Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện sớm đưa vắc xin dịch tả lợn châu Phi sử dụng rộng rãi

Thứ bảy, 15/07/2023 22:41
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, sẽ sớm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sớm đưa vắc xin dịch tả lợn châu Phi ra thị trường sử dụng rộng rãi và phục vụ xuất khẩu.
 Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: M.L)

Ngày 15/7, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có buổi làm việc với công ty cổ phần thuốc thú y Trung ương NAVETCO và công ty cổ phần AVAC Việt Nam về kết quả tiêm phòng vắc xin dịch tả lợn Châu Phi.

Theo đánh giá chung, sau thời gian triển khai tiêm phòng diện hẹp trên thực địa với vắc xin được sản xuất bởi 2 công ty trên, kết quả giám sát chất lượng vắc xin khá khả quan, lợn được tiêm vắc xin tăng trưởng và phát triển bình thường. Tỷ lệ kháng thể lợn sau tiêm đạt hơn 94%. Cụ thể, công ty cổ phần AVAC Việt Nam đã hoàn thành kế hoạch tiêm phòng 605.211 liều vắc xin lợn thịt tại 596 trang trại, cơ sở có quy mô khác nhau tại 34 tỉnh, thành phố. Đối với công ty cổ phần thuốc thú y Trung ương NAVETCO đã tiêm hơn 51.000 liều, trong đó có hơn 45.000 liều có giám sát….

Tuy nhiên, theo ông Trần Xuân Hạnh, Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần thuốc thú y Trung ương NAVETCO, nhận thức của người chăn nuôi, việc tiêm phòng có giám sát trên diện rộng trong thời gian không dài đang là khó khăn cần tháo gỡ.

Trên cơ sở đã triển khai, ông Phan Quang Minh, Phó Cục trưởng Cục Thú y cho biết, Cục thú y đã đề xuất lãnh đạo Bộ NN&PTNT 2 phương án: vắc xin dịch tả lợn Châu Phi của 2 công ty cổ phần thuốc thú y Trung ương NAVETCO và công ty cổ phần AVAC Việt Nam để được sử dụng rộng rãi và xuất khẩu phải đáp ứng yêu cầu về chất lượng sau khi có kết quả kiểm nghiệm đạt yêu cầu về các chỉ tiêu như: vô trùng, thuần khiết, an toàn và hiệu lực của Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc thú y Trung ương I, mỗi công ty tiếp tục kiểm nghiệm đủ ít nhất 10 lô vắc xin sản xuất liên tiếp. Phương án 2 là doanh nghiệp phải chủ động tự chịu trách nhiệm kiểm nghiệm chất lượng toàn bộ các lô vắc xin sản xuất.

Cam kết sản xuất và cung ứng vắc xin đạt tiêu chuẩn với mức độ an toàn và bảo hộ cao nhất, các doanh nghiệp đề nghị, sớm cho phép sử dụng vắc xin rộng rãi trên toàn quốc và xuất khẩu.

Đánh giá cao nỗ lực của doanh nghiệp trong quá trình nghiên cứu và sản xuất vắc xin dịch tả lợn Châu Phi, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, sẽ sớm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sớm đưa sản phẩm ra thị trường sử dụng rộng rãi và phục vụ xuất khẩu. Trong đó, Bộ NN&PTNT sẽ lựa chọn phương án giao cho các doanh nghiệp chủ động giám sát trong quá trình tiêm phòng, tự chịu trách nhiệm kiểm nghiệm chất lượng toàn bộ các lô vắc xin sản xuất. Đồng thời sẽ có hướng dẫn đối với các tỉnh, thành phố trong việc phối hợp với doanh nghiệp triển khai tiêm phòng vắc xin dịch tả lợn Châu Phi./.

B.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực