|
Phối cảnh ga C9 tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. |
Ngày 18/12, thông tin từ Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết: Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 1578/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Tuyến 2.1).
Dự án có tổng chiều dài tuyến 11,5km, gồm 8,9km đoạn đi ngầm và 2,6km đoạn đi trên cao, 7 ga ngầm và 3 ga trên cao. Về phương tiện có 10 đoàn tàu có đường sắt đôi khổ 1.435mm và một khu Depot tại Xuân Đỉnh - Bắc Từ Liêm diện tích 17,5ha.
Tổng mức đầu tư sơ bộ là 35.588 tỷ đồng; trong đó, vốn ODA vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo điều kiện vay đặc biệt dành cho đối tác kinh tế (STEP) là 29.672 tỷ đồng. Vốn đối ứng ngân sách thành phố Hà Nội 5.916 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 - 2031.
Tổng mức đầu tư này đã tăng hơn 16.000 tỷ đồng (khoảng 82%) so với tổng mức được phê duyệt năm 2008, do các thay đổi quy mô, tỷ giá quy đổi, biến động về giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị, nhân công và tiền lương... dẫn đến chi phí xây dựng và chi phí thiết bị gia tăng.
Ngoài ra, dự án cũng điều chỉnh thay đổi đoạn đi trên cao từ 8,5km lên 8,9km và đoạn đi ngầm giảm từ 3km xuống 2,6km. Nguyên nhân là thay đổi phương án đoạn chuyển tiếp từ phần cầu cạn sang hầm, điều chỉnh phạm vi giữa phần trên cao và ngầm; giảm từ 14 đoàn tàu xuống còn 10.
Sau khi được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án sẽ triển khai huy động lại tư vấn chung thực hiện điều chỉnh dự án để Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt và triển khai thi công dự án từ năm 2025.
Tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo tạo thành trục xương sống quan trọng, kết nối khu vực nội đô, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và đô thị phía Bắc của Hà Nội bao gồm: Tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Trần Hưng Đạo - Thượng Đình, Nội Bài - Nam Thăng Long.
Không chỉ mang lại lợi ích về giao thông và môi trường, tuyến đường sắt đô thị này còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch và kiến trúc đô thị Thủ đô.
Việc quy hoạch tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo kết hợp giữa hướng tâm và vành đai không chỉ tăng khả năng kết nối mà còn giúp phân tán hành khách ra khỏi khu trung tâm, rút ngắn thời gian di chuyển và tối ưu hóa hiệu quả khai thác toàn hệ thống.
Đây là bước đi quan trọng để xây dựng một mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ và bền vững cho Thủ đô, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân./.