Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại giữa tỉnh Hải Nam với các nước ASEAN

Thứ hai, 22/11/2021 14:02
(ĐCSVN) – “Tận dụng ưu thế của Cảng tự do thương mại, tăng cường hợp tác kinh tế thương mại giữa tỉnh Hải Nam với các nước ASEAN” là chủ đề của cuộc Đối thoại lần thứ 14 giữa Tổng Lãnh sự quán các nước ASEAN tại Quảng Châu và thành phố Hải Khẩu, Hải Nam, Trung Quốc diễn ra từ ngày 19 đến 21/11. Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu Vũ Việt Anh đã tham dự và phát biểu tại sự kiện này.
Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu Vũ Việt Anh phát biểu tại cuộc Đối thoại (Ảnh: LSQ Việt Nam tại Quảng Châu) 

Tại cuộc Đối thoại, thay mặt Tổng Lãnh sự các nước ASEAN tại Quảng Châu, Tổng Lãnh sự Vũ Việt Anh phát biểu đánh giá cao tiềm năng của mô hình cảng tự do thương mại Hải Nam. Điều này thể hiện quyết tâm của chính phủ Trung Quốc trong việc tiếp tục đẩy mạnh mở cửa với thế giới và được kỳ vọng sẽ tạo ra các hệ thống chính sách thông thoáng, góp phần thúc đẩy tự do hóa, thuận lợi hóa thương mại và đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận thị trường Trung Quốc và tối ưu hóa chuỗi cung ứng.

Trong bối cảnh các cơ chế hợp tác khu vực đang được triển khai như Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Cảng tự do thương mại Hải Nam sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường kết nối kinh tế giữa Trung Quốc và khu vực.

Giới thiệu tiềm năng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với tỉnh Hải Nam, Tổng Lãnh sự Vũ Việt Anh bày tỏ tin tưởng với việc đảm bảo những nguyên tắc về một cảng thương mại tự do, công bằng, pháp quyền, đồng thời đảm bảo an ninh và an toàn hàng hải trên các vùng biển xung quanh, Cảng tự do thương mại Hải Nam sẽ góp phần đưa tỉnh Hải Nam trở thành cực tăng trưởng mới của Trung Quốc, thúc đẩy mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Trung Quốc, cũng như đóng góp vào hòa bình, phát triển và thịnh vượng ở khu vực.

Tại đối thoại, Tổng Lãnh sự các nước ASEAN tại Quảng Châu cùng lãnh đạo chính quyền tỉnh Hải Nam, thành phố Hải Khẩu và các doanh nghiệp sở tại đã tập trung trao đổi và tìm hiểu về hệ thống chính sách và lộ trình triển khai của Cảng tự do thương mại Hải Nam, triển vọng hợp tác giữa tỉnh Hải Nam với các nước ASEAN trong khuôn khổ RCEP, cũng như những biện pháp và lĩnh vực hợp tác cụ thể cần tập trung để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp các nước ASEAN và doanh nghiệp tỉnh Hải Nam.

Lãnh đạo chính quyền tỉnh Hải Nam bày tỏ mong muốn phía Việt Nam sớm mở văn phòng thương mại tại Cảng tự do thương mại Hải Nam./.

MT (Theo Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực