Sai phạm tại một số dự án ở Hòa Bình

Thứ ba, 05/01/2021 00:13
(ĐCSVN) – Mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng đã công bố kết luận thanh tra UBND tỉnh Hòa Bình trong công tác quản lý Nhà nước ngành xây dựng và một số đồ án quy hoạch xây dựng, thực hiện quản lý theo quy hoạch và một số dự án có tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng.
 Dự án Đường nối Quốc lộ 6 với đường Chi Lăng, thành phố Hòa Bình. (Ảnh: L.C).

 

Theo đó, Đồ án quy hoạch điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 không có hồ sơ lấy ý kiến cộng đồng cư dân. Thanh tra Bộ chỉ ra trách nhiệm thuộc UBND huyện Mai Châu, đơn vị tư vấn lập quy hoạch là liên doanh tư vấn Trung tâm thiết kế quy hoạch xây dựng Hòa Bình và Công ty CP tư vấn- Xây dựng Covic.

Tại thành phố Hòa Bình, Khu đô thị mới Trung Minh có diện tích đất ở vượt 78.803,7m2 (tương đương 12%) so với diện tích đất ở theo đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hòa Bình đến năm 2035 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Đồ án QHCT TL 1/5000 Khu đô thị mới Hòa Bình- Geleximco có diện tích đất ở vượt 80.456,83m2 (tương đương 268%) so với diện tích đất ở theo đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hòa Bình đến năm 2035 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Thanh tra Bộ Xây dựng xác định, sai phạm tại các dự án này là trách nhiệm thuộc chủ đầu tư, Sở Xây dựng và UBND tỉnh Hòa Bình.

Về nhà ở, công sở và thị trường bất động sản, thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra UBND tỉnh Hòa Bình đã không công khai trên cổng điện tử của UBND tỉnh các nội dung về dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn; không có văn bản chỉ đạo của Sở Xây dựng công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng các thông tin về nhà ở có đủ điều kiện để bán, cho thuê mua, được huy động vốn; không tổ chức xây dựng hệ thống thông tin và có sở dữ liệu về nhà ở tại địa phương. Nội dung này thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh Hòa Bình.

Tại Dự án Đường nối Quốc lộ 6 với đường Chi Lăng, thành phố Hòa Bình không có hồ sơ công tác giám sát khảo sát xây dựng bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi; không có giấy phép do UBND tỉnh Hòa Bình cấp để triển khai các hoạt động có liên quan đến đê Quỳnh Lâm...

Về công tác quản lý chất lượng công trình, tại dự án cải tạo, nâng cấp đường 435, tỉnh Hòa Bình, chủ đầu tư không có thông báo chấp thuận nghiệm thu; không mua bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường theo quy định.

Những sai phạm này, thanh tra cũng chỉ ra trách nhiệm thuộc về Ban Giao thông tỉnh, nhà thầu tư vấn giám sát, nhà thầu thi công xây dựng.

Liên quan đến những sai phạm nêu trên, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền để xẩy ra các sai sót, vi phạm và chỉ đạo khắc phục các vi phạm theo quy định của pháp luật./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực