Thái Nguyên đẩy mạnh cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Thứ tư, 20/09/2023 23:01
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại triển khai đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo và toàn diện các giải pháp xúc tiến thương mại nhằm phục hồi phát triển kinh tế - xã hội; phát triển thị trường trong nước đem lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Đại dịch COVID-19 qua đi, với những quyết sách đúng đắn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; từ năm 2022 đến năm 2023, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh, Sở Công Thương đã triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội dựa trên đặc điểm, tình hình chung của tỉnh; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại linh hoạt, sáng tạo, đổi mới mô hình, tổ chức đa dạng, phong phú đã thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều doanh nghiệp, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ, quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm hàng hóa đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, thông qua

Khách tham quan mua sắm tại chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm na và nông sản tỉnh Thái Nguyên 2023 (Ảnh: Khánh Toàn) 

Hội chợ triển lãm “Mỗi xã phường một sản phẩm - Thái Nguyên 2022” và “Hội chợ triển lãm Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2023” vừa qua có sự tham gia của 190 gian hàng, kết nối với 23 tỉnh, thành phố, gần 200 tổ chức trong và ngoài tỉnh. Sự kiện đã thu hút gần 50 nghìn lượt khách đến tham quan mua sắm tổng doanh số bán hàng lên đến 10 tỷ đồng; ký kết hơn 50 hợp đồng làm đại lý, phân phối tiêu thụ sản phẩm với tổng giá trị khoảng 30 tỷ đồng...

Thông qua Hội chợ đã hỗ trợ, tạo điều kiện, cơ hội cho hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, tăng cường liên doanh liên kết phát triển sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ; tham gia kết nối các chuỗi liên kết thị trường trong và ngoài nước nhằm đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, công tác tổ chức các chương trình phiên chợ “Đưa hàng Việt về miền núi” và chương trình “Kích cầu tiêu dùng nội địa gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được mở rộng theo chiều sâu, gia tăng cả về số lượng và chất lượng; trong năm 2022, Sở Công Thương đã tổ chức chương trình“Kích cầu tiêu dùng nội địa gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại huyện Phú Bình và Phú Lương; 03 phiên chợ “Đưa hàng Việt về miền núi” tại huyện Đại Từ, thành phố Sông Công, thành phố Phổ Yên. Qua đó, thu hút trên 18 nghìn lượt khách tham quan/tổng số chương trình, doanh số bán hàng lên đến 3 tỷ đồng; trao tặng các suất quà trị giá trên 200 triệu đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các cháu học sinh nghèo vượt khó.

Năm 2022 và 8 tháng đầu năm 2023, Sở Công Thương đã thực hiện hỗ trợ, kết nối tạo điều kiện cho khoảng trên 550 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia trực tiếp hoặc gửi hàng hóa tham gia các Hội chợ, Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu hàng hóa, quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các tỉnh/thành phố trong cả nước, tiêu biểu như: Quảng Ninh, Ninh Bình, Hà Nội, Phú Thọ, Hà Nam, Đà Nẵng, KonTum, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang...; hàng trăm hợp đồng bao tiêu, phân phối tiêu thụ sản phẩm đã được ký kết với các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà phân phối trong cả nước...

Tháng 10/2023, Sở Công Thương tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại phối hợp chặt chẽ, linh hoạt với Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố để tổ chức 02 chương trình "Đưa hàng Việt về miền núi" tại huyện Phú Bình, Phú Lương và 02 chương trình “Kích cầu tiêu dùng nội địa gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại huyện Đại Từ và thành phố Sông Công.

Theo đồng chí Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu cho Sở Công Thương, UBND tỉnh triển khai linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, tích cực hỗ trợ, đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Qua đó, tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động của các cấp, ngành, người dân và cộng động doanh nghiệp trong thực hiện Cuộc vận động, tạo động lực lan tỏa hình ảnh tỉnh Thái Nguyên tích cực chủ động hội nhập và phát triển, chung tay xây dựng đất nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.

Bên cạnh xúc tiến thương mại, Sở Công Thương cũng đẩy mạnh các hoạt động thông tin truyền thông trên Trang thông tin điện tử của Sở; duy trì Bản tin kinh tế Công Thương hàng tháng; phát triển sàn giao dịch thương mại điện tử; website chè và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Hỗ trợ thiết kế, in ấn tờ rơi, tập gấp, tem nhãn, bao bì sản phẩm, ấn phẩm truyền thông; duy trì, phát triển các phần mềm bản đồ số cụm công nghiệp, làng nghề; phần mềm hỏi đáp; phần mềm cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh...hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh.

Nhờ đó, có trên 2.600 sản phẩm của hơn 240 đơn vị, trong đó có 173 sản phẩm OCOP, 60 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được hỗ trợ đưa lên sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước như: Voso.vn và Postmart.vn, Lazada.vn; Tiki.vn; Sendo.vn, Alibaba.com; Amazon.com...

Sở Công Thương cũng tích cực triển khai và phối hợp tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, Hội thảo hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh có thêm kiến thức, thông tin về thị trường, kỹ năng bán hàng, kỹ năng về thương mại điện tử như: “Khóa tập huấn về quản trị kinh doanh, kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng và thương mại điện tử”; “Hội thảo xu hướng quản trị tài chính và Bán hàng quản trị doanh nghiệp B2B cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2023”.

Những tháng cuối năm 2023, Sở Công Thương chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại tập trung cao độ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng được Ủy ban Nhân dân tỉnh giao “Chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm Gà đồi Phú Bình và các sản phẩm nông sản tỉnh Thái Nguyên 2023”; “Festval Nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch - Thái Nguyên 2023”; Chương trình “Xúc tiến sắc màu nông sản thời kỳ 4.0 - Thái Nguyên 2023” ... và các nhiệm vụ khác./.

 

Khánh Toàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực