Thanh Hóa đề xuất mở rộng Cảng hàng không Thọ Xuân

Thứ hai, 04/07/2022 15:25
(ĐCSVN) – Theo ước tính, sản lượng hành khách qua Cảng hàng không Thọ Xuân năm 2022 sẽ vượt 1,4 triệu lượt khách so với công suất phục vụ. Vì vậy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị Bộ GTVT đưa Cảng hàng không này được đầu tư mở rộng sớm hơn so với quy hoạch.
 Cảng Hàng không Thọ Xuân hiện nay. (Nguồn ảnh: Báo Thanh Hóa)

Ngày 4/7, thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết: UBND tỉnh Thanh Hóa đã gửi văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 và hạ tầng đồng bộ theo quy hoạch Cảng Hàng không Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư có năng lực tham gia đầu tư hoặc bố trí nguồn vốn hợp pháp khác từ ngân sách Nhà nước để đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 và hạ tầng đồng bộ Cảng Hàng không Thọ Xuân trong giai đoạn 2022 – 2025.

Trước đó, tỉnh Thanh Hóa đã nhận được thông báo từ Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) – đơn vị đang quản lý, khai thác sân bay Thọ Xuân về dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 công suất 5 triệu lượt khách/năm và kết cấu hạ tầng đồng bộ Cảng Hàng không Thọ Xuân (có tổng mức đầu tư khoảng 2.120 tỷ đồng) không nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của doanh nghiệp này và được phân kỳ thực hiện đầu tư sau năm 2025.

ACV còn đề nghị Bộ GTVT xem xét, đề xuất kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của Pháp luật nếu có nhu cầu đầu tư ngay.

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, hiện nhà ga hành khách T1 Cảng Hàng không Thọ Xuân đang khai thác các đường bay nội địa với công suất vượt công suất thiết kế và không có khu vực cách ly ga quốc nội, quốc tế, khu vực quản lý xuất nhập cảnh, hải quan nên chưa đảm bảo cho khai thác các đường bay quốc tế.

Vì vậy, UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng, việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 và kết cấu hạ tầng đồng bộ theo quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Thọ Xuân được phê duyệt ngay trong giai đoạn 2021 – 2025 là rất cần thiết và phù hợp với tình hình phát triển.

Việc đưa sân bay Thọ Xuân kết hợp khai thác hàng không dân dụng từ ngày 5/2/2013 là bước đột phá về phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Thanh Hóa, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, rút ngắn thời gian di chuyển và thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, các nhà đầu tư và khách du lịch đến với tỉnh Thanh Hóa. Trong quá trình khai thác, tốc độ tăng trưởng Cảng Hàng không Thọ Xuân liên tục tăng cao (trung bình các năm 2013 – 2015, lượng khách tăng 160%/năm). Do vậy, Bộ GTVT đã đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác nhà ga hành khách mới T1 từ tháng 1/2016 với công suất thiết kế 1,2 triệu lượt khách/năm.

Trong các năm 2016 – 2020, lượng hành khách qua cảng tiếp tục tăng cao, trung bình 17%/năm và được đánh giá là một trong những cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng nhanh trên cả nước.

Năm 2022, mặc dù thị trường hàng không mới từng bước phục hồi sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát, nhưng lượng hành khách qua cảng trong 5 tháng đầu năm đã đạt 671.000 lượt; với tốc độ khai thác như hiện nay, dự kiến đến hết năm 2022 lượng hành khách qua cảng đạt khoảng 1,4 triệu lượt, vượt công suất thiết kế nhà ga T1.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực