Sóc Trăng: Dồn sức cho những lĩnh vực then chốt

Thứ năm, 27/01/2022 01:32
(ĐCSVN) – Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, với quyết tâm chính trị cao nhất, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành đã lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh. Đây là tiền đề quan trọng để tỉnh Sóc Trăng vững tin bước vào thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.
 Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn (thứ 2 từ phải qua) kiểm tra, chỉ đạo công tác khuyến ngư, chuẩn bị thả nuôi thủy sản theo lịch thời vụ trên địa bàn tỉnh (Ảnh: VPTU cung cấp)

Đó là chia sẻ của đồng chí Lâm Văn Mẫn - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về những nỗ lực của tỉnh Sóc Trăng trong năm 2021 và những nhiệm vụ, phương hướng hoạt động năm 2022.

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí! Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng, đồng chí có thể đánh giá những kết quả quan trọng nổi bật tỉnh Sóc Trăng đã đạt được trong năm qua?

Đồng chí Lâm Văn Mẫn: Như chúng ta đã biết, năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và cũng là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV. Trong bối cảnh, điều kiện của đất nước nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng gặp phải nhiều khó khăn, thách thức chưa có tiền lệ, dịch COVID-19 bùng phát ảnh hưởng nặng nề đến thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Song, với quyết tâm chính trị cao nhất, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành đã lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh. Nổi bật là: Trong 23 chỉ tiêu Nghị quyết của tỉnh đề ra năm 2021, có đến 16 chỉ tiêu Nghị quyết của Tỉnh uỷ năm 2021 được thực hiện đạt và vượt.

Sản xuất nông nghiệp đạt kết quả tích cực; sản lượng lúa, thuỷ sản vượt kế hoạch. Sản xuất công nghiệp được duy trì, có bước phát triển. Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong năm 2021; trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 1 tỷ 150 triệu USD, vượt 15% chỉ tiêu Nghị quyết. Thu ngân sách vượt gần 11% chỉ tiêu Nghị quyết. Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 1,18%. Sóc Trăng là tỉnh xếp thứ 3/13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và thứ 47 so cả nước và có tăng trưởng dương.

Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công được bảo đảm; ước đến ngày 31/01/2022, giải ngân các nguồn vốn đạt 95% theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Các công trình, dự án trọng điểm chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh đã được khởi công, một số công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, bảo đảm đúng tiến độ. Thành phố Sóc Trăng đã hoàn tất các hồ sơ đề nghị Trung ương công nhận đạt tiêu chí đô thị loại 2; thị xã Vĩnh Châu cũng hoàn thiện hồ sơ trình Trung ương công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện thường xuyên, liên tục; qua đó, góp phần an dân, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19; thực hiện tốt việc hỗ trợ tiền ăn cho người dân trong các khu cách ly; thực hiện miễn giảm học phí cho học sinh các cấp từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh,...

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2022, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh; đến nay, đã vận động xây dựng trên 1.200 căn nhà, với tổng kinh phí trên 60 tỷ đồng. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững, an ninh trong dân tộc, tôn giáo được đảm bảo.

Song song với thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh tiếp tục được quan tâm, đạt nhiều kết quả tích cực. Các cấp uỷ đảng tập trung lãnh đạo xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; lãnh đạo tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá 15 và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thành công tốt đẹp trên tinh thần dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm.

Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền phát huy vai trò nêu gương trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; tích cực khắc phục những hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có chuyển biến tích cực, chất lượng được nâng lên; nhất là trong điều kiện ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã thực hiện tốt việc vận động, quyên góp, ủng hộ, hỗ trợ kinh phí, vật tư, trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh cho người nghèo, người yếu thế, người già neo đơn, người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, góp phần cùng với tỉnh chăm lo tốt hơn cho người dân, vượt qua những khó khăn do dịch bệnh gây ra.

 Lựa chọn thế mạnh để phát triển giúp Sóc Trăng đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế đã đề ra (Ảnh: Báo Sóc Trăng)

PV: Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Sóc Trăng đã nỗ lực vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế- xã hội, thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra, đồng chí có thể chia sẻ một số kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh?

Đồng chí Lâm Văn Mẫn: Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, song với sự chủ động, quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện đạt “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân, vừa nỗ lực duy trì thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được kết quả tích cực. Trong quá trình thực hiện “mục tiêu kép”, một số kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh đó là:

Thứ nhất, trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện phải có quyết tâm chính trị cao; bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, phát huy tinh thần tự lực, tự cường; hành động quyết liệt, trách nhiệm, vừa xem trọng tính toàn diện, nhưng có tập trung dồn sức cho những lĩnh vực then chốt, nhiệm vụ trọng tâm, có tính đột phá, tạo động lực phát triển.

Thứ hai, trong công tác phòng, chống dịch xác định đây là cuộc chiến trường kỳ, toàn dân, toàn diện; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, với phương châm “chống dịch như chống giặc”; chú trọng đúng mức công tác thông tin, tuyên truyền; nâng cao ý thức, tinh thần tự giác của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; chủ động nắm chắc thông tin, nhận định sát diễn biến của dịch bệnh, các tình huống phát sinh để thực hiện các giải pháp chống dịch linh hoạt, sáng tạo, phù hợp. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng tham gia chống dịch.

Thứ ba, khai thác, phát huy các tiềm năng, thế mạnh về kinh tế, văn hoá - xã hội; chú trọng phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, góp phần an dân, giảm nghèo bền vững, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Thứ tư, chăm lo xây dựng Đảng cả về tư tưởng, chính trị, đạo đức, tổ chức và cán bộ; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Làm tốt công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ có quyết tâm, năng động, sáng tạo, có đủ phẩm chất, năng lực. Đề cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Thứ năm, đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, phong cách quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể theo hướng khoa học, sâu sát cơ sở; xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, kịp thời sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của Nhân dân và cả hệ thống chính trị góp phần quan trọng đưa Sóc Trăng phát triển, đời sống Nhân dân ngày một nâng cao (Ảnh minh họa: Báo Sóc Trăng)

PV: Từ những kết quả quan trọng đạt được trong năm qua, bước sang năm 2022, những nhiệm vụ quan trọng nào sẽ được Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung thực hiện, thưa đồng chí?

Đồng chí Lâm Văn Mẫn: Bước sang năm 2022, phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2021, với tinh thần quyết tâm, khắc phục khó khăn để không ngừng vươn lên, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục phấn đấu, quyết liệt hơn nữa thực hiện đạt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể: Tổ chức triển khai có hiệu quả Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch COVID-19 giai đoạn 2021-2023, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo các cấp, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của người dân, cộng đồng doanh nghiệp tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19, góp phần thức hiện thắng lợi mục tiêu vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Chuyển đổi tư duy từ “phát triển sản xuất nông nghiệp” sang tư duy “phát triển kinh tế nông nghiệp”. Triển khai kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp nghiệp tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2021-2025 theo hướng nâng cao giá trị gia tăng. Triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, các đề án, dự án chuyển đổi sản xuất. Huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2022.

Chuẩn bị tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2022. Tập trung phát triển hành lang kinh tế ven sông Hậu, kết nối với kinh tế biển. Triển khai có hiệu quả định hướng phát triển khu, cụm công nghiệp và khu kinh tế trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2021-2030; nâng cao tiến độ xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Trần Đề. Đẩy mạnh triển khai các dự án điện gió, phấn đấu đến cuối năm 2022, toàn tỉnh vận hành thương mại thành công trên 10 dự án điện gió, để hình thành năng lực sản xuất mới cho tỉnh, kết hợp với phát triển kinh tế biển, du lịch biển.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Tăng cường các hoạt động hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt các chủ trương, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương triển khai các thủ tục tiếp theo và kêu gọi xã hội hoá đầu tư Cảng biển Trần Đề. Đồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương triển khai các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm liên vùng, như: nâng cấp Quốc lộ 1, cầu Đại Ngãi,... tạo cơ hội để tỉnh Sóc Trăng khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư, bứt phá đi lên.

Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị của đất nước, của tỉnh, kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh,... bảo đảm các điều kiện an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Triển khai thực hiện tốt kế hoạch giảng dạy năm học 2021-2022, gắn với đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Giữ vững an ninh, trật tự, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

PV: Tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, nhất là sự xuất hiện của biến thể mới, nhân dịp Tết đến Xuân về, đồng chí muốn gửi gắm điều gì cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh Sóc Trăng?

Đến nay, dù dịch bệnh vẫn còn xảy ra nhưng vẫn trong tầm kiểm soát; các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống người dân dần ổn định, phục hồi, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh. Với những nỗ lực của các tầng lớp nhân dân và của cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã vượt qua mọi thử thách, tôi tin rằng với niềm tin và kỳ vọng trong năm mới Nhâm Dần 2022, thay mặt Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi kêu gọi các cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, cán bộ, đảng viên, toàn dân và toàn quân trong tỉnh:

Quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về những thành tựu của đất nước và của tỉnh; các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Dần 2022; về Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh trong năm 2022, những thành tựu sau 30 năm tái lập tỉnh Sóc Trăng và các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao,…

Xây dựng, triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch hành động thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực; tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chấp hành pháp luật của Nhà nước, thi đua học tập, lao động, sản xuất; đoàn kết vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn bình thường mới; bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch COVID-19.

Thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp phát động; xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư, góp phần xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Nhân dịp đón Xuân Nhâm Dần 2022, thay mặt Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi xin chúc các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, các doanh nghiệp, Công ty, cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trong tỉnh, nhân dân Sóc Trăng đang sống xa quê hương đón mùa Xuân mới mạnh khỏe, thành đạt, tràn đầy niềm vui và hạnh phúc; năm mới, thắng lợi mới, an khang và thịnh vượng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Hoàng Mẫn (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực