Sản xuất và phân phối xanh - Giải pháp cho phát triển kinh tế bền vững

Thứ tư, 30/08/2023 22:54
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Theo các chuyên gia, trong bối cảnh các nguồn nguyên vật liệu sơ cấp ngày càng cạn kiệt, sản xuất, tiêu dùng bền vững là một trong những xu hướng tất yếu của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.
Tọa đàm: “Sản xuất và phân phối xanh - Giải pháp cho phát triển kinh tế bền vững” 

Đó là nội dung chính của tọa đàm: “Sản xuất và phân phối xanh - Giải pháp cho phát triển kinh tế bền vững” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 30/8, tại Hà Nội.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Cù Huy Quang, Phó Chánh Văn phòng Sản xuất và Tiêu dùng bền vững (Bộ Công Thương) cho biết, thực hiện Chương trình Hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ, hơn 2 năm qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động, giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế chính sách và nâng cao nhận thức của cộng đồng, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng xanh.

Theo đó, Bộ đã xây dựng được những phương pháp tính định mức tiêu hao nguyên vật liệu trong các ngành công nghiệp; mô hình thu gom, tái chế; mô hình tái sản xuất, tái sử dụng đối với những mặt hàng, nguyên vật liệu trong một số lĩnh vực, ngành nghề… Trong lĩnh vực tiêu dùng bền vững, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh tái chế, tái sử dụng và thay đổi thói quen của người tiêu dùng trong việc sử dụng túi ni lông sử dụng một lần bằng những sản phẩm sử dụng vật liệu có thể tái chế được như túi cói và một số vật liệu khác tại các siêu thị, chợ đầu mối…

 “Việc nhận thức được sản xuất và tiêu dùng bền vững cũng như phân phối xanh giúp các doanh nghiệp tiếp cận được với những xu thế trên thế giới. Đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu và quy định trong các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết, đây trở thành điều bắt buộc đối với các doanh nghiệp của chúng ta”, ông Cù Huy Quang nhấn mạnh.

Nói về xu hướng tiêu dùng xanh đã và đang tác động như thế nào đến thói quen của người tiêu dùng, bà Nguyễn Thị Mỹ Hưng, Quản lý Bộ phận Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, MM Mega Market Việt Nam cho biết, người tiêu dùng hiện nay, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ rất chủ động trong việc tìm kiếm những sản phẩm hay những dịch vụ bảo vệ môi trường.

Theo bà Hưng, xu hướng tiêu dùng xanh càng ngày càng mạnh mẽ hơn và tác động đến doanh nghiệp, làm cho doanh nghiệp phải có tư duy thay đổi, làm sao để sản phẩm và dịch vụ của mình đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mới hiện nay.

Ông Nguyễn Hoàng Huân, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Tin học, công nghệ, môi trường - Vinacomin (VITE), đơn vị tư vấn của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam cũng cho biết, để hướng tới nền kinh tế tuần hoàn cho một đơn vị thuần sản xuất, khai thác khoáng sản, VITE đưa ra các giải pháp dài hạn và ngắn hạn. Cụ thể như lập các đề án bảo vệ môi trường cho khai thác than trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh; phương án xử lý bãi thải mỏ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến hết năm 2030. Ngoài ra, triển khai xử lý các sản phẩm sau quá trình khai thác gồm nước thải và đất, đá thải, phát triển kinh tế rừng trên các khu vực bãi thải sau khai thác.

Tham luận tại diễn đàn, nhiều đại biểu cũng chia sẻ về khó khăn trong việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững như: chính sách chưa đồng bộ, chồng chéo; chi phí chuyển đổi lớn; nhận thức còn hạn chế. Điều này đặt ra yêu cầu có những giải pháp thiết thực hơn nữa. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần chủ động cập nhật thông tin, xu hướng tiêu dùng trong và ngoài nước; lựa chọn công nghệ phù hợp với quy mô phát triển của doanh nghiệp...

Tin, ảnh: K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực