Thị trường chứng khoán cần minh bạch, chuẩn mực hơn

Thứ năm, 16/07/2020 16:46
(ĐCSVN) - Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, dần trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng của nền kinh tế. Sự phát triển của thị trường chứng khoán đòi hỏi phải bổ sung các quy định mới, sửa đổi các quy định không còn phù hợp với sự phát triển...
 Quang cảnh hội thảo.(Ảnh: M.P)

Ngày 16/7 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán Việt Nam (VASB) phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức Hội thảo "Lấy ý kiến doanh nghiệp Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Chứng khoán".

Phát biểu tại hội thảo, ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Chào bán Chứng khoán, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, Luật Chứng khoán số 54/2019 được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 8 ngày 26/11/2019 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. Tại Luật Chứng khoán số 54/2019, Chính phủ được giao quy định chi tiết 29 điều, khoản. Do vậy, việc ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Chứng khoán số 54/2019 là cần thiết để triển khai áp dụng Luật Chứng khoán. 

Ông Bùi Hoàng Hải đánh giá, trong 10 năm qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc cả về chiều rộng và chiều sâu, dần trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng của nền kinh tế. Sự phát triển của thị trường chứng khoán đòi hỏi phải có sự điều chỉnh của hệ thống cơ sở pháp lý nhằm bổ sung các quy định mới, sửa đổi các quy định không còn phù hợp với sự phát triển của thị trường và tăng cường khả năng hội nhập của thị trường chứng khoán Việt Nam vào thị trường vốn của khu vực và quốc tế.

“Các hoạt động trên thị trường chứng khoán, ngoài việc được điều chỉnh bởi pháp luật về chứng khoán còn được điều chỉnh bởi hệ thống pháp luật khác có liên quan, đặc biệt là pháp luật về doanh nghiệp và đầu tư. Do vậy, một số quy định tại các Nghị định hướng dẫn Luật Chứng khoán hiện hành cần được điều chỉnh để đảm bảo tính đồng bộ và tương thích với những thay đổi của Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư”, ông Bùi Hoàng Hải cho biết. 

Đại diện Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng, viêc xây dựng Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán sẽ bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của văn bản quy phạm pháp luật trong hệ thống pháp luật. Đồng thời sẽ tuân thủ đúng thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. 

Nghị định này cũng sẽ góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đồng thời giúp hoàn thiện cơ sở pháp lý cho các hoạt động trên thị trường chứng khoán; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp và sự công bằng cho các tổ chức, cá nhân trên thị trường chứng khoán; đồng thời, đảm bảo hiệu quả của công tác quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán. 

“Mục tiêu của Nghị định này nhằm thực hiện cắt giảm điều kiện kinh doanh, đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh. Hơn nữa cũng sẽ góp phần từng bước đổi mới, hiện đại hóa cấu trúc của thị trường chứng khoán, tăng cường tính minh bạch trên thị trường theo các chuẩn mực quốc tế, tạo nền tảng cho quá trình hội nhập của thị trường chứng khoán Việt Nam với thị trường chứng khoán khu vực và thế giớI”, ông Bùi Hoàng Hải khẳng định.

Tại hội thảo, bà Hoàng Hải Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh chứng khoán cho rằng, Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán là một Nghị định đồ sộ với rất nhiều điểm mới. Có những điểm có vẻ khó hơn cho hoạt động quản lý nhưng nó sẽ là một mốc quan trọng trong hoạt động của thị trường. Ví dụ như quy định về việc cho phép IPO của các công ty trách nhiệm hữu hạn rồi sang công ty cổ phần… Đây là động thái khuyến khích các công ty đại chúng và chưa đại chúng tham gia thị trường. Đồng thời tăng tính minh bạch hơn nữa cho thị trường chứng khoán.

Bà Lê Thị Hồng Thái, Công ty cổ Phần Quản Lý Quỹ VinaCapital cũng cho rằng, về tổng thể, dự Thảo Nghị Định đã thể hiện chủ trương kế thừa Luật hiện hành, đồng thời đã khắc phục những nhược điểm của các quy định hiện hành về hoạt động kinh doanh, phát hành chứng khoán, chứng chỉ quỹ.

"Dự thảo này đã cập nhật và tiếp thu các phương pháp quản lý tiên tiến đến từ kinh nghiệm của các nước trong khu vực và quốc tế, trong đó tận dụng lợi thế tối đa của công nghệ thông tin hiện đại để tăng chuyên môn hoá, tăng tính minh bạch và niềm tin của nhà đầu tư, chủ thể tham gia vào thị trường chứng khoán, chứng chỉ quỹ. Phạm vi điều chỉnh của dự Thảo cũng đã bao gồm quy định về hoạt động của Công ty quản lý Quỹ là phù hợp với thực tiễn thị trường và mang tính chuyên ngành sâu hơn"- bà Lê Thị Hồng Thái đánh giá.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực