Thanh Hóa: tốc độ tăng trưởng đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ trong 6 tháng đầu năm

Thứ ba, 11/07/2023 00:33
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - 6 tháng đầu năm 2023, kinh tế Thanh Hóa tiếp tục phát triển, một số chỉ tiêu đạt khá so với kế hoạch và tăng cao so với cung kỳ. Nổi bật, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 7%, đứng thứ 18 cả nước và đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ…
Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị. 

Ngày 10/7, tại Trung tâm hội nghị của tỉnh, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 14, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Theo đó, Kỳ họp thứ 14, khóa XVIII, HĐND tỉnh Thanh Hóa sẽ xem xét các báo cáo của UBND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh; kết quả thực hiện dự toán thu, chi ngân sách; kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023; kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh.  Đồng thời, xem xét các tờ trình của UBND tỉnh, các dự thảo nghị quyết kèm theo và các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh để thông qua 20 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có 3 nghị quyết quy phạm pháp luật; 6 nghị quyết về kế hoạch đầu tư phát triển, phân bổ vốn, thu, chi ngân sách Nhà nước; 5 nghị quyết về chủ trương đầu tư các dự án và 6 nghị quyết về các nội dung quan trọng khác.

Cùng với đó, HĐND tỉnh sẽ xem xét thông qua Chương trình giám sát năm 2024 và thực hiện giám sát tại kỳ họp thông qua việc xem xét, cho ý kiến đối với các báo cáo kết quả hoạt động của HĐND tỉnh, của Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2023; Báo cáo giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về “việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2022”; báo cáo giám sát chuyên đề của các Ban HĐND tỉnh

Đáng chú ý, HĐND tỉnh Thanh Hóa tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với các thành viên của UBND tỉnh về những vấn đề mà cử tri, Nhân dân và đại biểu quan tâm…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: Năm 2023 - năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị khóa XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự giúp đỡ của các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân đoàn kết, nỗ lực triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo tiền đề, tiếp thêm động lực để Thanh Hóa phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: Tại kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định những vấn đề lớn thuộc thẩm quyền. Đồng chí đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu thật kỹ các báo cáo, các tờ trình được xem xét tại kỳ họp, từ thực tiễn sinh động, phong phú của ngành, lĩnh vực và địa phương mình, tích cực tham gia thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng; chất vấn đúng và trúng các vấn đề mà cử tri quan tâm, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng cũng đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh tập trung phân tích cụ thể, đánh giá sâu sắc, toàn diện về những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan trong khâu tổ chức thực hiện. Trên cơ sở phân tích, dự báo các khả năng có thể xảy ra trong những tháng còn lại của năm 2023; đề xuất bổ sung, điều chỉnh các giải pháp phù hợp, khả thi để hoàn thành cao nhất mục tiêu năm 2023 và cả nhiệm kỳ… Các đại biểu HĐND tỉnh tập trung nghiên cứu, thảo luận về những nguyên tắc, mục tiêu, chính sách của từng nghị quyết; phân tích, đánh giá kỹ càng, thấu đáo các tác động của chính sách, bảo đảm các nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. 

Tại kỳ họp, các đại biểu đã nghe đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trình bày báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2023, kinh tế Thanh Hóa tiếp tục phát triển, một số chỉ tiêu đạt khá so với kế hoạch và tăng cao so với cung kỳ.

Nổi bật, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 7%, đứng thứ 18 cả nước và đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ; trong đó thu ngân sách Nhà nước ước đạt 20.577 tỷ đồng, bằng 58% dự toán, giảm 25% so với cùng kỳ.

Về sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản phát triển khá toàn diện; năng suất lúa đạt cao nhất từ trước đến nay. Chăn nuôi phát triển ổn định, các sản phẩm chăn nuôi chính đều tăng so với cùng kỳ và không để xảy ra dịch bệnh. Toàn tỉnh trồng mới được 5.650 ha rừng tập trung, có thêm 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 23 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và 64 sản phẩm được xếp hạng OCOP tỉnh.

Theo chương trình, Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa sẽ diễn ra đến ngày 12/7. 

Sản xuất công nghiệp, dịch vụ, thương mại tiếp tục phát triển. Tổng lượng khách du lịch ước đạt 8,354 triệu lượt, bằng 69,6% kế hoạch, tăng 13% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục được nâng lên; giáo dục mũi nhọn, thể thao thành tích cao được giữ vững; công tác phòng, chống dịch được kiểm soát chặt chẽ; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ. Nhiều khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung và sản xuất, kinh doanh nói riêng được tập trung tháo gỡ. Là tỉnh thứ 4 cả nước được phê duyệt quy hoạch tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch. Có 3/4 chỉ số phản ánh môi trường đầu tư kinh doanh nằm trong tốp 10 cả nước. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế phát triển…

Đáng chú ý, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2022 tiếp tục duy trì vị trí thứ 3 cả nước; Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2022 xếp thứ 5 cả nước, tăng 19 bậc so với năm 2021; Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2022 xếp thứ 10 cả nước, tăng 4 bậc.

Bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, báo cáo cũng đã thẳng thắn chỉ rõ 7 khó khăn, hạn chế và chỉ rõ những nguyên nhân của những khó khăn, hạn chế. Báo cáo cũng đã nêu lên mục tiêu và các chỉ tiêu chủ yếu; những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Theo chương trình, Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa sẽ diễn ra đến ngày mai (12/7)./.

 

Hồng Đô - Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực