Thị trường BĐS: Vẫn phụ thuộc vào nguồn vốn ngân hàng!?

Thứ ba, 02/02/2010 19:35
Từ ngày 30/3/2010, các sàn giao dịch vàng sẽ phải chấm dứt hoạt động, điều này sẽ khiến hàng chục nghìn người chuyển hướng đầu tư vào các thị trường khác. Trong đó, dự kiến sẽ có một tỷ lệ lớn đầu tư vào bất động sản (BĐS) bởi đây vẫn là kênh đầu tư ổn định, hấp dẫn.

Theo dự báo của một số công ty nghiên cứu BĐS, nếu sự chuyển hướng đầu tư này xảy ra đồng thời cùng với những yếu tố khác như tâm lý đám đông… chắc chắn sẽ tác động tới thị trường BĐS. Trong năm 2010 dự báo sẽ có nhiều nhà đầu tư thay vì mua căn hộ cao cấp sẽ đầu tư vào đất nền dự án hoặc mua đất cất nhà, vì mức độ sinh lợi của đất theo tâm lý của khách hàng là khá cao.

Bên cạnh đó, giai đoạn hiện nay có thể coi là thời điểm tốt để đầu tư đất bởi giá đất hiện đã giảm so với thời điểm cơn sốt vào khoảng quý III/2009 và những đỉnh điểm trong năm 2008. Tuy nhiên, sau một chặng đường dài, thị trường BĐS sẽ không còn là mảnh đất màu mỡ cho những nhà đầu tư quá nhiều tham vọng khi nguồn cung hạn hẹp như những năm trước. Các nhà đầu tư cần có sự tính toán kỹ nếu không muốn bị thua lỗ cũng như có thể tạo ra giá trị thặng dư cao nhất cho đồng tiền mà họ bỏ ra.

Chú trọng cải tạo các chung cư cũ và nhà ở cho người thu nhập thấp

Hiện TP Hà Nội đã hoàn thành phá dỡ và đang xây mới các chung cư hư hỏng nguy hiểm cấp D và một vài nhà cấp C. Tuy nhiên, việc cải tạo riêng lẻ từng nhà cao tầng đã bộc lộ nguy cơ làm tăng mật độ dân số ở những khu vực này, phá vỡ quy hoạch hạ tầng, đường nước, xử lý rác thải... Trước thực trạng này, thành phố chỉ đạo trước mắt sẽ ưu tiên dự án cải tạo các chung cư cũ trên diện rộng để kết hợp cải tạo hạ tầng, tránh việc xây mới từng khu nhà nhỏ lẻ như hiện nay.

Tòa nhà CT1 thuộc khu dân cư Ngô Thì Nhậm, Hà Đông, Hà Nội với khoảng 328 căn hộ sẽ được Công ty Cổ Phần Bê Tông & Xây Dựng Vinaconex Xuân Mai (XMC) bán cho đối tượng là người thu nhập thấp. XMC hiện đang triển khai xây dựng Toà nhà chung cư CT1 cho người thu nhập thấp - thuộc dự án khu dân cư Ngô Thì Nhậm, Phường Hà Cầu, xã Văn Khê – Quận Hà Đông, Hà Nội. Tòa nhà CT1 là tòa nhà đa năng cao 25 tầng, 1 tầng hầm, 3 tầng dịch vụ và 22 tầng là căn hộ để ở với 328 căn hộ từ 60m2 đến 80m2. Thực hiện các quy định theo Thông tư 36/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng về hướng dẫn việc bán, cho thuê, thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị ban hành ngày 16 tháng 11 năm 2009. XMC sẽ thực hiện bán nhà theo Thông tư trên khi các cở chế bán nhà được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt (dự kiến quý I/2010). Hiện tại dự án đang được xây dựng đến tầng 10. Dự kiến hoàn thành và bàn giao nhà cho khách hàng vào cuối Quý IV năm 2010.

Thêm nhiều dự án BĐS đình đám mới

Ngày 8/1/2010, Công ty Viglacera Land đã khởi công dự án Khu nhà vườn sinh thái Hoàn Sơn tại huyện Tiên Du tỉnh Bắc Ninh. Dự án nằm cạnh trục đường Quốc lộ 1B mới, cách trung tâm TP. Hà Nội khoảng 20 km về hướng Đông Bắc, cách cầu Thanh Trì 10 km. Công trình có tổng diện tích 20,3 ha, giai đoạn 1 xây dựng trên diện tích 10,6 ha, bao gồm 55 biệt thự sinh thái nhà vườn. Các biệt thự được thiết kế 2 tầng, có kiến trúc công trình hiện đại. Bên cạnh khu nhà vườn sinh thái tại Bắc Ninh, Viglacera Land đã đầu tư, xây dựng nhiều khu đô thị, khu nhà ở, văn phòng, trung tâm thương mại khác tại Hà Nội. Mới đây, công ty đã công bố sẽ cung cấp ra thị trường đợt 2 khoảng 200 căn hộ cho người thu nhập thấp với giá khoảng 500 triệu đồng/căn như ở khu đô thị mới Đặng Xá, Gia Lâm... Dự án nhà ở cao cấp, văn phòng, thương mại tại Tây Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội cũng vừa được công ty khởi công xây dựng...

Công ty Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Viglacera vừa động thổ xây dựng Dự án Khu chức năng đô thị Tây Mỗ rộng 8,5ha với tổng mức đầu tư 870 tỷ đồng. Dự án Khu chức năng đô thị Tây Mỗ nằm trên địa bàn 2 xã Tây Mỗ và Đại Mỗ, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Dự án vừa được khởi công xây dựng vào 31/12/2009. Dự án được xây dựng trên diện tích 8,5ha, bao gồm 72 biệt thự, và 161 nhà vườn có tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 69.400m2, hai toà nhà chung cư cao 22 tầng với khoảng 300 căn hộ, đi cùng nhà trẻ - mẫu giáo, một khu văn phòng và dịch vụ thương mại 2700m2, bãi đỗ xe, công viên cây xanh,... Tổng mức đầu tư của Dự án là 870 tỷ đồng. Dự kiến sau 12 tháng kể từ ngày khởi công, Công ty sẽ bàn giao và đưa vào sử dụng lô nhà biệt thự và liền kề, sau 24 tháng sẽ hoàn thành 2 toà nhà chung cư.

Bên cạnh đó, dự án xây dựng 960 căn hộ chung cư cao cấp tại khu đô thị mới Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội vừa được ký kết chiều 12/1/2010 tại văn phòng Chính phủ giữa Capitalland (Singapore) và Hoàng Thành (Việt Nam). Theo dự kiến, dự án bao gồm bốn tòa nhà với 960 căn hộ cao cấp với tổng vốn đầu tư khoảng 170 triệu USD (239 triệu Đô la Singapore). Đây là dự án liên doanh đầu tư thứ hai giữa tập đoàn CapitaLand với công ty Hoàng Thành, sau dự án Hà Nội – Mulberry Lane.

Trong đó, 451 trong tổng số 549 căn hộ đã được chào bán với giá 1.350 USD đến 1.900 USD/m2. CapitaLand sẽ sở hữu 70% cổ phần trong dự án và Hoàng Thành sở hữu 30% còn lại.

Gần đây, ngày 9/1/2010, Trung tâm Giao dịch đất đai và Phát triển quỹ đất Hà Nội tổ chức đấu giá quyền sử dụng 45 lô đất với tổng diện tích 7.437 m2 để xây dựng biệt thự và nhà vườn tại khu đô thị mới Sài Đồng (quận Long Biên). Toàn bộ khu đất đã được thành phố giải phóng mặt bằng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo đủ điều kiện xây dựng nhà ở. Buổi đấu giá diễn ra sôi nổi với 162 nhà đầu tư tham dự, giá khởi điểm 15 triệu đồng/m2, bước giá 200.000 đồng. Kết quả, các thửa đất được mua với giá 25-33 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó, UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư phục vụ dự án xây dựng mở rộng nghĩa trang Yên Kỳ, huyện Ba Vì, với tổng mức đầu tư dự án 650 tỷ đồng. Dự án này được thực hiện tại 4 xã Thái Hòa, Phú Sơn, Cẩm Lĩnh và Vật Lại với tổng diện tích 45,8 ha (xã Thái Hòa khoảng 6,3 ha; xã Phú Sơn khoảng 28 ha; xã Cẩm Lĩnh 5,5 ha và xã Vật Lại khoảng 6 ha). Dự kiến, trong quý III/2010 phải hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án này.

Mặt khác, Ngân hàng TMCP Công Thương VN (VietinBank) chi nhánh Chương Dương vừa ký hợp đồng tín dụng tài trợ 250 tỷ đồng cho Công ty cổ phần Savico Hà Nội thực hiện dự án Trung tâm thương mại Savico Plaza Hanoi.

Năm 2010 - nhu cầu nhà ở cao từ nhóm thu nhập trung bình

Cuối năm 2009, liên tiếp có những cơn sốt trên thị trường nhà đất, chủ yếu là do giới đầu tư đã thao túng giá tại nhiều dự án, những tin đồn và tâm lý đầu tư đám đông của đa số người dân. Tuy nhiên năm 2010 được dự báo là thời điểm giới đầu tư sẽ phải cân nhắc kỹ hơn về việc chọn phân khúc sản phẩm phù hợp. Năm 2010 và những năm tiếp theo là thời điểm có nhiều áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước và thách thức trước sự đổ bộ nhiều hơn của nhà đầu tư nước ngoài, khi nền kinh tế thế giới bắt đầu phục hồi.

Theo nhiều nhà phân tích, những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hơi sẽ sống khỏe cho dù nền kinh tế trồi sụt. Những nhà đầu tư tập trung phát triển các dự án phức hợp gồm căn hộ dân cư, khu bán lẻ, văn phòng cho thuê sẽ là hướng đầu tư của tương lai, vì vừa phân tán rủi ro, vừa tìm được nhiều khách hàng mục tiêu. Phần lớn nhu cầu về nhà ở sẽ từ nhóm người có thu nhập trung bình bởi thực tế, những năm vừa qua thị trường nhà ở có sự phát triển không cân xứng vào sản phẩm nhà ở cao cấp. Bên cạnh đó, những hạn chế về cơ sở hạ tầng tiếp tục ảnh hưởng lớn đến thị trường BĐS Việt Nam. Nhà đầu tư kinh nghiệm sẽ nhắm đến lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng đi kèm với việc phát triển các khu đô thị mới.

Dù được đánh giá có nhiều điều kiện thuận lợi nhưng thị trường nhà đất 2010 sẽ khó khởi sắc nếu không có sự tiếp sức của chính sách tiền tệ. Diễn biến của thị trường BĐS bao giờ cũng chịu tác động không nhỏ từ động thái của các ngân hàng. Nếu các ngân hàng rộng cửa cho vay mua bán nhà đất, sẽ kích thích mạnh mẽ tới nhu cầu, nếu tín dụng thắt chặt, thị trường sẽ diễn biến theo chiều ngược lại. Những tháng cuối năm 2009, quyết định dừng toàn bộ các khoản cho vay đầu tư vào BĐS của các ngân hàng thương mại gần như dập tắt hy vọng mới nhen nhúm về sự tan băng của thị trường. Để trấn an tâm lý cho giới đầu tư, một số ngân hàng đã mạnh dạn hứa sẽ nới lỏng tín dụng cho lĩnh vực này vào năm 2010, song lời hứa liệu có khả thi khi chính hệ thống ngân hàng hiện đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, vướng mắc? Thị trường BĐS sẽ khó khởi sắc, nếu không có sự tiếp sức của chính sách tiền tệ! Do đó, các chuyên gia dự báo thị trường năm 2010 cũng giống 2009, tức là vẫn phụ thuộc nhiều vào chính sách tín dụng của ngân hàng. Trước đây thị trường nhỏ nên phụ thuộc nhiều vào nguồn tiền cá nhân, còn ngày nay thị trường khá lớn, số lượng BĐS nhiều cho nên cần có nguồn vốn từ ngân hàng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực