Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ trang trại trong quá trình chuyển đổi số

Thứ ba, 08/10/2024 16:40
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 8/10, tại thành phố Đồng Xoài, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Bình Phước tổ chức hội thảo chuyên đề “Tăng tốc chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh, thương mại điện tử cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, chủ trang trại trên địa bàn tỉnh”.

Bình Phước: Tăng tốc chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh

 Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Phước Nguyễn Minh Quang phát biểu tại hội thảo.

Dự hội thảo có lãnh đạo Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông, các sở, ngành cấp tỉnh, UBND thành phố Đồng Xoài và đông đảo doanh nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ trang trại trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Phước Nguyễn Minh Quang cho biết: Chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu trên toàn thế giới và là giải pháp quan trọng, cấp thiết giúp đẩy nhanh, rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Ý thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, thời gian qua, tỉnh Bình Phước đã và đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số ở cả 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Trong đó, mục tiêu phát triển đến năm 2025, kinh tế số phấn đấu chiếm 20% GRDP, tỷ trọng kinh tế số của mỗi ngành chiếm 7-10% trong tổng GRDP của tỉnh.

Tại hội thảo các đại biểu tập trung thảo luận, bàn sâu hơn về kết quả thực hiện các mô hình hợp tác xã thí điểm chuyển đổi số toàn diện trên địa bàn tỉnh; kết quả thực hiện số hoá các sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP; tình hình chuyển đổi số của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; định hướng chuyển đổi số cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, trang trại; đề xuất với UBND tỉnh về các chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh… Đồng thời, các cơ quan chuyên môn của Bộ TT&TT, các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chuyển đổi số sẽ tư vấn, giới thiệu về các mô hình, giải pháp chuyển đổi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, chủ trang trại trên địa bàn tỉnh.

 Đại diện doanh nghiệp cung cấp công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số phát biểu tại hội thảo.

Thông qua các nội dung trao đổi, các đại biểu đã nêu giải pháo tháo gỡ những nút thắt, tìm kiếm giải pháp đột phá, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương; từng người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại về vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số. Qua đó, tìm kiếm các giải pháp, cơ chế, chính sách để đẩy mạnh chuyển đổi số của tỉnh và giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ trang trại tiếp cận các dịch vụ, nền tảng, giải pháp chuyển đổi số hữu ích, để nâng cao năng suất, giảm chi phí, mở rộng thị trường, tạo ra những cú hích mạnh mẽ trong sản xuất, kinh doanh. Hội thảo sẽ trang bị cho chúng ta những “la bàn”, “bản đồ” cần thiết, giúp định hướng và vượt qua những rào cản, tồn tại trên hành trình chuyển đổi số.

Để tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong thời gian tới và phát huy tinh thần lan tỏa của Ngày chuyển đổi số quốc gia ngày 10/10, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Phước Nguyễn Minh Quang đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương, các hội, hiệp hội tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong triển khai các nhiệm vụ, nội dung về chuyển đổi số. Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ trang trại trong quá trình chuyển đổi số. Quan tâm tổ chức các buổi tập huấn chuyên sâu, các chương trình đào tạo kỹ năng số cho lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ trang trại; tạo ra các cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số trên các nền tảng mạng xã hội.

 Các đại biểu tham quan gian hàng kỹ thuật số trưng bày tại hội thảo.

Bên cạnh đó, các đơn vị, doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ, phần mềm, ứng dụng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ trang trại. Trong đó, tập trung vào 3 lĩnh vực: Nông nghiệp (ứng dụng công nghệ vào sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản, xây dựng chuỗi cung ứng nông sản); công nghiệp (tự động hóa sản xuất, quản lý chất lượng sản phẩm, tối ưu hóa năng lượng); dịch vụ (thương mại điện tử, du lịch, logistics, tài chính...)./.

Tường Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực