Thỏa thuận liên kết phát triển du lịch 2 đầu đất nước với miền Trung giai đoạn 2020- 2025

Thứ bảy, 28/11/2020 09:37
(ĐCSVN) – Tiếp nối chuỗi liên kết với các vùng, TP Hồ Chí Minh đề xuất sự phối hợp liên kết giữa TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Liên kết có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển du lịch Việt Nam khi gắn kết 2 địa phương đầu tàu về kinh tế - văn hóa xã hội - du lịch của phía Bắc và phía Nam với dải đất miền Trung xinh đẹp giàu tiềm năng.
 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam- địa phương đăng cai Diễn đàn phát biểu chào mừng Diễn đàn (ảnh: Đình Tăng).

Trong hai ngày 27 và 28/11, tại Quảng Nam diễn ra Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung gồm các tỉnh, thành: Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Thừa Thiên Huế.

Với chủ đề: “Dòng chảy tinh hoa”, Diễn đàn có sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ; lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tổng cục Du lịch; lãnh đạo Đảng và chính quyền các tỉnh, thành phố trong liên kết; cơ quan lãnh sự các nước; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành trong liên kết; doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, điểm tham quan du lịch, các hãng hàng không Việt Nam và các cơ quan báo chí truyền thông.

Theo đồng chí Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, tại Diễn đàn lần này, lãnh đạo các tỉnh, thành phố tiến hành thảo luận, ký kết Thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng giai đoạn 2020- 2025 và thông qua Kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng giai đoạn 2020 - 2021.

Đồng thời, một không gian kết nối, chia sẻ (bussines matching) sôi động cho doanh nghiệp với sự tham gia của 26 doanh nghiệp du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và hơn 200 doanh nghiệp lữ hành của các tỉnh, thành phố tham gia liên kết cũng được tổ chức, thu hút sự quan tâm không chỉ của các cấp chính quyền mà đông đảo cộng đồng doanh nghiệp tại các địa phương liên kết.

Đặc biệt, tại Diễn đàn, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh sẽ trao tặng kinh phí hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ ở các tỉnh Quảng Nam với kinh phí 10,6 tỷ đồng; tỉnh Quảng Ngãi hơn 8,775 tỷ đồng; tỉnh Thừa Thiên 7 tỷ đồng; tỉnh Bình Định 3 tỷ đồng và TP Đà Nẵng 200 triệu đồng.

Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung là chương trình liên kết cuối cùng trong năm 2020, kết nối các tỉnh thành và vùng miền theo chiều dài đất nước từ Bắc xuống Nam. Thỏa thuận liên kết giữa hai trung tâm kinh tế - văn hóa - du lịch lớn nhất nước với các vùng trọng điểm về văn hóa - du lịch chính là điểm sáng biểu trưng cho sự kiên cường, mạnh mẽ, sáng tạo của ngành du lịch Việt Nam trong một giai đoạn đầy biến động, khó khăn “chưa từng có” của ngành du lịch toàn cầu; là những mảnh ghép hoàn chỉnh sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau của hiệp hội du lịch và doanh nghiệp du lịch các địa phương trên cả nước để thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển, xây dựng thị trường du lịch nội địa và tạo ra sức mạnh tổng hợp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam với các nước trong khu vực khi thị trường du lịch quốc tế mở cửa trở lại sau dịch COVID - 19. Từ các liên kết này, với sự chỉ đạo của chính phủ và sự quyết liệt của lãnh đạo các địa phương, nhiều đại biểu tham dự Diễn đàn bày tỏ hy vọng về sự phát triển, về dấu ấn của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế trong thời gian đến.

Ngoài ra, tại Diễn đàn lần này còn có sự tham gia đặc biệt của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietjet Air) với các chương trình, chính sách ưu đãi nhằm tạo ra sự kết nối chặt chẽ, hiệu quả từ 2 đầu đất nước với khu vực miền Trung trong phát triển du lịch.

Với đặc thù địa lý của cụm liên kết, việc tham gia mạnh mẽ và đồng hành của các hãng hàng không là một trong những yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp du lịch và các địa phương xây dựng các chính sách phát triển, các chương trình kích cầu và các sản phẩm tour, tuyến du lịch, đóng góp vào sự thành công của liên kết.

 Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội và 5 tỉnh, thành khu vực trọng điểm kinh tế miền Trung thực hiện nghi thức thể hiện quyết tâm đưa liên kết tiếp tục phát triển, hiệu quả (ảnh: Đình Tăng).

Được biết, liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành phố và giữa các vùng là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả cao dựa trên việc phát huy thế mạnh về bản sắc văn hóa, cảnh quan và sản vật của từng địa phương trong việc xây dựng sản phẩm thu hút du khách với sự hợp tác, chia sẻ nguồn lực về thông tin quảng bá và đào tạo nhân lực để nâng cao chất lượng dịch vụ .

Khởi đầu từ đề xuất của TP Hồ Chí Minh, tháng 9/2017, liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long được chính thức ký kết với 05 nội dung chính là: công tác quản lý nhà nước về du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; quảng bá xúc tiến du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch; kêu gọi đầu tư phát triển du lịch. Song song với thỏa thuận chính, kế hoạch triển khai theo từng giai đoạn cũng được các địa phương xây dựng với những nội dung giải pháp cụ thể.

Từ hiệu quả của liên kết đầu tiên, TP Hồ Chí Minh mạnh dạn đề xuất và được sự thống nhất của Chính phủ , liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ được triển khai tháng 6/2020; liên kết với vùng Tây Bắc mở rộng được triển khai ngày 14/11/2020, liên kết với vùng Đông Bắc được triển khai ngày 20/11/2020.

Tiếp nối chuỗi liên kết với các vùng, TP Hồ Chí Minh mạnh dạn đề xuất sự phối hợp liên kết giữa TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung bao gồm các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế. Liên kết có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển du lịch Việt Nam khi gắn kết 2 địa phương đầu tàu về kinh tế - văn hóa xã hội - du lịch của phía Bắc và phía Nam với dải đất miền Trung xinh đẹp giàu tiềm năng.

Liên kết nhằm tạo ra các sản phẩm liên tuyến, liên vùng hấp dẫn độc đáo, giúp doanh nghiệp du lịch của các địa phương khai thác hiệu quả các sản phẩm, tổ chức các chương trình kích cầu du lịch liên vùng, thông qua đó thúc đẩy sự trao đổi thị trường khách giữa 2 đầu đất nước với vùng biển miền Trung xinh đẹp và giàu sản vật, tăng lượng du khách nội địa giữa các địa phương; đồng thời liên kết này còn góp phần tạo ra sức mạnh tổng hợp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam với các nước trong khu vực khi thị trường du lịch quốc tế mở cửa trở lại./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực