Tăng cường hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và Slovakia

Thứ hai, 18/07/2016 21:09
(ĐCSVN) - Trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Slovakia, ngài Rô-bê Phi-xô (Robert Fico) tại Việt Nam, chiều 18/7 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển Đầu tư và Thương mại Slovakia (SARIO) và Đại sứ quán Slovakia tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Slovakia.

Hình ảnh tại diễn đàn (Ảnh: M.P)

Dự diễn đàn có Thủ tướng Slovakia, ngài Rô-bê Phi-xô (Robert Fico) và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, cùng đông đảo doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Slovakia.

Tại diễn đàn, Thủ tướng Slovakia, Robert Fico đánh giá: Tiềm năng quan hệ giữa hai nước Việt Nam – Slovakia là rất lớn, nhưng kết quả đạt được trong hợp tác kinh tế, cán cân thương mại, kim ngạch xuất nhập khẩu còn thấp. Do đó, để đẩy mạnh cán cân thương mại, kim ngạch xuất nhập khẩu, Thủ tướng Slovakia cho biết: ông đã đề xuất với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một số danh mục ưu tiên hàng đầu của cả hai nước để các cấp có thẩm quyền cao nhất giám sát tiến trình thực hiện, triển khai hợp tác trong lĩnh vực ưu tiên hàng đầu. Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang thăm Cộng hòa Slovakia  trong thời gian gần nhất và hi vọng đi cùng phái đoàn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có đông đảo các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam, ở đó cũng sẽ có doanh nghiệp hàng đầu của Slovakia để chúng ta có một diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Slovakia. Từ đó, hai quốc gia triển khai mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị thời gian tới.

 “Chúng tôi đã đề xuất với ngài Thủ tướng là chúng tôi sẽ tiến hành một phiên họp  đặc biệt của chúng tôi chỉ bàn về mối quan hệ với Việt Nam và ở đó chúng  tôi sẽ điểm lại tất cả đã đang thực hiện tại Việt Nam. Sẽ là thiếu sót lớn nếu chúng tôi không tận dụng khai thác truyền thống quan hệ hữu nghị của hai nước chúng ta. Đặc biệt có thể nói là những nhà chính trị hàng đầu đã từng học tập, nghiên cứu tại Slovakia. Đây là điểm nhấn mà chúng ta không thể bỏ qua", Thủ tướng Robert Fico cho biết thêm.


Thủ tướng Slovakia Robert Fico phát biểu tại diễn đàn (Ảnh:M.P)

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: mặc dù tình hình kinh tế thế giới thời gian qua, có nhiều biến động phức tạp, nhưng Việt Nam vượt qua khó khăn và đạt được những thành tựu quan trọng. Cụ thể như: tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, đảm bảo tăng trưởng kinh tế, kiểm soát được lạm phát, giải quyết được các vấn đề an sinh xã hội… Việt Nam đã tiến hành thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, theo đó, mục tiêu kinh tế đặt ra trong 5 năm tới đó là tiếp tục tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế với tốc độ nhanh hơn và bền vững hơn với mục tiêu tăng trưởng trong năm nay đạt 6,7%, kiểm soát lạm phát dưới 5%. Phó Thủ tướng cũng cho biết: đến nay Việt Nam có quan hệ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, do đó Việt Nam đang đẩy mạnh cải cách để cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh tạo thuận lợi nhất cho tất cả các doanh nghiệp. Hiện quan hệ giữa Việt Nam và Slovakia rất tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, hai nước không có cạnh tranh trực tiếp mà ngược lại các sản phẩm của hai  nước có tính bổ sung cho nhau rất cao. Phó Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Slovakia đầu tư ngày càng nhiều hơn nữa vào thị trường của Việt Nam trong thời gian tới. 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Slovakia và hàng hóa của Slovakia đầu tư vào Việt Nam nhất là với thiết bị điện tử, dược phẩm, năng lượng, công nghệ thông tin và các nông sản, ôn đới. Chúng tôi cũng mong muốn Slovakia mở cửa nhiều hơn nữa cho Việt Nam đối với các sản phẩm như: dệt may, dày dép, các loại nông lâm thủy sản nhiệt đới, các sản phẩm, linh kiện, điện tử…

Trong khuôn khổ diễn đàn diễn ra ký kết một số thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực