Tam Nông: Hạnh phúc của Nhân dân là đích đến khi xây dựng Nông thôn mới

Thứ năm, 29/02/2024 16:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Sau 12 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ đã có những bước bứt phá toàn diện. Sự đổi thay thể hiện qua từng đường làng, ngõ xóm, nếp nhà và trên mỗi cánh đồng quê…. Hình ảnh vùng quê nông thôn mới sáng - xanh - sạch - đẹp - khang trang được hình thành rõ nét...
Lãnh đạo huyện Tam Nông kiểm tra mô hình nông nghiệp trên địa bàn. 

Thu nhập bình quân tăng 3,02 lần so với năm 2011

Bước vào xây dựng nông thôn mới kinh tế chủ yếu là thuần nông, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ chưa phát triển, thu nhập của người dân còn thấp. Năm 2011, có 19 xã trên địa bàn huyện triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới (sau khi sát nhập năm 2020 còn 11 xã), đạt bình quân tiêu chí của các xã trên địa bàn toàn huyện đạt 6,0 tiêu chí/xã.

Sau 12 năm triển khai thực hiện, với phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” đã huy động toàn thể hệ thống chính trị và xã hội tham gia đóng góp nguồn lực xây dựng nông thôn mới, đến nay huyện Tam Nông đã đạt nhiều kết quả khả quan: Bộ mặt nông thôn mới từng bước đổi mới, cảnh quan môi trường được làm theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp; kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội ngày càng hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, vận chuyển hàng hóa, nhiều mô hình sản xuất mang lại lợi nhuận cao cho nông dân, thu nhập người dân từng bước được nâng lên.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 11 xã và 1 thị trấn, trong đó: Có 11/11 xã đạt chuẩn NTM; 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 1 thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh; huyện hoàn thành 9/9 tiêu chí, 36/36 chỉ tiêu xây dựng huyện NTM.

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền, bà con huyện Tam Nông đã triển khai là tập trung phát triển hạ tầng, lồng ghép với phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa, công nghệ cao ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Chỉ tính riêng giai đoạn 2011 đến 2023, tổng kinh phí huy động đóng góp tự nguyện của người dân và cộng đồng đạt 132,84 tỷ đồng, chiếm 6,08% tổng kinh phí xây dựng NTM trên địa bàn.

Thông qua các phong trào thi đua “Vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn”, “Xây dựng NTM”, “Sản xuất-kinh doanh giỏi” đã cổ vũ, phát huy tiềm năng, lợi thế, động viên nhân dân nỗ lực vươn lên, phát huy sáng kiến, áp dụng khoa học tiên tiến, công nghệ mới vào sản xuất, góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Hệ thống y tế được đầu tư khang trang, hiện đại. 

Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 53,3 triệu đồng/người/năm, tăng 3,02 lần so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,33%; tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 3,58%, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

Đáng chú ý, sản xuất nông nghiệp được quan tâm đầu tư phát triển mạnh, hình thành nhiều mô hình, dự án liên kết, vùng sản xuất tập trung quy mô lớn gắn với liên kết tiêu thụ nông sản, bình quân thu nhập trên 1ha đất canh tác và nuôi trồng thủy sản đạt 125,3 triệu đồng; công nghiệp, xây dựng và dịch vụ có bước đột phá lớn, trở thành động lực cho tăng trưởng kinh tế của huyện.

Thành quả từ sự đồng thuận

Đồng chí Quách Hải Lý, Chủ tịch UBND huyện Tam Nông cho biết, để có được những kết quả trên đây là do có sự đồng thuận, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn huyện. Bởi ngay từ khi triển khai, cùng với xuất phát điểm thấp, huyện còn diễn ra quá trình sáp nhập các xã, khu hành chính cũng đã phần nào ảnh hưởng đến lộ trình, tiến độ triển khai xây dựng trên địa bàn.

Tuy nhiên, ngay sau khi có các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Phú Thọ và sự chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, HĐND huyện. UBND huyện đã tiến hành thành lập BCĐ xây dựng NTM huyện; Ủy ban nhân dân huyện ban hành Kế hoạch về xây dựng nông thôn mới cho từng giai đoạn và cho từng năm để triển khai chỉ đạo thực hiện.

Công tác chỉ đạo, điều hành được thực hiện tích cực thông qua hoạt động của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cấp huyện, cấp xã. Các đồng chí Thường vụ phụ trách cụm, các đồng chí Ủy viên BCH đảng bộ huyện và thành viên Ban Chỉ đạo huyện được phân công phụ trách địa bàn kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Một góc huyện Tam Nông. 

Công tác phối hợp chỉ đạo giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tổ chức thực hiện Nghị quyết, một số nội dung phối hợp đã phát huy được hiệu quả bước đầu khá tích cực: Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia chung sức xây dựng nông thôn mới; đào tạo nghề, xây dựng các mô hình sản xuất; tổ chức triển khai cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới”, làm đường hoa, hệ thống đèn đường, Đường tự quản,…

Hàng năm, UBND huyện đã cụ thể hoá Chương trình xây dựng NTM thông qua việc ban hành Kế hoạch thực hiện hàng năm; Thành lập Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM ở các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực và các xã. Đồng thời, xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí đảm bảo cụ thể, xác định rõ mục tiêu, lộ trình phấn đấu thực hiện từng nội dung, từng tiêu chí, phù hợp với tình hình của từng xã. Việc kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên nhằm kịp thời khắc phục những thiếu sót; tuyên dương những cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức thực hiện Chương trình.

Cùng với đó, UBND huyện đã chỉ đạo triển khai thực hiện lồng ghép các Chương trình, dự án, đặc biệt là trong công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu; các công trình đường giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng, nhà văn hóa khu dân cư sử dụng thiết kế mẫu, do đó giảm được đáng kể kinh phí đóng góp đối ứng của Nhân dân...

Bắn pháo hoa đêm Giao Thừa năm 2024 trên địa bàn huyện. 

Đồng chí Quách Hải Lý khẳng định, xây dựng NTM ở huyện Tam Nông có điểm khởi đầu nhưng sẽ không có điểm kết thúc để tiếp tục phấn đấu, vươn lên. Từ dấu mốc quan trọng này, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Tam Nông đặt mục tiêu tiếp tục duy trì và nâng chất các chỉ tiêu, tiêu chí đối với các xã đã đạt chuẩn NTM; giai đoạn 2023-2025 xây dựng thêm 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã đạt NTM kiểu mẫu. Mục tiêu tới năm 2025, thu nhập bình quân toàn huyện đạt hơn 50 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 2%...

Về Tam Nông hôm nay, đi khắp nẻo đường quê, không hiếm gặp những ngôi biệt thự sân vườn, những ngôi nhà cao tầng, những khu chợ tấp nập cảnh buôn bán; những cánh đồng chuyên canh tập trung xanh mướt, những trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô lớn cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm; những tuyến đường bê tông kiên cố với hàng cây hoa ven đường trải khắp từ khu dân cư ra bờ ruộng. Trên các cánh đồng, trục đường chính đều được bê tông hóa, máy kéo, máy cày, xe máy, xe thồ đi ra tận ruộng, giải phóng sức lao động cho nông dân. Trường học, nhà văn hóa, trạm y tế khang trang, đầu tư hiện đại. Điện đường ngõ xóm được thắp sáng mỗi khi đêm về... Sự đổi thay đó có được từ thành quả của Chương trình Xây dựng Nông thôn mới mà người thụ hưởng trực tiếp, đó chính là người dân…/.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực