Sẽ hỗ trợ tối đa nguồn giống cho gieo trồng vụ Đông Xuân 2020-2021

Thứ sáu, 06/11/2020 14:59
(ĐCSVN) - Trao đổi với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về tình hình sản xuất vụ Đông Xuân 2020-2021, ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết: Chính phủ, Bộ NN&PTNT sẽ hỗ trợ tối đa nguồn giống cho các tỉnh miền Trung để đảm bảo không có diện tích nào bị bỏ trắng, không có giống gieo trồng.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Phòng chống thiên tai, trong tháng 10/2020, thiên tai xảy ra dồn dập, liên tiếp với 4 cơn bão (số 6, 7, 8 và 9), 1 vùng áp thấp và 1 áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến đất liền và 2 đợt mưa lũ lớn lịch sử, kéo dài tại khu vực miền Trung từ ngày 6-13/10 và từ ngày 16-20/10.

Trong đó, về sản xuất trồng trọt, từ ngày 6-20/10, mưa lũ đã làm 16.692 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại; 105.090 tấn lương thực bị ướt, cuốn trôi. Riêng cơn bão số 9, đã làm 21.804 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại.

Hiện nay, về tổng nhu cầu hỗ trợ của các địa phương, về giống cây trồng, nhu cầu cần hỗ trợ 5.600 tấn giống lúa, 225 tấn giống ngô, 44,2 tấn hạt rau giống. Trong đó, đã hỗ trợ 18 tấn giống ngô, 10,8 tấn hạt rau giống, hiện cần bổ sung 5.600 tấn giống lúa, 207 tấn giống ngô, 33,4 tấn hạt rau giống.

 Ông Nguyễn Như Cường cho biết, Nhà nước sẽ hỗ trợ tối đa về nguồn giống lúa vụ Đông Xuân đối với các tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ để đảm bảo không có diện tích nào bị bỏ trắng, không có giống gieo trồng (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Như Cường – Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho rằng, ở trên đồng ruộng, sau khi nước rút, chúng ta hoàn toàn có thể chủ động thực hiện gieo cấy lúa hoặc rau màu, ngô để khôi phục sản xuất. Tại các tỉnh miền Trung, với vụ Đông Xuân còn phải hơn 1 tháng nữa mới bắt đầu gieo cấy trên những diện tích sớm, do vậy, chúng ta vẫn còn thời gian để đợi nước rút và khôi phục sản xuất. Đó là đối với sản xuất lúa. Còn đối với sản xuất rau màu, cần tập trung giải quyết được nhu cầu phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày.

Ông Cường khuyến cáo ở những khu vực nước đã rút, bà con cần tranh thủ gieo trồng rau màu, ngô. Về phía Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ hỗ trợ tối đa, xuất giống rau, ngô từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh. Cho đến thời điểm này, các tỉnh đã đề xuất và Bộ đã làm thủ tục cấp phát ngay cho các địa phương giống rau, ngô để khi nước rút các địa phương tiến hành ngay việc gieo trồng.

Song song với công việc trên, ông Cường cho biết, Bộ NN&PTNT đang cùng các tỉnh thống kê thiệt hại và lượng giống lúa cần hỗ trợ để thực hiện sản xuất trong vụ Đông Xuân 2020-2021.

“Cũng còn hơn 1 tháng nữa mới phải gieo trồng nhưng với phương châm như Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo là chúng ta sẽ hỗ trợ tối đa để đảm bảo làm sao không để diện tích nào bị bỏ trắng, không có giống gieo trồng” – ông Cường nhấn mạnh.

Cũng theo ông Cường, cùng với việc tập trung khắc phục đời sống của người dân trên các mặt, về mặt lương thực, để ổn định lâu dài, chúng ta cần thực hiện sản xuất tại chỗ. Trọng tâm là tập trung sản xuất rau màu và chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất về nguồn giống lúa để phục vụ cho vụ Đông Xuân 2020-2021.

Bên cạnh đó, bà con nông dân cần dọn dẹp khôi phục lại hệ thống thủy lợi, tưới tiêu, khắc phục lại bờ vùng, bờ thửa. Khi nước rút, chúng ta tập trung các biện pháp như: làm đất, gieo trồng kịp thời vụ,… để đảm bảo thời gian sinh trưởng tốt nhất cho cây lúa để đảm bảo đời sống cho người dân trong những tháng tiếp theo./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực