SEA Games 31 - cơ hội quảng bá du lịch Việt Nam

Thứ ba, 10/05/2022 16:40
(ĐCSVN) - Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31 là sự kiện thể thao lớn nhất khu vực, thu hút khoảng 10.000 đại biểu, vận động viên, phóng viên quốc tế tham dự. Đây là cơ hội để quảng bá điểm đến nổi tiếng của Việt Nam tới bạn bè quốc tế, đặc biệt khi du lịch Việt Nam đã mở cửa trở lại sau thời gian dài bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Hàng loạt sự kiện, tour du lịch đặc sắc

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam chính là một cơ hội tốt để du lịch Việt Nam quảng bá, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn đến đông đảo các đại biểu, vận động viên, phóng viên, người hâm mộ trong khu vực Đông Nam Á và thông qua họ đến với bạn bè quốc tế, khách du lịch trên toàn thế giới.

SEA Games quay lại Việt Nam sau gần 20 năm, đây là quãng thời gian mà du lịch Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc cả về lượng và về chất. Ngay sau khi Chính phủ quyết định tổ chức SEA Games 31 tại Việt Nam, ngành du lịch đã sớm bắt tay với Ban Tổ chức hướng dẫn các địa phương và doanh nghiệp du lịch chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, dịch vụ, sản phẩm, cung cấp điều kiện tốt nhất chào đón các đoàn thể thao, phóng viên quốc tế và đông đảo bạn bè quốc tế đến tham dự, đưa tin về SEA Games 31 tại Việt Nam.

 Hình ảnh cổ động SEA Games 31 trên các tuyến phố lớn tại Hà Nội. (Ảnh: PA)

Nhân dịp này, các địa phương, doanh nghiệp đã tung ra nhiều tour du lịch đặc biệt cổ vũ SEA Games 31. Đơn cử, Công ty lữ hành Vietravel tung ra 2 chương trình tham quan “Hà Nội - Việt Trì - Sapa - Ninh Bình” (6 ngày) và Hà Nội - Việt Trì - Sapa - Hạ Long (7 ngày), kết hợp tặng vé xem bóng đá tại sân vận động Việt Trì (Phú Thọ), bay cùng Vietravel Airlines.

Trên website của Tổng cục Du lịch tại địa chỉ http://seagames31.vietnamtourism.gov.vn/tour-in-hanoi/ cũng đã đăng tải thông tin về các tour du lịch có thu phí ở Hà Nội nhân dịp SEA Games 31, do một số đơn vị lữ hành như Hanoitourist, Vietfoot Travel… thực hiện.

Với vai trò là địa phương chính tổ chức Lễ khai mạc, bế mạc và 18 môn thi đấu, Hà Nội cũng tổ chức chuỗi các hoạt động du lịch chào đón Ngày hội thể thao lớn nhất khu vực, trong đó tổ chức nhiều sự kiện du lịch, nhiều tour du lịch đặc sắc thu hút khách tham dự SEA Games 31.

Sở Du lịch Hà Nội đã tích cực chỉ đạo các đơn vị điểm đến, lưu trú, lữ hành xây dựng các sản phẩm du lịch mới và kích hoạt các sản phẩm du lịch đặc sắc phục vụ khách du lịch như: Tour xe đạp Hành trình dấu chân làng cổ Bát Tràng; Kích hoạt các sản phẩm du lịch đêm tại không gian phố đi bộ Sơn Tây, phố đi bộ Trịnh Công Sơn; Tour đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long; Tour đêm khám phá Nhà tù Hoả Lò; Hanoi City Tour bằng xe bus 2 tầng; Tour Khám phá văn hóa Đông Nam Á của Bảo tàng Dân tộc học với các hoạt động tham quan trưng bày văn hóa Đông Nam Á, trải nghiệm trò chơi dân gian…

Bên cạnh đó, một số Công ty Lữ hành uy tín như Hanoi Tourist, Vietfoot Travel, LUX Travel, VI Travel, Vietravel cũng đã xây dựng 28 tour, chương trình du lịch tiêu biểu tham quan danh lam thắng cảnh nổi tiếng và thưởng thức ẩm thực độc đáo của Thủ đô Hà Nội và vùng phụ cận giới thiệu tới các đoàn đại biểu, vận động viên và phóng viên quốc tế.

Để chào đón Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31, Trung tâm Xúc tiến du lịch phối hợp với Hội Lữ hành Phú Thọ đã xây dựng chùm tour du lịch thể thao trải nghiệm di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh phục vụ các đoàn vận động viên, các cơ quan truyền thông báo chí trong nước, quốc tế, nhân dân và du khách đến với tỉnh Phú Thọ trong suốt thời gian diễn ra SEA Games 31.

Với các chương trình tour từ 1 - 3 ngày du khách sẽ được thực hành nghi lễ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương tại các đền thờ trên núi Nghĩa Lĩnh, thể hiện sâu sắc đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", tri ân công đức tổ tiên, thưởng thức các tiết mục hát xoan Phú Thọ đặc sắc tại đình cổ Hùng Lô, hay khám phá Vườn quốc gia Xuân Sơn, trải nghiệm các hoạt động sinh hoạt, phong tục tập quán, bản sắc văn hoá đặc trưng của đồng bào dân tộc Mường, Dao tại Xuân Sơn, tham quan đồi chè Long Cốc - một trong những đồi chè đẹp nhất của Việt Nam, tuyệt tác thiên nhiên được ví như vịnh Hạ Long trên vùng đất Trung Du. Ngoài ra, du khách sẽ được tham quan các điểm du lịch hấp dẫn khác như: miếu Lãi Lèn, bảo tàng Hùng Vương, đền Tam Giang, vườn cây di sản...

Chuẩn bị phục vụ các đoàn vận động viên, các cơ quan truyền thông báo chí trong nước, quốc tế và du khách đến với Quảng Ninh trong thời gian diễn ra SEA Games 31, Quảng Ninh sẽ cung cấp 9 tour du lịch có thu phí do Công ty du lịch Honggai Tours Quảng Ninh phối hợp với Trung tâm Lữ hành Heritage thực hiện. Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, việc đăng cai tổ chức các môn thi đấu SEA Games sẽ là điều kiện, cơ hội thuận lợi để tỉnh Quảng Ninh quảng bá, giới thiệu hình ảnh vùng đất, các giá trị văn hóa địa phương đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Là nơi tổ chức thi đấu môn Karate trong khuôn khổ SEA Games 31, Ninh Bình đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ tình nguyện viên nội dung về du lịch để các tình nguyện viên đi theo các đoàn thể thao có thể giới thiệu về du lịch Ninh Bình trong thời gian diễn ra sự kiện. Tỉnh cũng đã chủ động cập nhật thông tin trên website, gửi thông tin tới các đơn vị báo chí truyền thông, liên kết website với các địa phương… Ông Phạm Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Ngành Du lịch đã định hướng các tour truyền thống, đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình như: Tràng An, Bái Đính, Cố Đô Hoa Lư, Tam Cốc để phục vụ cho du khách. “SEA Games 31 là hoạt động thể thao, là sự gắn kết giữa các quốc gia, đặc biệt là đối với hoạt động du lịch sau thời gian đại dịch COVID-19, vì vậy đây là cơ hội tốt để quảng bá, xúc tiến các hoạt động du lịch cũng như chào bán các sản phẩm mới cho du khách trong nước và quốc tế ", ông Phạm Duy Phong khẳng định

Các khách sạn sẵn sàng phục vụ du khách dịp SEA Games 31

Nhằm tạo ấn tượng tốt về Việt Nam chuyên nghiệp, an toàn, thân thiện, các khách sạn đã có những phương án chi tiết để sẵn sàng phục vụ du khách dịp SEA Games 31. Tại Hà Nội, trên cơ sở rà soát, đánh giá, tổng hợp số lượng cơ sở lưu trú du lịch từ 3-5 sao trên địa bàn Thành phố, Sở Du lịch Hà Nội đã giới thiệu 14 khách sạn 4-5 sao phục vụ các đoàn đại biểu, đại diện các đoàn thể thao các nước, vận động viên, phóng viên quốc tế tham dự SEA Games 31.

Bên cạnh đó, Thành phố có 62 khách sạn 3-5 sao, khu căn hộ cao cấp, tương đương 7.355 phòng và gần 500 khách sạn 1-2 sao với trên 11.000 phòng sẵn sàng phục vụ khách du lịch tới Hà Nội trong dịp SEA Games 31.

Sở Du lịch Hà Nội duy trì công tác kiểm tra, giám sát định kỳ đối với các sơ sở lưu trú phục vụ du lịch trước và trong thời gian diễn ra sự kiện nhằm đảm bảo chất lượng tốt. Cùng với đó, Sở Du lịch cũng đã phối hợp với Tiểu ban Hậu cần và Dịch vụ công cộng (Tổng cục Thể dục Thể thao, Tổng cục Du lịch) mở các lớp tập huấn về nghiệp vụ khách sạn, kỹ năng phục vụ trong du lịch, món ăn kiêng (Halah food)… cho cán bộ nhân viên 14 khách sạn tham gia phục vụ SEA Games 31.

Đại diện phòng Văn hóa - Thông tin (UBND thành phố Việt Trì) cho biết, các cơ sở lưu trú trên địa bàn, với 21 khách sạn từ 2 sao trở lên (khoảng 900 phòng) và 115 nhà nghỉ (khoảng 2.400 phòng) đã chủ động chuẩn bị về cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng phòng nghỉ cùng các điều kiện khác để đáp ứng nhu cầu ăn, nghỉ của khách trong dịp SEA Games 31.

Các cơ sở kinh doanh được hướng dẫn, chủ động về các sản phẩm đặc sản, đặc trưng của vùng Đất Tổ như bánh chưng, bánh giầy, bánh đa, bánh củ mài, sản phẩm mì Hùng Lô... để vừa đáp ứng nhu cầu gia tăng tiêu thụ sản phẩm, vừa tăng cơ hội quảng bá sản phẩm của địa phương tới du khách.

Với lợi thế của một trong những trọng điểm du lịch của miền Bắc, Quảng Ninh hiện có khoảng 360 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 đến 5 sao và gần 900 nhà nghỉ với số lượng hàng chục nghìn phòng, đáp ứng đủ nhu cầu ăn, nghỉ cho các đoàn về tham dự SEA Games, cũng như du khách gần xa đến theo dõi, cổ vũ cho sự kiện thể thao lớn này.

Để bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của các đại biểu, vận động viên, phóng viên và khách du lịch trước, trong và sau thời gian diễn ra SEA Games, Tổng cục Du lịch cũng đã phối hợp với Ban Tổ chức SEA Games 31 thực hiện bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, rà soát các điều kiện an ninh, an toàn, vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ… Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu tin tưởng rằng, SEA Games 31 được tổ chức thành công tại Việt Nam lần này sẽ là một cú hích cho sự phục hồi, phát triển của du lịch, kinh tế Việt Nam và ASEAN. Qua sự kiện này, bạn bè quốc tế sẽ có điều kiện tận mắt chứng kiến, trực tiếp trải nghiệm điểm đến, sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn của Việt Nam. Thông qua bạn bè quốc tế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam sẽ được truyền tải đến bạn bè, khách du lịch trong khu vực và trên thế giới./.

Phương Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực