Ra mắt Hội đồng Kinh doanh Nam Australia - Việt Nam

Chủ nhật, 28/11/2021 10:44
Ngày 27/11, Hội đồng Kinh doanh Nam Australia – Việt Nam đã chính thức được ra mắt, mở thêm một kênh kết nối giao thương mới cho doanh nghiệp hai nước. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Australia vừa hoàn tất ký kết Chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa hai nước trở thành đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều.
 Chủ tịch Francis Wong tại sự kiện ra mắt Hội đồng Kinh doanh Nam Australia - Việt Nam
(Ảnh: Diệu Linh, P/v TTXVN tại Australia)

Phát biểu tại sự kiện, ông Francis Wong, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Nam Australia – Việt Nam chia sẻ, với tư cách là người đại diện cho Tập đoàn Becamex IDC tại Australia, ông Wong đã có nhiều cơ hội đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Ông nhận thấy nhiều doanh nhân tại bang Nam Australia mong muốn tìm hiểu thị trường Việt Nam, nhưng chưa tận dụng được tốt nhất các cơ hội và tiềm năng.

Ông Wong cho rằng không gian thương mại – đầu tư giữa Australia và Việt Nam còn nhiều triển vọng. Theo ông, Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế sẽ là cơ sở để thúc đẩy phát triển kinh tế giữa hai nước và bang Nam Australia cần nhanh chóng tận dụng cơ hội này, vì hầu hết các bang khác của Australia hiện đã có văn phòng đại diện ở Việt Nam.

Ông Wong dự đoán, trong hai năm tới, số lượng doanh nghiệp Australia đầu tư, kinh doanh với Việt Nam sẽ gia tăng đáng kể, thể hiện qua hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa song phương. Để các doanh nghiệp tại bang Nam Australia không bỏ lỡ thời cơ, ông Wong đã quyết định cần nhanh chóng tạo lập một cơ sở kết nối giao thương hai nước. Việc thành lập Hội đồng Kinh doanh Nam Australia - Việt Nam sẽ đóng vai trò rất quan trọng, thúc đẩy các khu vực tư nhân ở bang Nam Australia tận dụng tốt hơn các cơ hội hợp tác, xây dựng mối quan hệ bền chặt với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Mặc dù mới được thành lập, nhưng Hội đồng Kinh doanh Nam Australia – Việt Nam hiện có khoảng 70 hội viên, trong đó phần lớn là các doanh nghiệp tại bang Nam Australia, hoạt động trên đa dạng các lĩnh vực thương mại và dịch vụ. Hội đồng kỳ vọng sẽ đạt 200 hội viên trong vòng 18 tháng tới.

Về mục tiêu và phương hướng hoạt động, các thành viên của Hội đồng Kinh doanh Nam Australia – Việt Nam sẽ hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh của Australia, như nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, kinh tế kỹ thuật số, du lịch, khoa học, công nghệ và đổi mới, sản xuất, năng lượng và tài nguyên, cũng như một số dịch vụ thế mạnh khác.

Bên cạnh đó, dựa trên đánh giá tiềm năng Việt Nam sẽ là một trung tâm mới của nhóm các nước thuộc khu vực sông Mekong, cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á và châu Á, Hội đồng sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp Nam Australia đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, hướng tới mở rộng thị trường và tăng khả năng cạnh tranh, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp.

Trước mắt, Hội đồng Kinh doanh Nam Australia - Việt Nam sẽ tập trung vào các hoạt động giới thiệu thông tin về thị trường Việt Nam tới các hội viên, thông qua các cuộc hội thảo, diễn đàn, tạo kênh kết nối với các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Australia và mở rộng mạng lưới gắn kết doanh nghiệp.

Tham dự sự kiện ra mắt Hội đồng Kinh doanh Nam Australia  - Việt Nam, Tổng lãnh sự Việt Nam tại bang New South Wales, bang Nam Australia và bang Queensland Nguyễn Đăng Thắng hoan nghênh sáng kiến của Chủ tịch Wong và mong muốn Hội đồng sẽ đóng góp lâu dài cho mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Australia, cụ thể là bang Nam Australia.

Ông Nguyễn Đăng Thắng cho biết Chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế Việt Nam và Australia xác định 9 lĩnh vực chính mà hai nước có thế mạnh đặc biệt để hợp tác chặt chẽ, nhằm mục đích làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước. Theo Tổng lãnh sự, cả 9 lĩnh vực này đều tương đồng với các lĩnh vực đã được chính quyền bang Nam Australia, thông qua các cuộc thảo luận với cộng đồng doanh nghiệp, xác định là trọng tâm ưu tiên phát triển của địa phương.

Trên cơ sở bổ trợ lẫn nhau của hai nền kinh tế, Hội đồng Kinh doanh Nam Australia – Việt Nam sẽ là “mái nhà” giúp doanh nghiệp hai nước xúc tiến tiếp cận thị trường và trao đổi hàng hóa. Tổng lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng kêu gọi các doanh nghiệp bang Nam Australia tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Ông nhấn mạnh Việt Nam ngày nay không đơn thuần chỉ là một điểm đến, mà là nơi hội tụ cho thương mại, đầu tư và nghỉ dưỡng.

Cũng tại sự kiện này, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại bang New South Wales, bang Nam Australia và bang Queensland đã phối hợp cùng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia  tổ chức tiếp thị dùng thử quả nhãn Việt Nam, giới thiệu quả dừa tươi, thanh long với đông đảo doanh nghiệp Australia. Các sản phẩm chất lượng do Công ty 4 Ways Fresh nhập khẩu và phân phối.

Cũng vào tối ngày 27/11, Hội Doanh nhân Việt Nam tại Sydney (VEAS) đã tổ chức buổi gặp gỡ cuối năm để tổng kết các hoạt động trong năm 2021 và ra mắt Ban chấp hành mới khóa 2. Mặc dù gặp không ít khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, trong năm qua, VEAS tiếp tục duy trì nhiều hoạt động kết nối, hợp tác chia sẻ thông tin và kinh nghiệp kinh doanh giữa các doanh nghiệp thành viên và kết nạp thêm nhiều thành viên mới hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nâng tổng số hội viên lên gần 70 doanh nghiệp. Các thành viên của Hội cũng đã tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện ủng hộ bà con trong nước gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, đóng góp vào Quỹ phòng chống COVID-19 ở Việt Nam, quảng bá, tiếp thị và tiêu thụ nhiều loại nông sản Việt Nam tại thị trường Australia... Ông Nguyễn Minh Hoàn, tân Chủ tịch của VEAS bày tỏ tin tưởng, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục lớn mạnh, tổ chức thêm nhiều hoạt động thúc đẩy cơ hội hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Australia, góp phần vào việc tăng cường gắn kết quan hệ kinh tế giữa hai nước nói chung./.

Nguyễn Minh - Diệu Linh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực