Trước những thiệt hại nặng nề bởi cơn bão số 3 tàn phá, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, với tinh thần trách nhiệm rất cao cùng với cả hệ thống chính trị, toàn ngành Ngân hàng, trong đó có Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) đã chủ động, tập trung triển khai và thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả do cơn bão gây ra.
Nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sớm khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất kinh doanh, sớm ổn định cuộc sống, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Văn Thuận - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội xung quanh nội dung này.
|
Ông Huỳnh Văn Thuận - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội trao đổi với phóng viên. |
PV: Theo các số liệu thống kê, bão số 3 đã gây thiệt hại nghiêm trọng, nặng nề về người, tài sản, cây trồng, vật nuôi, các hạ tầng kinh tế-xã hội, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, du lịch. Xin ông thông tin sơ bộ về thiệt hại của những khách hàng của NHCSXH bị ảnh hưởng do bão số 3?
Ông Huỳnh Văn Thuận: Khi rà soát thiệt hại, cùng với địa phương, NHCSXH thống kê ước tính hơn 51.000 khách hàng, với dư nợ 3.338 tỷ đồng bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Đối tượng yếu thế chịu ảnh hưởng rất nhiều. Qua khảo sát thiệt hại, chúng tôi xác định nhiều chỗ cần nhu cầu vốn mới. Tổng nhu cầu vốn phát sinh tương đương 4.900 tỷ đồng. NHCSXH đang trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chính phủ bổ sung vốn cho năm nay.
PV: Thưa ông, với khách hàng rất đặc thù về hoàn cảnh, lại thêm hậu quả nặng nề từ cơn bão số 3, vậy NHCSXH đã có những chính sách gì để hỗ trợ khách hàng vay vốn bị thiệt hại do bão?
Ông Huỳnh Văn Thuận: Ngay sau khi Chính phủ tổ chức Hội nghị với các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3, NHCSXH đã tổ chức ngay Hội nghị triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra. Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội nhận uỷ thác và các đơn vị liên quan thực hiện:
Một là, rà soát, thống kê thiệt hại của khách hàng vay vốn để triển khai các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng nhằm sớm khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất kinh doanh, sớm ổn định cuộc sống.
Hai là, tập trung đẩy nhanh việc giải ngân các chương trình tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, căn cứ số liệu rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng vay vốn tại NHCSXH, xây dựng nhu cầu cho khách hàng vay mới để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Đặc biệt ưu tiên vốn cho các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề để cho vay khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão.
Ba là, chưa thực hiện thu lãi vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024.
Bốn là, căn cứ mức độ thiệt hại về vốn, tài sản và con người của hộ vay, NHCSXH nơi cho vay khẩn trương hoàn thiện quy trình thiết lập hồ sơ đề nghị xử lý nợ rủi ro theo quy định hiện hành để trình các cấp có thẩm quyền quyết định xử lý nợ bị rủi ro kịp thời, nhằm tạo điều kiện cho hộ vay bị thiệt hại khắc phục hậu quả do thiên tai, ổn định cuộc sống, nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh.
|
NHCSXH tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão, đề xuất bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách. (Ảnh minh họa) |
PV: Cụ thể, thời gian gia hạn nợ, tạm dừng thu lãi với khách hàng thiệt hại - kéo dài tối đa được bao lâu, thưa ông?
Ông Huỳnh Văn Thuận: Thứ nhất, về gia hạn nợ, chúng tôi thực hiện gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ đối với các món vay đến hạn trả nợ (triển khai đối với các món vay phát sinh nợ đến hạn từ tháng 9/2024). Thời hạn thông thường tối đa là 12 tháng đối với các khoản cho vay ngắn hạn và tối đa 1/2 thời hạn cho vay đối với các khoản cho vay trung và dài hạn.
Thứ hai, NHCSXH chưa thực hiện thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024.
Thứ ba, về xử lý nợ bị rủi ro, chúng tôi sẽ phối hợp với các bên có liên quan kiểm tra, rà soát, thiết lập Hồ sơ đề nghị xử lý nợ bị rủi ro để trình cấp có quyền xử lý theo quy định.
PV: Với những hộ còn dư nợ, lại bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng vẫn cần vốn để tạo dựng lại cơ nghiệp, NHCSXH sẽ hỗ trợ như thế nào?
Ông Huỳnh Văn Thuận: Về xử lý thiệt hại của khách hàng đang vay vốn, nếu mức độ thiệt hại trên 40%, khách hàng được gia hạn nợ với các khoản nợ đến hạn trong tháng 9, gia hạn tối đa thêm 12 tháng; tạm ngừng thu lãi đến 31/12/2024 với khách hàng thiệt hại do bão.
NHCSXH phối hợp với địa phương xác định rủi ro, lập hồ sơ, thủ tục. Chúng tôi thực hiện cho vay bổ sung theo 3 chương trình cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Khách hàng mất trắng tài sản từ vốn vay, hoặc thiệt hại từ 40% trở lên được khoanh nợ 3-5 năm theo quy định, không thu lãi, được cho vay mới. Chúng tôi đang tiếp hành rà soát với địa phương, theo các bước trình tự quy định.
Ngoài cho vay theo 3 chương trình trên, nếu mức vay còn, chúng tôi sẽ xử lý nhu cầu vốn cho các yêu cầu khác như nhà sập, cho vay học sinh sinh viên… Nếu mức vay còn, điều kiện đáp ứng, NHCSXH sẽ cho vay.
Trên cơ sở tổng hợp nhu cầu vay vốn của các địa phương, NHCSXH sẽ xây dựng phương án bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024, cân đối nguồn vốn thực hiện để báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 10/2024. Dự kiến trình bổ sung khoảng 4.900 tỷ đồng.
PV: Trân trọng cảm ơn ông!