Thị xã Phú Mỹ đẩy mạnh phát triển ngành du lịch

Thứ sáu, 04/10/2024 11:58
(ĐCSVN) - 30 năm hình thành và phát triển, lĩnh vực du lịch của Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có sự phát triển về quy mô và chất lượng. Thị xã đã tổ chức khảo sát, thống kê tài nguyên du lịch và đánh giá khả năng thu hút khách du lịch, qua đó tổ chức quy hoạch và phát triển các loại hình du lịch phù hợp và công trình hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của du khách trong và ngoài nước.

Trên địa bàn có 2 di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia gồm: Khu căn cứ Núi Dinh và địa đạo Hắc Dịch. Khu căn cứ Núi Dinh có nhiều hang động từng là căn cứ kháng chiến của dân và quân Bà Rịa-Vũng Tàu, thảm thực vật rừng đa dạng và hệ thống suối, hồ là nơi lý tưởng cho các hoạt động tham quan, dã ngoại, giáo dục truyền thống. Từ năm 2021 đến nay, có khoảng 320 đoàn với 8.350 lượt khách hành hương, tham quan, về nguồn tại Núi Dinh.

 Phong cảnh hữu tình tại Khu căn cứ Núi Dinh (TX Phú Mỹ).

Thị xã Phú Mỹ có cảng nước sâu Thị Vải – Cái Mép có khả năng tiếp nhận các siêu tàu du lịch nước ngoài cỡ lớn, vị trí địa lý và hệ thống giao thông thuận lợi kết nối với các vùng du lịch khu vực phía Nam thu hút số lượng tàu biển cập cảng Thị Vải - Cái Mép đang tăng dần qua các năm.

Với lợi thế về địa hình, thổ nhưỡng, thị xã trồng được nhiều loại cây ăn trái có chất lượng cao. Hình thành 02 điểm du lịch sinh thái, tham quan các nhà vườn bưởi da xanh và sầu riêng của xã Sông Xoài với sản phẩm nông sản phục vụ tham quan, thưởng thức trái cây. Đồng thời, định hướng phát triển các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm kết hợp mô hình nông nghiệp trên địa bàn thị xã. Đã xây dựng 02 khu vui chơi giải trí, 01 khu mua sắm, 01 trạm dừng chân đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ ngơi và các chợ truyền thống phục vụ mua sắm của du khách.

Thị xã có 241 cơ sở tôn giáo với 05 tôn giáo chính: Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao đài, Tịnh độ cư sĩ Phật hội và một số nơi thờ tự tín ngưỡng dân gian khác. Đây là lợi thế để phát triển các hoạt động du lịch văn hóa tâm linh như: Hành hương đến những điểm tâm linh; tham gia các hoạt động thờ cúng, lễ hội tín ngưỡng dân gian. Các hoạt động cầu nguyện, thiền, yoga, pháp đàm… Tham quan, vãn cảnh, thưởng ngoạn không gian cảnh quan và không gian kiến trúc gắn với điểm tâm linh; tìm hiểu văn hóa gắn với lịch sử tôn giáo và lối sống bản địa, những giá trị di sản văn hóa gắn với điểm tâm linh. Số lượng khách du lịch tâm linh ngày càng tăng, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu khách du lịch, đặc biệt là khách nội địa.

Bên cạnh đó, theo thống kê, hằng năm, ước có khoảng 260.000 lượt khách tham quan và hành hương tại các điểm du lịch trên địa bàn thị xã. Đó là lý do thị xã Phú Mỹ xác định du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và tính xã hội hóa cao.

Với định hướng phát triển ngành du lịch trở thành một ngành kinh tế phát triển trong tương lai, thị xã Phú Mỹ đã phát huy các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc nhằm duy trì các hoạt động tín ngưỡng, nghệ thuật dân gian của đồng bào dân tộc, khôi phục các giá trị văn hóa đậm bản sắc có nguy cơ mai một như Lễ hội Nhang Rừng (Lễ hội Yang Vri); Lễ hội Vía Miễu Bà Quan Âm; Lễ hội Đình thần Phước Hòa, Đình thần Mỹ Xuân… Tổ chức cung cấp thông tin các điểm đến, khu di tích, điểm du lịch cộng đồng, làng nghề trên địa bàn thông qua Sở Du lịch nhằm thu hút khách du lịch đến tham quan. Trên cơ sở đó có đề xuất các khu, điểm du lịch để mời gọi đầu tư khai thác phục vụ du lịch. Đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông kết nối các điểm du lịch nhằm hình thành các tour, tuyến khai thác hiệu quả du lịch trên địa bàn.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu du lịch tâm linh của du khách, cần phối hợp với hệ thống cơ sở tôn giáo trên địa bàn, các công ty, cơ sở kinh doanh du lịch xây dựng các tour, tuyến, phát triển các loại hình dịch vụ lữ hành phục vụ các chương trình du lịch với mục đích tâm linh kết hợp dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm lưu niệm; phục vụ cúng tế, thiền, yoga; dịch vụ chụp ảnh; thưởng thức nghệ thuật dân gian, văn nghệ truyền thống…

 Thị xã Phú Mỹ với lợi thế, tiềm năng về cảng biển sẽ là điểm đến ngày càng được nhiều du khách quốc tế quan tâm. 

Đặc biệt, xác định, du lịch bằng tàu biển có xu hướng phát triển mạnh mẽ tại khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam và thị xã Phú Mỹ với lợi thế, tiềm năng về cảng biển sẽ là điểm đến ngày càng được nhiều du khách quốc tế quan tâm. Để nâng cao tính hấp dẫn và thu hút đối tượng khách du lịch tàu biển trên địa bàn, thị xã Phú Mỹ phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương và các doanh nghiệp du lịch tiếp tục cải thiện chính sách, hạ tầng, cơ sở vật chất và sản phẩm dịch vụ du lịch. Thực hiện đa dạng hóa các sản phẩm, chương trình du lịch, phát triển các làng nghề thủ công truyền thống, tham quan kết hợp với thưởng thức đờn ca tài tử, trải nghiệm nấu ăn, làm nông nghiệp, kết hợp mua sắm, vui chơi, giải trí… Hoàn thiện các dịch vụ phục vụ khách du lịch tàu biển, ứng dụng công nghệ thông tin thủ tục hải quan, đón khách tàu biển tại cảng, đảm bảo an toàn, an ninh cho khách…/..

 

An Nhiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực