Sắp tôn vinh 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021

Thứ tư, 24/11/2021 14:52
(ĐCSVN) - Bình chọn, họp trao đổi bằng hình thức trực tuyến; đối chiếu, kiểm tra và thông tin liên tục về các gương mặt nông dân xuất sắc được đề cử trong bối cảnh COVID-19 phức tạp là những điều khó quên của Ban tổ chức chương trình "Tự hào Nông dân Việt Nam" 2021.

Sáng 24/11, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” 2021 với điểm nhấn là “Lễ tôn vinh và trao giải Danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021”.

leftcenterrightdel
Thành viên Ban tổ chức giải đáp thắc mắc của báo chí tại buổi họp (Ảnh: HNV) 

Hoạt động sẽ diễn ra từ ngày 1-2/12 tại Thủ đô Hà Nội với nhiều nội dung thiết thực và ý nghĩa, gồm: Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” cho 63 cá nhân tiêu biểu đến từ khắp cả nước; Diễn đàn “Nông dân Quốc gia” lần thứ 6 với chủ đề “Nông dân với chuyển đổi số nông nghiệp”; Hội thảo tọa đàm “Ngày nông dân không dùng tiền mặt”…

Cụ thể hơn, Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021” được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Công thương tổ chức vào 19h, ngày 2/12/2021 tại Nhà hát Lớn, Thủ đô Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2, Đài Truyền hình Việt Nam.

Theo đó, 63 gương mặt nông dân Việt Nam xuất sắc cả nước sẽ được tôn vinh với các câu chuyện về làm giàu, sống đẹp, sống có ích, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 nhưng vẫn vượt khó vươn lên và đạt những kết quả đáng khích lệ. Ban tổ chức đã lựa chọn từ 146 hồ sơ đề cử của 63 Hội Nông dân tỉnh, thành phố và được Hội đồng bình chọn gồm 11 thành viên quyết định trao Danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021 chia thành 5 nhóm lĩnh vực: Trồng trọt: 12 người; Chăn nuôi: 12 người; Trang trại tổng hợp, Thủy, hải sản: 13 người; sản xuất, chế biến, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp: 12 người ; Phát minh, chuyển đổi số, nông thôn mới và bảo vệ an ninh tổ quốc: 14 người. Trong số 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021 có 54 người là nam, 9 người là nữ; có 9 người là đồng bào dân tộc thiểu số. Nông dân Việt Nam xuất sắc trẻ tuổi nhất là anh Lường Văn Bình (SN 1987) 34 tuổi ở Hoà Bình. Nông dân Việt Nam xuất sắc cao tuổi nhất là ông Nguyễn Văn Mọi (SN 1948) 73 tuổi ở Ninh Thuận.

Cũng trong khuôn khổ Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam”, sáng ngày 1/12 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, số 11A Lê Hồng Phong, quận Ba Đình, Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức hội thảo, tọa đàm “Ngày nông dân không dùng tiền mặt”. Qua Hội thảo, Ban tổ chức mong muốn các đại biểu cùng trao đổi về thị trường thanh toán không dùng tiền mặt hiện nay, thảo luận những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt; cơ hội, lợi ích cũng như thách thức, khó khăn khi nông dân tham gia thanh toán không dùng tiền mặt; những khuyến nghị, đề xuất của các nhà nghiên cứu, chuyên gia, doanh nghiệp và nông dân nhằm thúc đẩy phát triển thị trường thanh toán không dùng tiền mặt…

Bên cạnh đó, sáng ngày 2/12 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, số 11A Lê Hồng Phong, quận Ba Đình, Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ 6 với chủ đề: “Nông dân với chuyển đổi số nông nghiệp”. Diễn đàn hướng tới mục tiêu cùng trao đổi về bức tranh chuyển đổi số trong nông nghiệp hiện nay, thảo luận những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong việc ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp; vai trò, vị trí của nông dân trong chuyển đổi số nông nghiệp, những khuyến nghị của các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, chuyên gia đối với quá trình chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Bối cảnh COVID-19 đã chứng minh tính hiệu quả của công nghệ khoa học. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh đang được ứng dụng mạnh mẽ tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ và ở ngay chính Việt Nam. Nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh cùng với hiệu quả tối ưu trong sản xuất nông nghiệp sẽ là cánh cửa, một hướng phát triển tất yếu của nền kinh tế. Để đạt được mục đích đó thì yêu cầu đặt ra là phải thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp. Đây cũng là lý do năm 2021 có thêm nét mới là lựa chọn, tôn vinh nông dân đạt thành tích xuất sắc trong chuyển đổi số.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban tổ chức, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu tại họp báo (Ảnh: HNV)

Phát biểu tại họp báo, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban tổ chức, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khẳng định: Việt Nam cũng như thế giới đang ở những ngày tháng tiếp tục công cuộc phòng, chống đại dịch COVID-19. Mặc dù còn khó khăn nhưng trong 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, kinh tế nông nghiệp vẫn là trụ đỡ của nền kinh tế; nông thôn vẫn là địa bàn vững vàng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng an ninh.

Cũng theo ông Sơn, đây là những sự kiện, hoạt động được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp chỉ đạo, tổ chức nhân dịp Kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930-14/10/2021), nhưng vì tình hình dịch COVID-19 bùng phát phải lùi lại vào tháng 12/2021.

“Hội đồng Chung khảo đã cân nhắc, chấm điểm cẩn trọng. Người được tôn vinh có thể không phải là người mang về thu nhập cao nhất, cũng có thể không phải là người có thành tích đặc biệt xuất sắc nhất trong sản xuất nông nghiệp nhưng họ đều là những tấm gương biết vượt khó vươn lên và có tầm ảnh hưởng, mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng. 63 gương mặt nông dân xuất sắc năm nay thực sự là 63 màu sắc ở mọi lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, sáng kiến, chế tạo, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an ninh quốc phòng...Đặc biệt, trong sản xuất nông nghiệp đã xuất hiện các mô hình liên kết, mô hình kinh tế hợp tác xã hiểu mới. Mặc dù 2 năm 2020-2021, nền kinh tế Việt Nam, trong đó có kinh tế nông nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19; bản thân một số Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021 cũng bị thiệt hại bởi sự đứt gãy đột ngột của chuỗi cung ứng nông sản, của hệ thống vận chuyển, phân phối nhưng mỗi người đều mang một thông điệp riêng, mỗi người là một câu chuyện làm giàu, sống đẹp, sống có ích.” – ông Sơn nhấn mạnh.

Năm 2021, nền kinh tế Việt Nam, trong đó có kinh tế nông nghiệp, nông thôn tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, nhiều nông dân bị thiệt hại do dứt gãy đột ngột chuỗi cung ứng nông sản. Tuy nhiên, nông dân, trong đó có 63 Nông dân Việt Nam suất sắc 2021 có giải pháp hạn chế thiệt hại, tìm hướng thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021 có rất nhiều nông dân trẻ với thành tích vượt trội có quy mô sản xuất lớn hơn, thu nhập cao hơn so với các năm trước. Đặc biệt năm 2021 có nhiều Nông dân Việt Nam ứng dụng công nghệ kỹ thuật sản xuất mới và nhiều nông dân tham gia chuỗi chế biến. 
Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực