Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong công nghiệp

Thứ tư, 25/09/2024 20:15
(ĐCSVN) - Trong giai đoạn khó khăn về kinh tế như hiện nay, tiết kiệm năng lượng chính là một giải pháp để giúp doanh nghiệp giảm giá thành, tăng cạnh tranh, tháo gỡ khó khăn.
Ông Hòa Thái Thanh - Công ty Cổ phần Giải pháp Công nghệ Việt Nam (VETS) 

Việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng cần xem xét không chỉ ở góc độ kỹ thuật - kinh tế mà còn cả ý nghĩa bảo vệ môi trường, các lợi ích phi năng lượng.

Thực hiện kế hoạch năm 2024, ngày 25/9, tại Hà Nội, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương tổ chức Tọa đàm “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong công nghiệp: Giải pháp công nghệ và tài chính”.

Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả năng lượng trong công nghiệp. Đồng thời, chia sẻ các giải pháp kỹ thuật và tài chính cho doanh nghiệp công nghiệp để triển khai có hiệu quả các giải pháp sử dụng năng lượng thông qua các dự án hợp tác quốc tế. Bên cạnh đó, chia sẻ các giải pháp công nghệ nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hệ thống lạnh, động cơ và hệ thống quản lý đến từ các thương hiệu như Daikin, Toshiba, Schneineider….

Theo ông Hòa Thái Thanh - Kiểm toán viên năng lượng - Công ty Cổ phần Giải pháp Công nghệ Việt Nam (VETS), khung chính sách đang hoàn thiện nên các doanh nghiệp đã quan tâm đến quản lý năng lượng hơn, nhưng vẫn còn tiềm năng để cải tiến hơn nữa và cần có đơn vị kiểm toán năng lượng có kinh nghiệm chuyên sâu tư vấn. Quá trình kiểm toán năng lượng cần phải bám sát theo quy trình chuẩn và hướng dẫn của Bộ Công Thương. Trong báo cáo kiểm toán năng lượng, các giải pháp phải được phân tích chi tiết tiềm năng tiết kiệm năng lượng, phương án kỹ thuật, lượng tiền tiết kiệm được, khả năng hòa vốn,...

Về các giải pháp kỹ thuật, ông Nguyễn Thanh Hà - Chuyên gia năng lượng, Công ty Cổ phần RCEE-NIRAS cho biết, trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2020 – 2025 (Chương trình DEPP3), Bộ Công Thương phối hợp với Cục Năng lượng Đan Mạch tiến hành một số nghiên cứu về Chương trình thỏa thuận tự nguyện (VAS) nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp.

Tọa đàm “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong công nghiệp: Giải pháp công nghệ và tài chính”. 

Doanh nghiệp tham gia vào Chương trình thỏa thuận tự nguyện sẽ nhận được các hỗ trợ kỹ thuật như hỗ trợ kiểm toán năng lượng, thực hiện nghiên cứu tiền khả thi, nghiên cứu khả thi, xây dựng đề xuất dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng để tiếp cận vốn vay ngân hàng và chuẩn bị hồ sơ thu xếp tài chính để tiếp cận các nguồn tài chính xanh, tài chính khí hậu. Các kết quả đạt được sẽ đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, giảm tiêu hao năng lượng, tuân thủ quy định của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và tăng cường năng lực cạnh tranh tại các thị trường xuất khẩu.

Đem đến Tọa đàm một giải pháp động cơ điện thế hệ mới hiệu suất năng lượng cao, ông Nguyễn Phước Hiếu - Giám đốc Công ty TNHH Sản phẩm công nghiệp Toshiba Asia cho biết, với giải pháp động cơ điện thế hệ mới của Toshiba, các doanh nghiệp có thể giảm chi phí vận hành nhờ việc tối ưu hóa hiệu suất động cơ, đồng thời, giảm đáng kể chi phí tiêu thụ điện năng, giúp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường; Hỗ trợ bảo vệ môi trường thông qua việc giảm tiêu thụ điện năng, giúp giảm lượng khí thải CO2, đóng góp tích cực vào các mục tiêu phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Ngoài ra, giải pháp sẽ giúp nâng cao hiệu suất sản xuất, giúp doanh nghiệp đạt hiệu suất tối đa.

Các đại biểu tham dự cũng lắng nghe giải pháp tối ưu chi phí năng lượng thông qua hệ thống quản lý năng lượng thông minh đến từ đại diện Schneider Electric Việt Nam.

Tọa đàm cũng dành nhiều thời gian để các đại biểu tham dự trao đổi, thảo luận chuyên sâu về các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Một số ý kiến cho rằng, đối với các giải pháp có vốn đầu tư cao cần có sự hỗ trợ về tài chính từ chính phủ và các tổ chức quốc tế để hiện thực hóa, nhằm giảm suất tiêu thụ năng lượng và lượng phát thải ra môi trường. Đồng thời, việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng đã được đề xuất cần xem xét không chỉ ở góc độ kỹ thuật - kinh tế mà còn cả ý nghĩa bảo vệ môi trường, các lợi ích phi năng lượng.

Các nội dung góp ý là căn cứ để các chuyên gia và nhà quản lý tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, nhằm đem lại các lợi ích thiết thực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó đóng góp vào các mục tiêu của Chính phủ về thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giảm phát thải khí nhà kính tại Việt Nam./.

Tin, ảnh: K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực