Tách đoạn cao tốc qua Bình Phước khỏi Dự án cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Chơn Thành

Thứ bảy, 03/06/2023 21:47
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ đồng ý với đề xuất của UBND tỉnh Bình Dương về việc tách đoạn qua tỉnh Bình Phước và công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành.
 Ảnh minh họa.

Theo Bộ GTVT, UBND tỉnh Bình Phước đã có văn bản thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tách đoạn 7,1 km trên địa bàn tỉnh Bình Phước thành dự án độc lập và triển khai theo hình thức đầu tư công. Đây là phương án đã được các địa phương liên quan thống nhất. Bộ GTVT cũng cho biết thêm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cơ bản thống nhất báo cáo Chính phủ chủ trương bố trí khoảng 5.000 tỷ đồng cho toàn bộ Dự án cao tốc TP.HCM - Chơn Thành, trong đó có 1.000 tỷ đồng hỗ trợ cho đoạn 7,1 km trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Bộ GTVT đánh giá, việc tách đoạn qua tỉnh Bình Phước thành dự án độc lập sẽ lợi thế hơn do huy động được nguồn lực tham gia của địa phương, bảo đảm thuận lợi trong công tác GPMB, tái định cư và chủ động nguồn cung cấp vật liệu để thực hiện dự án; đồng thời nâng cao hiệu quả tài chính, tính hấp dẫn đầu tư theo phương thức PPP đối với đoạn qua tỉnh Bình Dương.

Về việc tách GPMB thành dự án độc lập đối với đoạn qua tỉnh Bình Dương, Bộ GTVT cho biết UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị triển khai theo hình thức đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ tỉnh Bình Dương; còn phần xây dựng công trình sẽ triển khai theo phương thức PPP. Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương xem xét, rà soát kỹ lưỡng, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công, đầu tư PPP và các quy định pháp luật liên quan, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Dự án cao tốc TP.HCM - Chơn Thành có chiều dài 70km, nằm trong quy hoạch hệ thống đường cao tốc kết nối với TP.HCM. Tuyến này ra đời không chỉ liên kết vùng, giúp tăng năng suất lưu chuyển hàng hóa mà còn giảm tai nạn, ùn tắc giao thông. Dự án được chia làm hai đoạn: đoạn tuyến nối cao tốc dài 8,6km từ nút giao Gò Dưa (vành đai 2 TP.HCM) đến nút giao An Phú (vành đai 3 tỉnh Bình Dương); và đoạn tuyến cao tốc từ nút giao An Phú đến quốc lộ 14 tại Chơn Thành (Bình Phước). Dự án được kỳ vọng hoàn thiện trước 2025, với tổng mức đầu tư khoảng 36.000 tỷ đồng. Phương thức đầu tư được áp dụng là hợp đồng BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao). Nguồn vốn sẽ được huy động từ ngân sách của nhà nước (cấp trung ương và địa phương), vốn đầu tư hợp tác công tư (PPP) và các nguồn vốn khác.

Đây là lần thứ 2, Bộ GTVT bày tỏ ý kiến về phương án, phương thức thực hiện Dự án đường cao tốc TP.HCM – Chơn Thành theo đề xuất của UBND tỉnh Bình Dương./.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực