Nam Á cũng sản xuất một video giới thiệu về CS-MAP. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích, dễ hiểu cho việc phát triển và thực hiện CS-MAP. Cuốn sách hướng dẫn và video giới thiệu có phiên bản tiếng Anh và tiếng Việt.

Hội thảo cũng ra mắt và chuyển giao năm tập bản đồ CS-MAP cho các vùng sinh thái nông nghiệp chính của Việt Nam gồm: Đồng bằng sông Cửu Long, trung du, đồng bằng Bắc Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ, và bản đồ CS-MAP cho cây ăn quả. Các ấn phẩm này cung cấp tất cả bản đồ sản xuất với kịch bản năm trung bình và năm cực đoan cho 43 tỉnh của cả nước./.

Tin, ảnh: NP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực