Thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc Cam Lâm – Nha Trang

Thứ năm, 19/10/2023 16:56
(ĐCSVN) – Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm là tuyến đầu tiên cả nước thực hiện thí điểm áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn.

Ngày 19/10, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (thuộc Tập đoàn Sơn Hải, chủ đầu tư dự án) thông tin, cao tốc Nha Trang – Cam Lâm là tuyến đầu tiên cả nước áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn. Xe không phải dừng khi thu phí giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc và tiết kiệm nhiên liệu.

Trước đó, cao tốc được thiết kế 4 trạm thu phí, mỗi trạm có 2 làn lối ra và 2 lối vào. Trong mỗi lối ra - vào sẽ gồm 1 làn ETC và 1 làn hỗn hợp (gồm ETC và MTC - Thu phí một dừng).

 Tuyến Cao tốc Cam Lâm - Nha Trang thí điểm đầu tiên trên cả nước về việc thu phí không dừng hoàn toàn

Sau khi điều chỉnh, lối vào trạm của tuyến được bố trí 1 làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Thiết bị camera gắn trên giá long môn sẽ tự động quét và đọc thẻ ETC dán trên ô tô qua trạm để trừ tiền.

Ở lối ra được điều chỉnh 2 làn ETC và 1 cabin thu phí, một barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60km/h, thay vì 40km/h như trước. Chủ đầu tư dự kiến đến 30/12, toàn bộ hệ thống ETC trên tuyến sẽ hoàn thành.

Được biết, tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài hơn 49km, với 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, thông xe từ ngày 19/5 đến nay nhưng chưa thu phí. Tuyến được tính toán thời gian thu phí giúp hoàn vốn trong 16 năm 4 tháng, song thời gian và mức thu phí chưa được nhà đầu tư chốt.

Cao tốc không lắp barie và cabin ở khu vực thu phí đã được nhiều nước áp dụng. Trong cuộc họp gần đây, Bộ GTVT cho biết, Cục Đường bộ Việt Nam được giao nhiệm vụ chuẩn bị hành lang pháp lý để tiến tới bỏ barie thu phí trên các cao tốc./.

Tin, ảnh: Uông Việt Dũng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực