Tăng cường phổ biến thông tin về các hiệp định thương mại tự do mới

Thứ sáu, 18/12/2015 20:29
(ĐCSVN) - Hôm nay (18/12), tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Phổ biến thông tin về các hiệp định thương mại tự do mới ký kết hoặc vừa kết thúc đàm phán”. Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương, Trưởng Đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các nhà quản lý, lãnh đạo một số tỉnh khu vực phía Bắc cùng đông đảo các nhà doanh nghiệp.

Hình ảnh tại Hội nghị (Ảnh: Đ.H)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, trong những năm đổi mới vừa qua, Việt Nam đã tích cực tham gia hội nhập kinh tế quốc tế trên tất cả các phương diện như song phương, khu vực, đa phương. Để hiện thực hoá chủ trương tiếp tục hội nhập kinh tế, nước ta đã tham gia đàm phán một số thoả thuận thương mại tự do (FTA) quan trọng như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN-EAEU FTA), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA),… Các hiệp định này đã kết thúc đàm phán trong năm 2015, có ý nghĩa rất quan trọng, giúp mở ra cơ hội mới cho xuất khẩu cũng như thu hút đầu tư nước ngoài. Các FTA cũng giúp Việt Nam thay đổi thể chế kinh tế, đồng thời hỗ trợ cho quá trình đổi mới và quá trình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế và đặc biệt là giúp Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hơn nữa môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh theo hướng thông thoáng hơn, minh bạch hơn và dễ dự đoán hơn, tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh những thuận lợi, thì các hiệp định mới kết thúc đàm phán cũng đặt ra những thách thức không nhỏ cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp. Với doanh nghiệp, là sức ép cạnh tranh, sức ép hoàn thiện chính mình để nắm bắt được những cơ hội do các FTA mang lại. Với các nhà quản lý, đó là sức ép thay đổi tư duy quản lý, tư duy làm chính sách,…

Theo ông Trần Quốc Khánh, hội nghị phổ biến kiến thức về các hiệp định vừa được ký kết và kết thúc đàm phán trong năm 2015 chỉ là “dẫn đề” cho các hoạt động tiếp theo. Quy mô của các hiệp định này kết hợp với những yêu cầu rất đa dạng từ phía các doanh nghiệp cũng như các nhà quản lý, thì cần có nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về nội dung của các hiệp định, nhất là những vấn đề, những lĩnh vực tác động trực tiếp đến công việc của mình để tận dụng tối đa được cơ hội mới do các FTA mang lại.

Tại Hội nghị, các báo cáo viên đã giới thiệu về cam kết của Việt Nam trong một số lĩnh vực trong khuôn khổ Hiệp định TPP và EVFTA; cam kết về thuế trong khuôn khổ Hiệp định TPP và EVFTA; cơ hội và thách thức từ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN-EAEU FTA); cam kết về đầu tư trong khuôn khổ Hiệp định TPP.

Đặt vấn đề cần phải làm gì để hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng tốt những cơ hội, ứng phó với những thách thức, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương cho rằng, địa phương cần nhận biết được các xu hướng tác động của FTA đến địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn. Quy hoạch, định hướng giúp doanh nghiệp chuyển đổi cơ cấu sản xuất để phù hợp với môi trường kinh doanh đang biến đổi bởi các FTA. Tăng cường phối hợp với các bộ, ngành đưa thông tin đến các doanh nghiệp, nhất là công tác đào tạo đối với các doanh nhân. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh,… Đối với các doanh nghiệp, có thể có những FTA đan xen thì doanh nghiệp cần lựa chọn những FTA sao cho phù hợp với hoạt động của mình.

Đối với các bộ, ngành, cần lưu ý khi ban hành chính sách, pháp luật mới phù hợp với cam kết; Vận dụng, khai thác cam kết để đem lại lợi ích cho doanh nghiệp; Hỗ trợ doanh nghiệp thông qua: Xúc tiến thương mại, thông tin, cải cách hành chính, thuận lợi hóa thương mại.

Đối với doanh nghiệp, cần tìm hiểu về nội dung cam kết liên quan đến mặt hàng của mình trên các khía cạnh: Thuế quan, quy tắc xuất xứ, biện pháp kỹ thuật, biện pháp phòng vệ (chống phá giá, chống trợ cấp). Đánh giá được tác động của các cam kết đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình cũng như các đối tác, đối thủ cạnh tranh.
Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, hiện nay, bản toàn văn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương chính thức đang được các bên hoàn thiện. Khi có được bản toàn văn chính thức này, Bộ sẽ khẩn trương dịch sang tiếng Việt để thông tin rộng rãi./.

Đặng Hiếu     

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực