Thi công đường sắt đô thị trong giai đoạn thực hiện mục tiêu kép

Thứ năm, 16/09/2021 18:38
(ĐCSVN) - Dự án Tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) thí điểm của Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm tiến độ.
 9/10 đoàn tàu thuộc tuyến đường sắt đô thị Ga Hà Nội - Nhổn về tới Hà Nội

Từ đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng nặng nề trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội tại Thủ đô Hà Nội nói chung và cho Dự án nói riêng. Linh hoạt và hiệu quả vượt qua khó khăn, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) xác định quan điểm xuyên suốt là kiên trì thực hiện “mục tiêu kép” - kết hợp hài hòa, hiệu quả vừa chống dịch an toàn vừa duy trì triển khai thi công đảm bảo tiến độ của Dự án.

Thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng chống dịch COVID-19

Thực hiện các chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7/2021, các công điện số 17, 18, 19, 20 của UBND Thành phố, tại Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội việc cấp thiết, quan trọng trước hết là tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Bởi lẽ, xác định môi trường làm việc của Dự án hiện đang duy trì thi công cả 9 gói thầu, hàng ngày tại Dự án có khoảng 600 người lao động làm việc (bao gồm làm việc trực tiếp trên công trường, tại văn phòng và trực tuyến), nếu bùng phát dịch thì sẽ lây lan nhanh, khó có thể lường hết những thiệt hại.

Ngay khi nhận được chỉ đạo về phòng chống dịch, MRB đã ban hành ngay các văn bản chỉ đạo các đơn vị tham gia Dự án để hướng dẫn và đôn đốc theo đó các Nhà thầu, Tư vấn đã hiểu rõ và nghiêm túc tuân thủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19, có những biện pháp ứng phó khẩn cấp khi xuất hiện các hiện tượng nghi nhiễm (F0, F1) ngay tại công trường, có Tổ An toàn COVID-19 và đường dây nóng ngay tại công trường, huy động nhân sự một cách khoa học, đối với những công việc bắt buộc làm trực tiếp tại hiện trường thì mới huy động, luân phiên hoặc theo ca ngoài giờ để giảm tổng số người có mặt tại nơi làm việc, quản lý nhân sự cấp giấy đi đường đúng đối tượng, đúng mục đích, thực hiện nghiêm nguyên tắc “Một cung đường, hai điểm đến”; triển khai giờ làm việc linh hoạt để giúp người lao động tránh những ngày giao thông đông đúc và giờ đi lại cao điểm; thực hiện khai báo bằng QRcode đảm bảo nhanh chính xác dễ thống kê, chuẩn bị cơ sở vật chất thiết yếu như khẩu trang, nước rửa tay, vệ sinh khử khuẩn thường xuyên, bố trí phòng cách ly tạm thời cho người lao động/khách có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở… hoặc F0, F1 khi đang làm việc,… để tạo môi trường làm việc an toàn nhất cho người lao động. Người lao động khi vào công trường và địa điểm làm việc đều nghiêm túc tuân thủ thực hiện 5K trong suốt quá trình làm việc; giãn cách tối thiểu 2m; không đến làm việc khi có một trong các triệu chứng như: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở… và người thuộc đối tượng F1, F2; luôn sẵn sàng kích hoạt hệ thống ứng phó trong mọi tình huống.

Người lao động khi vào công trường và địa điểm làm việc đều nghiêm túc tuân thủ thực hiện 5K trong suốt quá trình làm việc 

Các nhà thầu đều ý thức tuân thủ nghiêm túc và không phát hiện các hiện tượng F0, F1 (chỉ xuất hiện 3 trường hợp nghi nhiễm tại CP3, CP6, Tư vấn PIC đã cho cách ly ngay khi có dấu hiệu và đã có kết quả xét nghiệm âm tính, cách ly đủ thời gian quy định và đã trở lại sinh hoạt bình thường).

Ngoài những công tác phòng dịch trong cơ quan và trên công trường, MRB còn hợp tác tốt với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch COVID-19, cụ thể là Dự án đã được Thanh tra Sở Xây dựng, Sở GTVT, Thanh tra Xây dựng của các UBND quận nơi Dự án đi qua cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, và các cơ quan chức năng cũng đã ghi nhận những nỗ lực phòng chống dịch COVID-19 có kết quả của MRB và các bên tham gia Dự án. Bên cạnh đó, công tác Báo cáo cũng được chú trọng và thực hiện đầy đủ, hàng ngày MRB lập báo cáo theo 3 mẫu, vào các khung giờ 12h và 17h gửi Thanh tra Sở Xây dựng, Phòng Quản lý Đô thị của UBND quận Bắc Từ Liêm và Sở chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 của Thành phố, đảm bảo thông tin được cập nhật thông suốt. Hơn nữa, MRB cũng đã lập danh sách người lao động của các đơn vị tham gia Dự án đăng ký tiêm phòng Vacxin COVID-19 tới UBND Thành phố và các cơ quan liên quan để được xem xét và sớm phê chuẩn tiêm chủng, đảm bảo một môi trường làm việc an toàn, người lao động yên tâm làm việc cho dự án.

MRB cũng đã tiếp thu và tuân thủ các yêu cầu bổ sung của các cơ quan chức năng khi kiểm tra như yêu cầu các Nhà thầu, Tư vấn chủ động xét nghiệm COVID-19 cho người lao động, khuyến cáo các đơn vị tìm mọi nguồn lực khả thi để sớm tiêm phòng COVID-19 cho người lao động, lên kịch bản diễn tập xử lý F0, F1 tại công trường, bổ sung các bộ đồ bảo hộ y tế, phun khử khuẩn định kỳ các nơi làm việc… để đảm bảo chống dịch hiệu quả.

Việc người lao động của MRB cùng đồng lòng chia sẻ, sẵn sàng thực hiện các phương án làm việc trong điều kiện, hoàn cảnh khó khăn, nhưng vẫn luôn tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch để vừa bảo đảm an toàn cho bản thân, vừa giúp triển khai dự án là yếu tố quyết định để thực hiện hài hòa và thành công “mục tiêu kép”.

Kiên trì thực hiện “mục tiêu kép”

Trong 8 tháng đầu năm 2021 dù trong bối cảnh dịch COVID-19, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng các Nhà thầu vẫn triển khai thực hiện dự án và đạt được những kết quả khả quan: tiến độ chung Dự án đạt được 74%/ kế hoạch năm 77,76%; tiến độ đoạn trên cao đạt 89,41%/ kế hoạch năm đạt 100%.

Công tác an toàn của Dự án cũng được đặc biệt chú trọng, không ghi nhận sự cố đang tiếc nào về “Sức khỏe, an toàn và môi trường”. Tổng số giờ an toàn lao động là 17.073.419 M/H.

Tiến độ chung Dự án đạt được 74%/ kế hoạch năm 77,76%

Trước diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19, với tính chất phức tạp của đợt bùng phát dịch lần thứ tư đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của Dự án, làm đứt gãy, gián đoạn quá trình triển khai thi công. Nhiệm vụ triển khai Dự án đảm bảo tiến độ đề ra trong thời gian còn lại của năm 2021 là rất nặng nề và khó khăn. Dự án đã và đang tiếp tục nỗ lực cao nhất để thi công các gói thầu trong điều kiện vừa làm vừa chống dịch, tuy vậy, khả năng Dự án sẽ không đạt được mốc tiến độ khai thác, vận hành vào cuối năm 2021.

Dưới tác động nhất định của dịch COVID-19, cùng với việc thắt chặt các biện pháp kiểm soát công trường gây biến động cho tiến độ các dự án xây dựng. Việc vận chuyển các thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài, thời gian về tới công trường chậm hơn rất nhiều so với kế hoạch được lập. Việc huy động chuyên gia nước ngoài cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Trong quá trình thi công, việc hạn chế đi lại giữa các địa phương nên việc huy động công nhân, trang bị máy móc của nhà thầu khó khăn, nhà thầu không đủ nguồn lực để triển khai thực hiện. Môi trường làm việc luôn áp dụng các biện pháp hạn chế, cách ly, giữ khoảng cách nên ảnh hưởng phần nào đến công tác thi công. 

Trong bối cảnh dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, để thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch vừa triển khai dự án, cần phải thích ứng giải quyết hài hòa, trước mắt đó là ưu tiên thực hiện việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 100% người lao động đang tham gia Dự án; sớm ban hành cơ chế đặc thù và kinh phí đi kèm đối với công tác phòng chống dịch của Dự án (những biện pháp bổ sung theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế như xét nghiệm PCR, phun khử khuẩn, những biện pháp phòng chống dịch thường xuyên tuân thủ 5K…) Bên cạnh đó, đề xuất các cơ quan liên quan hỗ trợ tạo điều kiện trong cấp phép cho các chuyên gia nước ngoài được huy động để thực hiện Dự án; hướng dẫn, cấp phép cho xe chuyên trở, cung ứng về thiết bị, vật tư, vật liệu phục vụ thi công từ nước ngoài, từ các tỉnh khác đến công trường thuận lợi, đảm bảo tiến độ của dự án; có các giải pháp linh hoạt trên cơ sở phù hợp, không trái quy định nhằm tạo điều kiện cho công tác thanh toán, giải ngân vốn đầu tư công; giảm bớt các yêu cầu báo cáo trung gian về số liệu phòng chống COVID-19 để MRB và các bên tập trung thực hiện Dự án và phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả hơn./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực