Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam nỗ lực vượt qua khó khăn để phát triển

Thứ ba, 29/11/2022 10:55
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Thời gian gần đây, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh và những tác động bất lợi từ tình hình thế giới cũng như trong nước, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam vẫn nỗ lực vươn lên, tiếp tục phát triển trên 3 nền tảng trụ cột: kinh tế - môi trường - xã hội.

Năm 2021 là một năm có nhiều biến động và thách thức, nhất là tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cả nước nói chung và ngành cao su nói riêng. Trong bối cảnh muôn vàn khó khăn ấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương, cả hệ thống chính trị từ Công ty mẹ - Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đến các đơn vị thành viên đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các địa phương, đoàn kết, thống nhất triển khai nghiêm túc, quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ để phòng chống hiệu quả dịch bệnh, thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, tiếp tục bảo đảm việc làm, đời sống cho gần 85.000 người lao động toàn Tập đoàn.

Ông Trần Công Kha, Chủ tịch HĐQT VRG cho biết, hiện Tập đoàn đang đẩy mạnh phát triển hiệu quả trên 5 lĩnh vực ngành nghề cốt lõi: Trồng, thu hoạch, chế biến và tiêu thụ cao su; Công nghiệp cao su; Chế biến gỗ; Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp-cụm công nghiệp trên đất cao su; Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Tập đoàn được đánh giá là một trong những doanh nghiệp tiên phong có thành tích xuất sắc trong thực thi chiến lược phát triển bền vững, gắn với 3 trụ cột: Phát triển kinh tế – Trách nhiệm với cộng đồng và xã hội – Bảo vệ môi trường.

“Đây là chủ trương, lựa chọn không dễ dàng đối với các doanh nghiệp, nhất là khi hoạt động sản xuất kinh doanh thời gian qua bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh và tình hình bất lợi của kinh tế thế giới”, ông Trần Công Kha nhấn mạnh.

Những khó khăn vẫn hiện hữu, đồng thời nhiều cơ chế chính sách chưa được tháo gỡ song bước sang năm 2022, Tập đoàn vẫn xây dựng kế hoạch với mục tiêu doanh thu đạt 29.707 tỉ đồng (tăng gần 5% so với năm 2021); lợi nhuận sau thuế 5.340 tỉ đồng.

Nỗ lực vượt khó để về đích sớm

leftcenterrightdel
 Ông Trần Công Kha – Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG. (Ảnh: Nguyễn Tân)

Để đảm bảo thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, ngay từ đầu năm, Ban lãnh đạo VRG đã xây dựng các giải pháp cụ thể. Trong đó, chủ động xây dựng nhiều phương án để thích ứng với điều kiện về dịch bệnh còn nhiều phức tạp. Đẩy mạnh việc trồng xen, trồng luân canh, hợp tác phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển cây nguyên liệu gỗ… để tăng hiệu quả sử dụng đất và đáp ứng các tiêu chí về phát triển bền vững. Bảo đảm khả năng dẫn dắt thị trường đối với các lĩnh vực VRG đang chiếm tỷ trọng lớn, có thế mạnh. Nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, đầu tư nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, kỹ thuật hiện đại. Tăng cường công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và sản xuất.

Với sự đồng lòng, quyết tâm nỗ lực của cả Tập đoàn, trong 10 tháng đầu năm, ước tính toàn Tập đoàn khai thác được 318.679 tấn đạt 79,5% kế hoạch sản lượng (KHSL) năm 2022, tiến độ cao hơn cùng kỳ năm 2021 0,6% (về lượng khai thác nhiều hơn 23.249 tấn). Dự kiến đến 31/12, khai thác được 426.178 tấn đạt 105,5% KHSL và năng suất bình quân đạt 1,58 tấn/ ha, so với cùng kỳ 2021 Tập đoàn khai thác được nhiều hơn 23.260 tấn.

Những tháng cuối năm, lãnh đạo Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị thành viên tăng tốc, chạy nước rút để đảm bảo những kế hoạch đã đề ra từ đầu năm. Trong đó, tiếp tục chú trọng tăng cường các giải pháp kỹ thuật và quyết liệt trong việc thực hiện KHSL năm 2022 bằng các giải pháp như: Vận động cạo khoán, cạo choàng, cạo bù những ngày không cạo được do ảnh hưởng mưa bão; có chế độ chính sách thu hút lao động, đảm bảo hiệu quả tối đa thu hoạch trên vườn cây kinh doanh có thể; chuyển chế độ cạo phù hợp với điều kiện lao động có thể; đồng thời thường xuyên kiểm tra gia cố dây dẫn mủ, máng chắn mưa, tấm che chén đảm bảo hiệu quả phục vụ tốt cho công tác thu hoạch mủ trong những ngày mưa; tăng cường công tác quản lý và quyết liệt bảo vệ sản phẩm mủ ngoài vườn cây, tận thu hết mủ phụ trên lô…

leftcenterrightdel
Những tháng cuối năm, lãnh đạo Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị thành viên tăng tốc, chạy nước rút để đảm bảo những kế hoạch đã đề ra từ đầu năm (ảnh: V.Lê) 

Cho tới thời điểm hiện nay, nhiều đơn vị của các công ty thành viên đã về đích sớm hơn kế hoạch thậm chí có nơi đã hoàn thành trước gần 2 tháng. Có thể kể tới như: Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo đã công bố hoàn thành sản lượng 5.750 tấn VRG giao, về đích sớm 53 ngày và là công ty đầu tiên trong VRG hoàn thành sản lượng. Dự kiến, đến hết ngày 31/12, Công ty sẽ khai thác được 6.800 tấn, vượt 1.050 tấn, cao hơn 18,6% kế hoạch VRG giao. Hay như Nông trường Minh Hưng, Cao su Bình Long đã  hoàn thành kế hoạch sản lượng năm 2022 trước thời hạn 44 ngày. Dự kiến đến 31/12, toàn nông trường sẽ khai thác được 1.238 tấn, vượt 153 tấn, đạt 114% kế hoạch được giao. Công ty cổ phần Cao su Sa Thầy đã về đích sớm 44 ngày. Dự kiến đến hết ngày 31/12, toàn công ty sẽ khai thác được 9.500 tấn, vượt 1.460 tấn, tương đương vượt 18,2% kế hoạch với năng suất bình quân 1,95 tấn/ha… Một số khu công nghiệp đã hoàn thành vượt kế hoạch được giao. Cụ thể, doanh thu của  8 công ty thuộc Khối thi đua Khu công nghiệp đã đạt hơn 6.679 tỷ đồng (vượt 21,4% KH); lợi nhuận sau thuế trên 1.344 tỷ đồng (vượt 34% KH); tỷ suất lợi nhuận trên vốn điều lệ hơn 66% (vượt gần 24% KH); nộp ngân sách Nhà nước trên 406 tỷ đồng (vượt hơn 21% KH); thu nhập bình quân trên 13,6 triệu đồng/người/tháng (vượt gần 9% KH)…

Phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội

Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, VRG luôn chú trọng quan tâm chăm lo đời sống cho người lao động ở khắp các vùng miền trải dài cả nước và nước bạn Lào, Campuchia. Đây cũng là một trong những mục tiêu cốt lõi mà VRG theo đuổi và hướng tới trong quá trình xây dựng và phát triển của mình. Đặc biệt trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, tình hình kinh tế nói chung gặp nhiều khó khăn song lãnh đạo VRG đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị phải luôn quan tâm đến đời sống người lao động. Trong năm 2021, VRG đã soát xét và chi hỗ trợ gần 7 tỷ đồng từ nguồn quỹ phúc lợi tập trung để thưởng Tết cho NLĐ tại các đơn vị không có nguồn khen thưởng đồng thời trao tặng 3.521 phần quà, tổng giá trị hơn 3,5 tỷ đồng với mong muốn phần nào chia sẻ những khó khăn với người lao động. Bên cạnh đó, tại các đơn vị cũng đã chủ động chi hơn 275 tỷ đồng để thưởng Tết cho người lao động. Ngoài ra, công đoàn cơ sở chủ động đề xuất với người sử dụng lao động chi thêm tiền thưởng, thù lao khác…

Cùng với các chính sách về lương, thưởng, các chế độ như tham quan, học tập, hỗ trợ vốn cho các hộ gặp khó khăn… cũng được các đơn vị thực hiện tốt.

leftcenterrightdel

 Ngành nghề kinh doanh chính của VRG là trồng, khai thác, chế biến và tiêu thụ cao su; chế biến các loại sản phẩm gỗ; sản xuất các sản phẩm công nghiệp từ nguyên liệu cao su; đầu tư phát triển các khu công nghiệp trên đất cao su; đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (ảnh: V.Lê)

Xác định người lao động là tài sản vốn quý của doanh nghiệp, đóng vai trò quan trọng trong việc đồng hành, giúp doanh nghiệp thực hiện tốt nhiệm vụ, do đó lãnh đạo VRG, các đơn vị thành viên luôn nỗ lực để người lao động có môi trường làm việc và cuộc sống tốt hơn. Từ đầu năm tới nay,  Tập đoàn cũng như các công ty thành viên cũng đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động. Trong đó phải kể tới là việc chăm lo sức khỏe người lao động thông qua khám sức khỏe, trang bị bảo hộ lao động và đặc biệt, chất lượng bữa ăn giữa ca và vệ sinh an toàn thực phẩm được lãnh đạo các cấp chú trọng và nâng cao. Hiện nay có 30 đơn vị đã thực hiện ăn giữa ca, trong đó có 17 đơn vị hỗ trợ một phần chi phí vào lương, 6 đơn vị tổ chức ăn tại chỗ với giá từ 10.000 – 35.000 đồng/bữa. Bên cạnh đó, điểm nhấn trong công tác chăm lo cho người lao động cũng được thấy rõ trong Tháng Công nhân (diễn ra 3 tháng từ 1.5 tới hết tháng 7.2022). Các đơn vị đã tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho những công nhân bị tai nạn lao động với tỷ lệ thương tật trên 31%, cho người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các đơn vị. Một số căn nhà tình thương, nhà mái ấm công đoàn đã được trao cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Để đảm bảo tốt nhất đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người lao động, lãnh đạo Tập đoàn cũng đã thường xuyên chỉ đạo các đơn vị phải sâu sát để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, cùng chính quyền tìm biện pháp nâng cao đời sống cho họ. Đồng thời, kêu gọi các cấp công đoàn và người lao động sát cánh với chính quyền, yên tâm công tác, chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, tạo nên sự đồng thuận để vượt qua thử thách trong giai đoạn hiện nay.

Không chỉ trực tiếp chăm lo cho người lao động của mình, Tập đoàn còn luôn làm tốt trong công tác an ninh quốc phòng, an sinh xã hội và chung tay góp phần xây dựng nông thôn mới với các cấp chính quyền địa phương nơi có các dự án cao su đứng chân. Trong quá trình hoạt động, VRG được đánh giá là doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội và cộng đồng. Chủ trương nhất quán của Tập đoàn là phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội, xây dựng nhiều công trình phúc lợi phục vụ cho người lao động. Việc chia sẻ khó khăn, đền ơn đáp nghĩa và phát triển cộng đồng được Tập đoàn đặc biệt quan tâm, thực hiện thường xuyên, liên tục tại tất cả các địa bàn có các đơn vị thành viên Tập đoàn hoạt động.

Phát triển bền vững là mục tiêu mà Tập đoàn hướng tới, khẳng định vị thế một Tập đoàn kinh tế công - nông nghiệp có quy mô lớn của Việt Nam và khu vực. Sự kết hợp hài hòa phát triển kinh tế với nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội, an ninh chính trị và an ninh quốc phòng trong phạm vi tổ chức sản xuất của Tập đoàn chính là chủ trương cũng như giá trị cốt lõi trong quá trình phát triển được thể hiện rõ trong từng chương trình, kế hoạch hoạt động và giải pháp cụ thể.  

Từ những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, cùng với sự lãnh đạo sáng suốt, sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm hăng say lao động sản xuất, Tập đoàn sẽ tiếp tục gặt hái được thành công nhiều hơn nữa,  không chỉ quản lý hiệu quả các nguồn lực do Nhà nước giao mà còn bảo toàn và phát triển, đóng góp quan trọng vào công cuộc đổi mới, hiện đại hóa đất nước.

VRG là tập đoàn kinh tế nông nghiệp lớn bậc nhất Việt Nam với vốn điều lệ 40.000 tỉ đồng (Nhà nước chiếm 96,77%). Ngành nghề kinh doanh chính của VRG là trồng, khai thác, chế biến và tiêu thụ cao su; chế biến các loại sản phẩm gỗ; sản xuất các sản phẩm công nghiệp từ nguyên liệu cao su; đầu tư phát triển các khu công nghiệp trên đất cao su; đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Tập đoàn hiện đang quản lý hơn 410.000 ha cao su trong và ngoài nước. Mỗi năm VRG sản xuất trung bình khoảng 320.000 tấn cao su các loại. Trong nhiều năm qua, VRG không ngừng mở rộng sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh hội nhập quốc tế. Không chỉ khẳng định vị thế của một trong những tập đoàn kinh tế lớn của cả nước, VRG còn khẳng định thương hiệu trên thế giới. Để tiếp tục gặt hái những thành công trong tương lai, Tập đoàn xác định sẽ cần phải tăng cường công tác quản trị theo hướng khoa học, hiện đại; nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu đơn vị đảm bảo đạo đức, năng lực lãnh đạo của bộ máy quản lý từ cấp Tập đoàn đến các đơn vị thành viên đáp ứng yêu cầu công việc và xu thế phát triển của Tập đoàn. Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin vào công tác quản lý – điều hành.

Vương Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực