Ra mắt Sổ tay ESG: Công cụ giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính bền vững

Thứ sáu, 04/10/2024 22:32
(ĐCSVN) - Ngày 4/10, Sổ tay về triển khai và công bố thông tin môi trường, xã hội và quản trị (Sổ tay ESG) đã chính thức ra mắt cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Hội thảo “Giới thiệu và hướng dẫn sử dụng Sổ tay về triển khai và công bố thông tin ESG”  

Đây là một phần thông tin được đưa ra tại hội thảo “Giới thiệu và hướng dẫn sử dụng Sổ tay về triển khai và công bố thông tin ESG” được tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong các ngày 2 và 4-10.

Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhấn mạnh, doanh nghiệp muốn duy trì, khẳng định vị thế trong nước và quốc tế, và tiếp cận nguồn vốn bền vững cần phải tích hợp ESG vào chiến lược quản trị, vận hành của mình. Trên cơ sở đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hy vọng Sổ tay ESG sẽ là cuốn cẩm nang hữu ích cho các doanh nghiệp triển khai và xây dựng các báo cáo ESG.

Ông Fergus McBean, Bí thư Thứ nhất về Khí hậu và Thiên nhiên, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam nhấn mạnh tính cấp thiết trong việc ưu tiên triển khai ESG của các doanh nghiệp Việt Nam. Ông khẳng định, việc các doanh nghiệp Việt Nam nhanh chóng tích hợp ESG vào chiến lược và đầu tư sẽ bảo đảm đáp ứng tốt hơn các yêu cầu từ các thị trường quốc tế, đặc biệt là tại Anh và châu Âu, từ đó đem lại những lợi ích đáng kể.

Sổ tay ESG là sản phẩm đầu tiên của Dự án “Thúc đẩy tài chính xanh thông qua cải thiện hoạt động công bố thông tin rủi ro tài chính liên quan đến khí hậu”. Sổ tay ESG đưa ra các đề xuất khuyến nghị liên quan đến khí hậu để các doanh nghiệp cân nhắc khi xác định phương án ứng phó với các rủi ro và cơ hội về khí hậu trọng yếu đang dần hiện hữu. Sổ tay này sẽ góp phần giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực công bố thông tin phát triển bền vững, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu pháp lý và thông lệ hàng đầu trong nước và quốc tế.

Phó Tổng Giám đốc, Tư vấn, EY Việt Nam Nguyễn Việt Long, giới thiệu và hướng dẫn sử dụng Sổ tay về triển khai và công bố thông tin ESG
 

Dự án “Thúc đẩy tài chính xanh thông qua cải thiện hoạt động công bố thông tin rủi ro tài chính liên quan đến khí hậu” thuộc phạm vi Chương trình Hợp tác Thúc đẩy chuyển dịch vì khí hậu (UK PACT), Quỹ Green Recovery Challenge Fund, với sự phối hợp từ UB CKNN. Dự án được triển khai nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam, hướng tới tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn tài chính bền vững.

Khuôn khổ dự án cũng đảm bảo nhất quán với hiệp định giữa Việt Nam – Vương quốc Anh về hợp tác triển khai các Mục tiêu PTBV của Liên Hợp Quốc và các hiệp định và hiệp ước về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Quỹ Châu Á (The Asia Foundation), phối hợp cùng EY Việt Nam đã được lựa chọn là Đơn vị triển khai cho toàn bộ phạm vi công việc của dự án trong khuôn khổ Chương trình UK PACT.

Dự án được thực hiện nhằm hỗ trợ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi các-bon thấp và PTBV tại Việt Nam, góp phần đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 thông qua nâng cao khả năng tiếp cận nguồn tài chính bền vững của doanh nghiệp trong nước, nâng cao năng lực hoạch định chính sách. Các bên thụ hưởng chính của Dự án sẽ được cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực. Các bên thụ hưởng thứ cấp của Dự án có thêm cơ hội về đầu tư có trách nhiệm.

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực