Sản phẩm OCOP giúp người nông dân tăng giá trị sản phẩm

Thứ bảy, 28/05/2022 23:45
(ĐCSVN) - Tối 28/5, tại Quảng trường Tây Bắc, thành phố Sơn La, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với tỉnh Sơn La tổ chức khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại chương trình.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Sơn La

Khánh thành cầu kính Bạch Long (Mộc Châu, Sơn La)

Nguồn: VTV 

Chương trình nhằm tôn vinh người trồng cây ăn quả và quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP Việt Nam, nằm trong chuỗi sự kiện Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2022 tổ chức tại Sơn La.

Cùng dự buổi lễ có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, tỉnh Sơn La và đông đảo đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La. 

Đặc sắc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam 2022

Chương trình nghệ thuật chào mừng Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam được dàn dựng công phu, đặc sắc gồm 3 chủ đề: “Tinh hoa đất trời”; “Sơn La - Bừng sáng miền Tây Bắc”; “Nông sản Việt - Khát vọng hội nhập”, với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sỹ và hơn 1.000 diễn viên chuyên, không chuyên.

Chương trình nghệ thuật chào mừng Festival được dàn dựng công phu, đặc sắc (Ảnh: PV)

Cùng với đó là chuỗi các sự kiện liên hoàn, bổ trợ lẫn nhau trong một chương trình tổng thể gắn với các hoạt động văn hóa lễ hội phong phú, đa dạng, hấp dẫn và ý nghĩa như: Hội thảo “Xây dựng Hội Nông dân Việt Nam và giai cấp nông dân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Triển lãm con đường nông sản; Triển lãm trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam; Triển lãm “Thành tựu phát triển nông nghiệp Việt Nam”; Triển lãm “Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sơn La”; Trưng bày, triển lãm, xúc tiến thương mại hàng Việt tại Tây Bắc; Triển lãm trực tuyến trái cây và sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử Postmart; Các hội thi “Ảnh đẹp về trái cây”, “Tạo hình nghệ thuật từ trái cây”, “Chế biến món ăn ngon từ trái cây” và các hoạt động giao lưu văn hóa, ẩm thực truyền thống của Khu vực Tây Bắc.

 Hàng vạn người dân đổ về dự khai mạc Festival (Ảnh: Kim Sơn)

Phát biểu chào mừng tại khai mạc, đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La nhấn mạnh: Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, tạo điều kiện để tỉnh Sơn La và các tỉnh trong cả nước gặp gỡ, trao đổi, quảng bá tiềm năng và cơ hội xúc tiến thương mại, kết nối thị trường tiêu thụ trái cây và sản phẩm OCOP đến thị trường trong và ngoài nước; góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19. Thông qua các hoạt động của Festival, tỉnh Sơn La mong muốn giới thiệu, quảng bá, cung cấp các thông tin cụ thể về sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ trái cây và sản phẩm OCOP của tỉnh tới các doanh nghiệp, người tiêu dùng trong và ngoài nước; thu hút các doanh nghiệp đầu tư các nhà máy chế biến, nhằm nâng cao giá trị cho sản phẩm, góp phần thúc đẩy tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông sản của tỉnh, phấn đấu đưa Sơn La trở thành trung tâm chế biến sản phẩm nông nghiệp của vùng Tây Bắc...

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn phát biểu khai mạc (Ảnh: PV) 

 Phát biểu khai mạc Festival, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn nhấn mạnh: Trước những thành tựu, thách thức và cơ hội phát triển, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định phương hướng, chiến lược “thực hiện có hiệu quả chủ trương cơ cấu lại nông nghiệp, phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh”; “Chú trọng phát triển nông nghiệp sản xuất hàng hóa lớn, ứng dụng công nghệ cao; phát huy tiềm năng, lợi thế của từng vùng, từng địa phương”; phải “Gắn kết chặt chẽ nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ; sản xuất với bảo quản, chế biến, tiêu thụ, xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị nông sản trong các chuỗi giá trị”. Cụ thể hoá chủ trương, đường lối Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống; đồng hành với nông dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp; khẳng định vị trí, giá trị và ý nghĩa khi phát huy vai trò là nhịp cầu kết nối, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển, quảng bá ngành trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam ra thế giới thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư, phát triển, khẳng định giá trị thương hiệu sản phẩm nông nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước.

Cần tập trung phát triển hệ sinh thái nông nghiệp, hệ sinh thái trái cây, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Phát biểu chỉ đạo tại Festival, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sáng kiến việc lựa chọn Sơn La để tổ chức lễ hội. Thủ tướng nêu rõ, sau hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, nhất là sau 15 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, khu vực nông thôn đã có những chuyển biến tích cực, từng bước công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đời sống vật chất và tinh thần của người nông dân được nâng lên. Dịch COVID-19 diễn ra trong hơn 2 năm qua đã ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế - xã hội trên toàn cầu. Trong bối cảnh đó, ngành nông nghiệp đã thể hiện vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế và an ninh lương thực nước ta.

Việt Nam đã trở thành một trong những nước xuất khẩu nông lâm thủy sản hàng đầu trên thế giới với trị giá hơn 48 tỷ USD năm 2021, trong đó rau quả đóng góp gần 3,6 tỷ USD. Thực tế tại nhiều địa phương cho thấy tính hiệu quả của việc chuyển đổi đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái, trong đó Sơn La là một điểm sáng về phát triển cây ăn trái.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo (Ảnh: PV) 

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, kể từ khi chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm” (OCOP) được chính thức triển khai đến nay, cả nước đã có gần 7.500 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, riêng Sơn La có 83 sản phẩm. Các sản phẩm OCOP đã nhanh chóng khẳng định được vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống, tinh thần và vật chất. Thủ tướng đánh giá những kết quả trên có được là nhờ sự tích cực của các cấp uỷ chính quyền từ Trung ương đến địa phương cùng sự năng động, sáng tạo, vượt qua thách thức, dám nghĩ dám làm, tư duy nhạy bén của người nông dân.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng ngành nông nghiệp nói chung và trái cây nói riêng vẫn còn những khó khăn thách thức. Đó là nhiều loại giống cây trồng, vật tư đầu vào còn phụ thuộc nhập khẩu, vùng nguyên liệu chưa tập trung, quy mô sản xuất còn nhỏ và manh mún, công nghệ chế biến và bảo quản chưa phát triển, thị trường tiêu thụ thiếu ổn định và chưa đa dạng, trong khi đó yêu cầu về chất lượng ngày càng cao. Do đó, theo Thủ tướng, để phát triển nông nghiệp hiệu quả, gia tăng giá trị của ngành nông nghiệp nói chung và Sơn La nói riêng, cần tập trung phát triển hệ sinh thái nông nghiệp, hệ sinh thái trái cây, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kính, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu…

Thủ tướng nhấn mạnh, đây là định hướng chiến lược để phát huy tiềm năng, thế mạnh, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh khác biệt của tỉnh Sơn La và vùng Tây Bắc và cụ thể hoá Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị, khoá XIII về phương hướng phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trung du và miền núi phía Bắc. Thủ tướng chỉ rõ, cần tập trung giải quyết năm vấn đề căn bản, đó là: xây dựng thương hiệu, quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu, phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghiệp bảo quản sau thu hoạch, hỗ trợ về vốn, đa dạng hoá nguồn lực đầu tư thông qua xã hội hoá, hợp tác công tư, phát triển và mở rộng thị trường, đẩy mạnh tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế.

Màn múa xoè kết thúc chương trình (Video: PV) 

Festival sẽ diễn ra từ ngày 28/5/2022 đến 31/05/2022 với quy mô trên 400 gian hàng trực tiếp và 65 gian hàng trực tuyến của các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã tới từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Kết thúc chương trình khai mạc Festival là vòng xòe đoàn kết của đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La và màn bắn pháo hoa. Hàng vạn người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La và các tỉnh lân cận về dự đã rất phấn khởi, hân hoan chứng kiến./.

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực