Thông tin thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai

Thứ năm, 16/09/2021 21:00
(ĐCSVN) – Tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình với đặc thù thu phí liên thông với tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình thức thu phí kín nên khi các trạm tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ (do Công ty BOT Pháp Vân Cầu Giẽ quản lý) tạm dừng thu phí, sẽ ảnh hưởng trực tiếp và không thể thực hiện được theo quy trình thu phí đã ban hành. VEC đã phải điều chỉnh quy trình thu phí (từ thu phí kín sang thu phí lượt tại một số trạm thu phí).
leftcenterrightdel
Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. 

Ngày 16/9, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông tin về công tác tổ chức thu phí các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai trong trường hợp tạm dừng thu phí để phòng chống dịch COVID-19.

Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc tạm dừng thu phí và miễn phí tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19, VEC đã tạm dừng thu phí tại các trạm đóng trên địa bàn các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ công tác phòng chống dịch của địa phương, hạn chế tiếp xúc, tránh làm lây lan dịch bệnh khi tổ chức thu phí tại các trạm.

Kế đến, VEC đã tạm dừng thu phí toàn tuyến cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây từ 0h ngày 20/7/2021; Trạm Km6 tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai từ 6h ngày 24/7/2021; dừng thu phí các trạm trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, lần lượt: Trạm Túy Loan (18h ngày 31/7/2021), Phong Thử (0h ngày 16/8/2021), Bắc Quảng Ngãi, Quảng Ngãi (12h ngày 28/8/2021).

Đến nay, VEC đã triển khai thu phí trở lại tại một số trạm do địa phương công bố dỡ bỏ giãn cách theo Chỉ thị 16.

VEC thông tin thêm, vừa qua, một số tài xế, người điều khiển phương tiện có những thắc mắc xung quanh công tác thu phí, phân luồng khi lưu thông trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Về vấn đề này, VEC cho biết, là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, các tuyến cao tốc do VEC đầu tư, quản lý khai thác, thu phí là để hoàn vốn đầu tư cho nhà nước theo phương án tài chính đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và không phải là dự án BOT.

Khác với một số trạm thu phí BOT thu phí theo hình thức chỉ dừng tại một trạm để trả phí (một dừng), toàn bộ các tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác đều thực hiện theo hình thức thu phí kín (vào lấy thẻ, ra trả tiền theo chiều dài quãng đường đi). Do vậy, khi dừng thu phí tại một trạm sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ quy trình thu phí của tuyến đường.

Điển hình tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn tuyến đi qua thành phố Hà Nội có chiều dài là 4,964km (Km210+000 – Km214+964), mức phí là 1.500đ/km đối với xe loại 1. Cả 3 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ) nằm ngoài địa bàn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Vì vậy, trong thời gian thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, VEC đã thực hiện miễn phí đối với các phương tiện chở cán bộ, nhân viên y tế, người tăng cường hỗ trợ vùng dịch, các phương tiện chở người từ vùng dịch về các địa phương.

Về quy trình thu phí, theo quy định của Bộ GTVT quy định về hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, đơn vị tổ chức thu có trách nhiệm: Xây dựng và phê duyệt quy trình thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ phù hợp với công nghệ thu đang áp dụng tại trạm thu phí và quy định nội bộ về kiểm tra, xử lý vi phạm, xử lý sự cố trong quá trình thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình với đặc thù thu phí liên thông với tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình thức thu phí kín nên khi các trạm tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ  (do Công ty BOT Pháp Vân Cầu Giẽ quản lý) tạm dừng thu phí, sẽ ảnh hưởng trực tiếp và không thể thực hiện được theo quy trình thu phí đã ban hành. VEC đã phải điều chỉnh quy trình thu phí (từ thu phí kín sang thu phí lượt tại một số trạm thu phí).

Về công tác phân luồng, tổ chức thu phí tại tuyến Nội Bài – Lào Cai có chiều dài 245km, gồm 7,66km qua địa phận TP. Hà Nội. Toàn tuyến có 14 trạm thu phí áp dụng hình thức thu phí kín. Về công tác phân luồng giao thông, khi TP. Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, VEC đã tạm dừng thu phí tại Trạm Km6 (từ 0h ngày 24/7/2021). Các phương tiện được miễn phí chặng Trạm Km6 – IC3 ở cả hai chiều.

Tại thời điểm này, VEC cũng đã điều chỉnh lại công tác phân luồng giao thông và tổ chức thu phí tạm thời để đảm bảo thu phí cho 238km còn lại. Cùng với đó, tổ chức lực lượng hướng dẫn các phương tiện không đủ điều kiện vào Hà Nội nhằm giúp cho lái xe chủ động lựa chọn lộ trình phù hợp (không phải quay đầu tại chốt kiểm dịch Km6).

Như vậy, sau khi trả phí, các xe có thể tiếp tục lộ trình vào đường cao tốc cũng trong phạm vi nút giao IC3 (nếu đảm bảo yêu cầu của cơ quan y tế) để đi về Km6 (hoàn toàn miễn phí) hoặc di chuyển vào hướng Khu công nghiệp Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc).

Đối với việc tổ chức thu phí 2 tuyến cao tốc trên, trước khi triển khai, VEC đã có báo cáo gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam và được Cơ quan quản lý đường bộ là Chi cục I.3 lập Biên bản xác nhận, kiểm tra, giám sát, và tích cực hỗ trợ, phối hợp với VEC trong quá trình triển khai tại hiện trường.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực