Tập trung đào tạo sát hạch lái xe, đăng kiểm phương tiện

Thứ tư, 30/11/2022 20:00
(ĐCSVN) – Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu tập trung hơn nữa vào công tác đào tạo sát hạch lái xe, công tác đăng kiểm phương tiện giao thông trước tình trạng những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa xảy ra.
 Hình ảnh tại cuộc họp giao ban tháng 11/2022 của Bộ GTVT.

Ngày 30/11, tại trụ sở Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chủ trì họp ban thường kỳ tháng 11 của Bộ.

Tại buổi giao ban, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cùng các Thứ trưởng và lãnh đạo các cơ quan đơn vị đã cùng nghe, thảo luận, cho ý kiến vào báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 11 tháng và nhiệm vụ trọng tâm tháng 12/2022 của Bộ.

Kết luận buổi làm việc, chỉ đạo rõ từng vấn đề, đối với công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Vụ Pháp chế bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên là tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực được giao cần tập trung hơn nữa để hỗ trợ các cơ quan liên quan về các cơ sở pháp lý nhằm đảm bảo lợi ích hài hoà cho Nhà nước, người dân và doanh nghiệp đúng theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Liên quan đến hoạt động vận tải, Bộ trưởng nhận định các con số của lãnh đạo Vụ Vận tải đưa ra đã thể hiện sự nỗ lực cố gắng phối hợp của cả hệ thống các cơ quan quản lý và địa phương cũng như các doanh nghiệp vận tải.

“Chỉ số này thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ sau chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chuyển trạng thái từ zero COVID sang thích ứng linh hoạt”, Bộ trưởng nhấn mạnh, đồng thời chỉ đạo các cơ quan của ngành GTVT tập trung cho vận tải Tết, đảm bảo năng lực đủ vận chuyển hành khách và hàng hoá thuận tiện nhất, an toàn nhất trong dịp cao điểm là Tết Nguyên đán sắp tới.

Nhắc lại 2 vụ việc tai nạn thương tâm vừa xảy ra trong một ngày tại Thừa Thiên Huế và Phú Yên, Bộ trưởng, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia chỉ rõ, mặc dù tai nạn giao thông có giảm nhưng chưa bền vững. “Sau mỗi vụ việc như vậy cần tập trung làm rõ xem nguyên nhân từ đâu, nếu không phải do người đi đường thì công tác quản lý có vấn đề gì không, phải thay đổi các biện pháp như thế nào cho đồng bộ từ cơ quan quản lý tới địa phương thì mới có thể đưa ra các giải pháp căn cơ, giải pháp ngắn hạn và dài hạn, có vậy mới bền vững”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh và yêu cầu tập trung hơn nữa vào công tác đào tạo sát hạch lái xe, công tác đăng kiểm phương tiện…

Đối với công tác xây dựng hạ tầng giao thông vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo, 12 dự án đã hoàn thành thủ tục quan trọng, các cơ quan của Bộ và các Ban Quản lý dự án nhanh chóng tiến tới lựa chọn nhà thầu tốt nhất để thực hiện dự án, phối hợp với địa phương giải phóng mặt bằng.

Theo số liệu Văn phòng Bộ GTVT báo cáo tại cuộc họp cho thấy, tính tới thời điểm cuối tháng 11/ 2022, lĩnh vực đường bộ đã triển khai 760 công trình sửa chữa định kỳ, chuẩn bị triển khai 76 công trình trong tháng 12/2022 (chưa kể các công trình sửa chữa đột xuất, khắc phục bão lũ bước 1,…), xử lý 46 điểm đen và điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; lĩnh vực đường sắt triển khai 24 công trình; lĩnh vực hàng hải 18 công trình; lĩnh vực đường thủy nội địa 102 công trình; lĩnh vực hàng không 60 công trình.

Về công tác giải ngân nguồn vốn bảo trì, đến nay đã giải ngân được 13.881 tỷ đồng/17.271.520 tỷ đồng, đạt 80,37%, chưa tính đến khối lượng thực tế đã và đang thực hiện nghiệm thu chưa thanh toán. Trong đó, lĩnh vực đường bộ giải ngân được 8.925.793 tỷ đồng/10.486.000 tỷ đồng, đạt 85,12%; lĩnh vực đường sắt giải ngân được 2.266 tỷ đồng/3.000 tỷ đồng, đạt 75,53%; lĩnh vực hàng hải giải ngân được 1.956 tỷ đồng/2.825 tỷ đồng đạt 69,24%; lĩnh vực đường thủy nội địa thực hiện được 733 tỷ đồng/960 tỷ, đạt 76,42% .

Về công tác đầu tư, xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ trưởng và các Thứ trưởng thống nhất tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra hiện trường, làm việc với các địa phương, các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ giải ngân một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành và một số dự án trọng điểm khác. Đối với Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, đến ngày 15/11 đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng số 25 gói thầu xây lắp; đã hoàn thành thẩm định, phê duyệt xong hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán, đang thực hiện các thủ lục lựa chọn nhà thầu đối với 12 gói thầu khởi công trong năm 2022; các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc thực địa, kiểm kê tài sản trên đất; đã phê duyệt phương án bồi thường được 1.702/6.006 ha đạt 28%; giải ngân đạt 2.219/7.194 tỷ đồng vốn bố trí năm 2022 đạt 31%...

 

 

 

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực