Tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc

Thứ sáu, 12/01/2024 22:23
(ĐCSVN) – Trong năm 2024, Cụm Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc tiếp tục tăng cường liên kết giữa các hiệp hội thành viên, nhằm kết nối các điểm đến, dịch vụ du lịch thành tour, tuyến du lịch để quảng bá, thu hút khách du lịch.

Ngày 12/1, Cụm Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Thản, Trưởng Cụm Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Hà Nội cho biết, thời gian qua, Cụm hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc đã duy trì các hoạt động hợp tác với các tỉnh, thu hút đầu tư, công tác đào tạo nguồn nhân lực, thường xuyên trao đổi thông tin, xu hướng thị trường, sản phẩm để cùng chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hiệu quả kinh doanh.

 Trưởng Cụm Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc Nguyễn Mạnh Thản trình bày báo cáo tại Hội nghị. (Ảnh: TH)

Cụm hiệp hội các tỉnh, thành phố phía Bắc xác định công tác xúc tiến, quảng bá, liên kết, hợp tác trong Cụm và với các tỉnh, thành phố cả nước là nhiệm vụ quan trọng, nhất là công tác xã hội hóa trong quảng bá, xúc tiến có vai trò then chốt. Các hiệp hội chủ động xây dựng kế hoạch xúc tiến, quảng bá hàng 4 năm, vận động các hội viên tham gia theo phương châm Nhà nước và doanh nghiệp cùng làm. Phối hợp xây dựng các kế hoạch hợp tác song phương và hợp tác theo cụm địa phương. Các chương trình hợp tác của nhiều địa phương tổ chức đều có sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo doanh nghiệp du lịch trên địa bàn, tạo ra hiệu ứng, hiệu quả lớn trong công tác xúc tiến, giới thiệu điểm đến địa phương, cải thiện năng lực đón khách, quảng bá thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển, điểm đến, nhà hàng...

Trong năm 2023, các hiệp hội tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm, lễ hội du lịch,.... thông qua đó góp phần đưa hình ảnh, giá trị văn hóa, tài nguyên du lịch các địa phương đến với các hãng lữ hành, các công ty du lịch, du khách trong và ngoài nước và tạo cơ hội để các doanh nghiệp du lịch được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Trong năm 2023, các hiệp hội cũng tham gia các hội thảo, hội nghị, sự kiện du lịch trong nước và quốc tế do Trung ương, Cục du lịch, Hiệp hội du lịch Việt Nam, do Sở VHTT&DL, Sở Du lịch và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch các địa phương tổ chức như: Tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc về Du lịch năm 2023 "Đẩy mạnh phục hồi – Tăng tốc phát triển" do Thủ tướng Chính phủ chủ trì; Hội nghị liên kết, ký kết hợp tác phát triển cụm hiệp hội du lịch 6 tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang; Hội thảo phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Tuyên Quang 2023; Hội nghị xúc tiến điểm đến kết nối và phát triển sản phẩm du lịch Bắc Giang với các tỉnh, thành phố năm 2023; Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Ba địa phương - Một điểm đến, nhiều trải nghiệm tại Hà Nội...

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: TH) 

Ông Nguyễn Mạnh Thản cho rằng, các hoạt động xúc tiến, hợp tác nghiên cứu, xây dựng sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ do các thành viên tổ chức đã mang lại hiệu quả, nhiều Hiệp hội thành viên đã hợp tác tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch mới, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường du lịch.

Năm 2024, Cụm Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc đề ra phương hướng tập trung công tác tổ chức, cơ cấu bộ máy, tiếp tục kiện toàn các đơn vị trực thuộc. Đại diện Hiệp hội du lịch các tỉnh cho rằng, cần phát huy hơn nữa vai trò của Hiệp hội du lịch thực sự là chỗ dựa cho doanh nghiệp, làm cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho các hội viên. Huy động sự vào cuộc của các hiệp hội thành viên, các hội viên nhằm kết nối các điểm đến, dịch vụ du lịch thành tour, tuyến du lịch để quảng bá, thu hút khách du lịch nhằm thực hiện tốt các thỏa thuận hợp tác, liên kết phát triển du lịch đã ký kết.

Cùng với đó, Cụm Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc sẽ tăng cường liên kết giữa các hiệp hội thành viên, đặc biệt trong công tác xúc tiến quảng bá; Tổ chức các chương trình xúc tiến điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch, các sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao; Trao đổi, ký kết hợp tác trao đổi khách du lịch giữa các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến du lịch Hợp tác xây dựng sản phẩm du lịch liên vùng, liên tuyến; Huy động sự vào cuộc của các hiệp hội thành viên, các hội viên nhằm kết nối các điểm đến, dịch vụ du lịch thành tour, tuyến du lịch; Tăng cường công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của các địa phương trong Cụm trên các kênh truyền thông, các nền tảng mạng xã hội để quảng bá, thu hút khách du lịch...

Tại hội nghị, các hiệp hội đề xuất với Cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nghiên cứu ban hành các chính sách hỗ trợ các địa phương, các doanh nghiệp, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch tăng trưởng theo Nghị quyết số 82 của Thủ tướng Chính phủ. Xây dựng các chương trình xúc tiến mở rộng thị trường, phát triển các sản phẩm mới để thu hút khách du lịch quốc tế, đồng thời tập trung phát triển du lịch nội địa. Quan tâm, hỗ trợ hơn nữa công tác xúc tiến, đào tạo nguồn nhân lực cho hiệp hội du lịch các địa phương, tổ chức các đoàn famtrip khảo sát các tuyến điểm du lịch, nhằm giới thiệu, quảng bá và thu hút khách du lịch…/.

Thu Hồng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực