Thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực hoàn thành các dự án giao thông kết nối liên cảng

Thứ năm, 12/09/2024 22:49
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục thực hiện di dời các cảng bên trong ra ngoài thuận lợi hơn gắn với phát triển đô thị cảng Hiệp Phước và phát triển các cảng trên hệ thống sông Đồng Nai, sông Sài Gòn. Để hướng biển, Thành phố cũng sẽ nỗ lực triển khai và hoàn thành các dự án giao thông kết nối liên cảng vành đai 2, vành đai 3, cao tốc kết nối trước năm 2030.
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Minh Dung) 

Ngày 12/9, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và phát triển (1994 - 2024). Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi tới dự.

Được thành lập từ năm 1994, với 24 cảng biển hội viên sáng lập ban đầu, qua 30 năm hình thành và phát triển, đến nay, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam có 82 doanh nghiệp cảng biển hội viên. Hàng năm, khối lượng hàng hóa thông qua cảng cũng phát triển và chiếm tỷ trọng khá cao, khoảng 60% về hàng bách hóa, hàng rời, hàng lỏng và khoảng 90% về hàng container của cả nước.

Năm 2023, 81 cảng thành viên hiệp hội khai thác được hơn 359 triệu tấn hàng xuất nhập khẩu nội địa, trong đó có hơn 17,7 triệu TEU container. Theo dự báo đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua toàn hệ thống cảng biển Việt Nam sẽ tăng gấp 1,6 - 2,1 lần; năm 2050 gấp 4,1 - 4,8 lần so hiện nay.

Phát biểu chúc mừng tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi biểu dương những nỗ lực mà Hiệp Hội cảng biển Việt Nam đã đạt được trong suốt 30 năm. Thành quả này góp phần củng cố vị trí của TP Hồ Chí Minh trong lĩnh vực kinh tế biển, cảng biển, logistics, đóng góp về định hướng chiến lược chính sách phát triển kinh tế.

Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi cho biết, tương lai TP Hồ Chí Minh sẽ cùng với khu vực Đông Nam bộ kết nối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long để khai thác trên tinh thần “bám sông, hướng biển”, phát huy hơn nữa, mở rộng hơn nữa về hướng biển để kết nối với thế giới.

Để những nỗ lực này đạt được kết quả, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị cần có cơ chế gặp gỡ đối thoại về chiến lược chính sách giữa TP Hồ Chí Minh và rộng hơn là vùng Đông Nam bộ với Hiệp hội và các hội thành viên, để việc hoạch định của Thành phố và Đông Nam bộ sát với xu hướng phát triển và nhu cầu phát triển của Hiệp hội và các hội thành viên.

Cùng đó Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện di dời các cảng bên trong ra ngoài thuận lợi hơn gắn với phát triển đô thị cảng Hiệp Phước và phát triển các cảng trên hệ thống sông Đồng Nai, sông Sài Gòn. Để hướng biển, Thành phố cũng sẽ nỗ lực triển khai và hoàn thành các dự án giao thông kết nối liên cảng vành đai 2, vành đai 3, cao tốc kết nối trước năm 2030.

Hiện, TP Hồ Chí Minh đang rà soát lại và bổ sung, nâng cấp đưa Thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn, trong đó có trung tâm dịch vụ về logistics, về tài chính./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực