Thẳng thắn giải quyết vướng mắc cho người nộp thuế, doanh nghiệp

Thứ sáu, 27/09/2024 12:14
(ĐCSVN) – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn nhấn mạnh tinh thần cầu thị, không né tránh của Tổng cục Thuế trong việc tổ chức các buổi đối thoại với người nộp thuế (NNT). Mục tiêu của hội nghị là trực tiếp lắng nghe, giải đáp và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà NNT và doanh nghiệp gặp phải trong thực tiễn thực hiện các quy định, chính sách thuế.
 Hình ảnh tại Hội nghị (Ảnh: TH).

Ngày 27/9/2024, Tổng cục Thuế đã tổ chức Hội nghị đối thoại với người nộp thuế (NNT) của 5 tỉnh, thành phố phía Nam gồm TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, và Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm lắng nghe và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các quy định pháp luật thuế. Hội nghị được tổ chức tại trụ sở Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, đồng thời kết nối trực tuyến với các điểm cầu của Tổng cục Thuế và 62 Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hội nghị thu hút sự tham gia của hơn 290 đại diện doanh nghiệp (DN) và người nộp thuế từ 5 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Đặc biệt, có 80 NNT đã tham dự mà không cần đăng ký trước, tất cả đều được bố trí tham gia đầy đủ và cung cấp tài liệu liên quan. Hội nghị còn có sự tham gia của các hiệp hội doanh nghiệp lớn như Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn nhấn mạnh tinh thần cầu thị, không né tránh của Tổng cục Thuế trong việc tổ chức các buổi đối thoại với NNT. Mục tiêu của hội nghị là trực tiếp lắng nghe, giải đáp và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà NNT và doanh nghiệp gặp phải trong thực tiễn thực hiện các quy định, chính sách thuế. Đồng thời, hội nghị cũng là cơ hội để cơ quan thuế tiếp thu các kiến nghị, đề xuất từ cộng đồng doanh nghiệp, qua đó báo cáo các cấp có thẩm quyền để hoàn thiện, sửa đổi cơ chế, chính sách và nâng cao hiệu quả quản lý thuế.

Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn khẳng định, ngành Thuế luôn lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp và NNT thực hiện nghĩa vụ thuế một cách nhanh chóng, minh bạch và thuận tiện nhất. Ông yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Thuế và 5 Cục Thuế tỉnh, thành phố phải thẳng thắn, cởi mở trao đổi kỹ lưỡng các vướng mắc trong chính sách thuế, nhằm đảm bảo sự đồng thuận và nhất trí cao từ cộng đồng doanh nghiệp và NNT.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: TH).

Dưới sự chủ trì của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành và điều hành của Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn, Hội nghị diễn ra với tinh thần khẩn trương, thẳng thắn và minh bạch. Các nội dung hỏi đáp tại hội nghị đều được lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Thuế và 5 Cục Thuế gồm TP. Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu giải đáp trực tiếp.

Trong phiên buổi sáng, các vướng mắc xoay quanh các lĩnh vực quan trọng như hóa đơn điện tử và thuế giá trị gia tăng (VAT) đã được đưa ra thảo luận. Cụ thể, có hơn 30 nội dung vướng mắc liên quan đến hóa đơn điện tử và 29 nội dung liên quan đến thuế VAT và hoàn thuế. Các câu hỏi của doanh nghiệp và NNT được đặt ra một cách thẳng thắn và được lãnh đạo ngành Thuế giải đáp một cách chi tiết, rõ ràng.

Trong suốt phiên đối thoại, tinh thần cởi mở, thẳng thắn của cơ quan thuế đã tạo điều kiện để NNT và DN có thể trao đổi một cách kỹ lưỡng về những nguyên nhân dẫn đến các vướng mắc trong thực hiện chính sách thuế. Không chỉ có vậy, nhiều đề xuất và kiến nghị vượt ngoài thẩm quyền của cơ quan thuế cũng đã được tổng hợp và sẽ được trình lên các cấp có thẩm quyền để xem xét và phối hợp giải quyết.

Kết luận phiên đối thoại buổi sáng, Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn khẳng định, mặc dù vẫn còn tồn tại một số vấn đề về chính sách, thủ tục hành chính thuế và việc tuân thủ của doanh nghiệp và NNT, nhưng hội nghị đã mở ra một tinh thần cầu thị, lắng nghe và hợp tác giữa cơ quan thuế và NNT. Ông nhấn mạnh rằng, ngành Thuế trong nhiều năm qua đã luôn nỗ lực đẩy mạnh cải cách thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý thuế và đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

Trong bối cảnh chuyển đổi số và cải cách hành chính toàn diện, ngành Thuế đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử và các công cụ hỗ trợ trực tuyến để giảm thiểu thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Những nỗ lực này không chỉ góp phần tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng mà còn phù hợp với xu hướng hội nhập và phát triển kinh tế số.

Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn cũng chia sẻ, trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh và thiên tai trong những năm gần đây, ngành Thuế đã kịp thời đề xuất nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân thông qua các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí và tiền thuê đất. Cụ thể, từ năm 2019 đến nay, hàng loạt chính sách hỗ trợ đã được triển khai, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho cộng đồng doanh nghiệp.

Riêng trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng số tiền thuế, phí và tiền thuê đất được gia hạn, miễn, giảm đã ước đạt trên 102.000 tỷ đồng, thể hiện rõ sự cam kết của ngành Thuế trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp và NNT vượt qua khó khăn. Đây là minh chứng cho tinh thần trách nhiệm của cơ quan thuế trong việc không chỉ đảm bảo thu ngân sách mà còn góp phần hỗ trợ nền kinh tế phát triển bền vững.

Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn khẳng định ngành Thuế sẽ tiếp tục lắng nghe và hoàn thiện các cơ chế, chính sách thuế nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và NNT. Ông nhấn mạnh rằng, mục tiêu của ngành Thuế là xây dựng một môi trường quản lý thuế minh bạch, hiệu quả, phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của các khu vực kinh tế trọng điểm.

Với phương châm "Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ", ngành Thuế cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp và NNT trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, giúp họ vượt qua các khó khăn, thách thức, và tạo điều kiện thuận lợi nhất để phát triển sản xuất kinh doanh./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực