Thanh Hóa: Tăng cường hợp tác, tạo động lực để phát triển nhanh, bền vững

Thứ ba, 24/11/2020 16:13
(ĐCSVN) – Ngày 24/11, tại Hà Nội, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Hội nghị gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.
 Hội nghị gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam năm 2020.

Hội nghị nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, mở rộng quan hệ hợp tác, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác thu hút đầu tư, viện trợ PCPNN trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban công tác về các tổ chức PCPNN Phan Anh Sơn;  đại diện lãnh đạo, cán bộ tại một số Ban, đơn vị thuộc Liên hiệp và đại diện Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao).

Về phía tỉnh Thanh Hóa, có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi; Nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thanh Hóa Hoàng Văn Hoằng; lãnh đạo các Sở, ngành, UBND các huyện của tỉnh Thanh Hoá, đại diện một số công ty trong nước và nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi cho biết: Tỉnh Thanh Hóa sở hữu nhiều tiềm năng, lợi thế riêng biệt mà không phải địa phương nào cũng có, được ví như “Việt Nam thu nhỏ” với đầy đủ các loại địa hình và hệ sinh thái; có vị trí khá thuận lợi về giao thông. Tỉnh Thanh Hóa cũng có nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp, nhiều di tích lịch sử văn hóa có giá trị, sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và nhiều loại khoáng sản có trữ lượng lớn, rất thuận lợi để phát triển đa dạng các ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng, dịch vụ và du lịch. Tỉnh Thanh Hóa có Khu kinh tế Nghi Sơn với diện tích 106.000 ha, là một trong 8 khu kinh tế ven biển trọng điểm của Việt Nam, vận hành theo cơ chế ưu đãi đặc biệt, hấp dẫn nhất cả nước…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi nêu rõ: Giai đoạn 2016 – 2020, Thanh Hóa đã có bước phát triển vượt bậc, toàn diện trên các lĩnh vực, vai trò, vị thế, uy tín của Thanh Hóa ngày càng được nâng cao cả trong và ngoài nước… Đặc biệt, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh được cải thiện; hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư tiếp tục được quan tâm triển khai bằng nhiều hình thức mới. Thanh Hóa là tỉnh đầu tiên tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2020 ngay sau khi Chính phủ công bố hết giãn cách xã hội, với tổng vốn thu hút đầu tư khoảng 15 tỷ USD.

Công tác thu hút viện trợ PCPNN trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng đã thu được nhiều kết quả khả quan, được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam xếp trong tốp đầu cả nước. Công tác quản lý viện trợ PCPNN vừa bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định; vừa thông thoáng, nhanh gọn, tập trung một đầu mối, được các tổ chức phi chính phủ đánh giá cao.

Tuy vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng lưu ý thách thức đặt ra với toàn tỉnh vẫn còn lớn; tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh tuy đã giảm nhiều nhưng vẫn còn cao, đặc biệt khu vực miền núi, khu vực ven biển thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn; vận động viện trợ tuy giá trị kinh phí cao so với các tỉnh, nhưng bình quân đầu người còn thấp, thời gian gần đây có xu hướng giảm.

Trong bối cảnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi đề nghị các cơ quan Trung ương, các tổ chức PCPNN, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các cơ quan liên quan tiếp tục quan tâm, giúp đỡ tỉnh Thanh Hóa, hỗ trợ thực hiện nhiều chương trình, dự án mới trên địa bàn tỉnh, tập trung vào một số lĩnh vực ưu tiên như: y tế; giáo dục và đào tạo; nông nghiệp và phát triển nông thôn; bảo vệ môi trường, nước sạch, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống giảm nhẹ thiên tai và cứu trợ khẩn cấp; giải quyết các vấn đề xã hội. Đây cũng là những lĩnh vực thuộc 6 chương trình trọng tâm giai đoạn 2020 – 2025 của tỉnh Thanh Hóa, tạo động lực cho tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

UBND tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành của tỉnh hợp tác chặt chẽ với các nhà tài trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong việc cung cấp tình hình số liệu, khảo sát xây dựng dự án và đặc biệt là thực hiện thủ tục phê duyệt các chương trình, dự án nhanh gọn, thuận lợi để các tổ chức quốc tế, các tổ chức PCPNN hoạt động tại Thanh Hóa đạt hiệu quả cao nhất.

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Park Dong Chul, Trưởng đại diện tổ chức Good Neigbors Việt Nam, đánh giá rất cao sự tham gia, phối hợp và đặc biệt là sự hợp tác cởi mở, chủ động của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cùng các sở, ban, ngành liên quan, đặc biệt là vai trò đầu mối của Sở Ngoại vụ tỉnh, chỉ đạo thực hiện của UBND huyện Vĩnh Lộc. “Chính quyền địa phương đã luôn tạo điều kiện thuận lợi để chúng tôi có thể hoàn thành tốt vai trò của mình, cụ thể như đẩy nhanh thủ tục hành chính để phê duyệt dự án, giúp tiến độ dự án không bị chậm trễ, phê duyệt khi đoàn có lịch trình thăm hoặc khảo sát điều tra” – ông Park Dong Chul nêu rõ.

Nhân dịp này, ông Park Dong Chul cũng cam kết “sẽ nỗ lực hết mình” và “đồng hành cùng chính quyền và người dân Thanh Hóa trong sứ mệnh vì một Thanh Hóa không còn nghèo đói, văn minh và thịnh vượng”.

Nhằm tri ân những đóng góp của các cá nhân, tổ chức PCPNN và tổ chức quốc tế tại Việt Nam trong việc giúp đỡ triển khai các chương trình, dự án viện trợ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thi đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho 7 tập thể và 11 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác viện trợ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Ngoài ra, để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đẩy mạnh mở rộng hợp tác, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức quốc tế triển khai dự án đầu tư, viện trợ tại tỉnh Thanh Hóa, UBND tỉnh cũng đã ký kết các Thỏa thuận hợp tác với 6 tổ chức Phi chính phủ: Good Neighbors Quốc tế tại Việt Nam, Project Bom, Tầm nhìn Thế giới Quốc tế tại Việt Nam, VNHelp, Gret, Viện Dân số, sức khỏe và Phát triển. Tổng ngân sách cam kết của các tổ chức phi chính phủ dự kiến để triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn tới là 1.047.284 USD (24.163.554.186 VNĐ)./.

Tin, ảnh: Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực