leftcenterrightdel
 

Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), kênh Tẻ thuộc tuyến hành lang đường thủy số 2, đóng vai trò quan trọng trong việc vận tải hàng hóa, hành khách, kết nối giao thông bằng đường thủy từ TP.HCM đi qua kênh Tẻ, kênh Đôi nối với sông Chợ Đệm - Bến Lức ra sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, đi qua Đồng Tháp Mười đến các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long (Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang…) và ngược lại, giảm thiểu tắc nghẽn trên các tuyến đường bộ, đường thủy theo chốt và các chi phí vận chuyển từ nơi sản xuất đến thị trường tiêu thụ. Tăng năng lực vận tải hàng hóa từ TP.HCM đi các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long.

leftcenterrightdel
 1 khúc kênh Tẻ ở TP.HCM (Nguồn ảnh: hcmcpv.org.vn).

Do đó, việc tiếp tục đầu tư nạo vét bảo đảm tiêu chuẩn kênh cấp III trên kênh Tẻ đoạn từ cầu Tân Thuận đến cầu Nguyễn Văn Cừ thuộc Phường 15, Quận 4 và phường Tân Kiểng, Quận 7 là cần thiết phục vụ việc lưu thông của phương tiện thủy an toàn, thuận tiện trên toàn tuyến hành lang đường thủy số 2.

Tuy nhiên, hiện tại, TP.HCM chưa có kế hoạch đầu tư nạo vét đoạn kênh này bằng nguồn vốn ngân sách thành phố, UBND TP.HCM thống nhất đề xuất Bộ Giao thông vận tải chủ động bố trí ngân sách nhà nước năm 2020 - 2021 để nạo vét đoạn cạn nêu trên đảm bảo giao thông đường thủy nội địa trên tuyến kênh Tẻ.

Trong quá trình thực hiện dự án, đề nghị đảm bảo các quy định về đánh giá tác động môi trường của dự án và đảm bảo ổn định, không gây sạt lở bờ kênh. Đồng thời, phối hợp nhà đầu tư thực hiện dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1), đề xuất quy mô đầu tư phù hợp, tránh trùng lắp các hạng mục của công trình cống kiểm soát triều Tân Thuận nhằm đảm bảo hiệu quả, mục tiêu của dự án.

Kênh Tẻ thuộc tuyến hành lang đường thủy số 2, đóng vai trò quan trọng trong việc vận tải hàng hóa, hành khách, kết nối giao thông bằng đường thủy từ TP.HCM đi qua kênh Tẻ, kênh Đôi nối với sông Chợ Đệm - Bến Lức ra sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, đi qua Đồng Tháp Mười đến các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại. Góp phần giảm thiểu tắc nghẽn trên các tuyến đường bộ, đường thủy then chốt và các chi phí vận chuyển từ nơi sản xuất đến thị trường tiêu thụ; tăng năng lực vận tải hàng hóa từ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây.

Nếu được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, trước mắt sẽ nạo vét đoạn cạn kênh Tẻ từ cầu Tân Thuận đến cầu Nguyễn Văn Cừ thuộc phường 15, quận 4 và phường Tân Kiểng, quận 7./.

Kim Cương