Thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng

Thứ năm, 04/04/2024 20:31
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Các đại biểu đều mong muốn phát triển Đà Nẵng thành hạt nhân của trung tâm y tế chuyên sâu, thành trung tâm văn hóa, nghệ thuật, nghiên cứu khoa học và đào tạo nhân lực văn hóa, nghệ thuật của vùng.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng (Ảnh: PV) 

Chiều 4/4, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã chủ trì cuộc họp ban soạn thảo, tổ biên tập dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng. 

Theo đó, Đà Nẵng đề xuất thành lập Sở An toàn thực phẩm như TP.HCM đồng thời được vay không vượt quá 60% số thu ngân sách Thành phố.

Tờ trình của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ, thí điểm cơ chế tài chính thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ các-bon; Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng; Doanh nghiệp có dự án đầu tư trong Khu thương mại tự do Đà Nẵng được áp dụng quy định về chế độ ưu tiên trong việc thực hiện thủ tục hải quan.

Cuộc họp tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hà Nội (Ảnh: PV) 

Song song với đó, nhiều đối tượng không bị giới hạn về số lượng và giá trị hàng hóa khi mua hàng miễn thuế ở Khu thương mại - dịch vụ thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng; Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp thành phố Đà Nẵng có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh các nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết trong phạm vi khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, khu công nghiệp, Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, Thành phố được thí điểm thực hiện thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng đối với dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật gồm: Có danh mục nhiều ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào Thành phố: R&D, AI, bán dẫn, PE, IC, Thương mại tự do... Ưu đãi đầu tư xây dựng và kinh doanh tổng thể Cảng biển Liên Chiểu, quy mô vốn đầu tư từ 45.000 tỷ đồng trở lên; Đối tác chiến lược thuộc lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo là các doanh nghiệp doanh thu toàn cầu năm gần nhất trên 1 tỷ USD.

Các đại biểu nhất trí cao rằng, thành phố Đà Nẵng ở trung độ của đất nước, cách Hà Nội 759km và Thành phố Hồ Chí Minh 960km, nằm trên trục giao thông Bắc - Nam về đường bộ (Quốc lộ 1A), đường sắt, đường biển và đường hàng không; phía bắc giáp Thừa Thiên Huế, phía nam và phía tây giáp tỉnh Quảng Nam, phía đông giáp biển Đông. Tại Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (gọi tắt là Nghị quyết số 26-NQ/TW) nêu rõ thành phố Đà Nẵng có vai trò quan trọng trong sự phát triển vùng và được xác định trở thành trung tâm nhiều ngành, lĩnh vực, phù hợp với các định hướng lớn được nêu trong Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị, như: đầu tư, hình thành và phát triển các trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá kết hợp với quốc phòng, an ninh; các trung tâm logistics gắn với cảng biển, cảng hàng không và cửa khẩu; hình thành một số trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; phát triển Đại học Đà Nẵng trở thành Đại học quốc gia, phát triển Đà Nẵng thành hạt nhân của trung tâm y tế chuyên sâu, thành trung tâm văn hóa, nghệ thuật, nghiên cứu khoa học và đào tạo nhân lực văn hóa, nghệ thuật của vùng.

Cần thiết phải xây dựng Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù với Đà Nẵng (Ảnh: PV) 

Các đại biểu cũng đồng tình với đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về sự cần thiết phải xây dựng Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/06/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Trong đó, đồng thuận với mục tiêu, tăng cường phân cấp, ủy quyền cho Thành phố nhằm tạo sự chủ động, sáng tạo, tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của Thành phố. Thực hiện phân cấp, ủy quyền tối đa cho Thành phố tạo điều kiện thuận lợi nhất theo hướng phân cấp 01 cấp, đồng thời bảo đảm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Quốc hội, Chính phủ, HĐND các cấp của Thành phố và có cơ chế kiểm soát quyền lực, thực hiện công khai minh bạch và trách nhiệm giải trình./.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực